Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bà bầu ăn chả lụa được không? Chế độ ăn uống thế nào là hợp lý?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Chế độ dinh dưỡng đối với mẹ bầu rất quan trọng, vì tác động đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vậy bà bầu ăn chả lụa được không? Chả lụa có tốt cho phụ nữ mang thai hay không? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chả lụa, hay còn gọi là giò lụa, là món ăn quen thuộc với người Việt Nam, đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết. Với chế độ ăn có phần khắt khe và tiêu chuẩn của mẹ bầu, liệu chả lụa có phải thực phẩm nên bổ sung? 

Bà bầu ăn chả lụa được không? 

Câu hỏi lớn nhất được các mẹ bầu quan tâm khi nói đến món ăn truyền thống là bầu ăn chả lụa được không? Thực tế, chả lụa được làm từ 2 nguyên liệu chính là thịt tươi và các loại gia vị thông dụng, gói trong lá chuối và hấp chín để giữ được nhiều nhất hương vị tươi ngon của thịt. 

Bà bầu ăn chả lụa được không Chế độ ăn uống thế nào là hợp lý 1

Bà bầu có thể ăn chả lụa để cung cấp đạm chất lượng cao cho cơ thể

Tại Việt Nam, chả lụa là món ăn rất phổ biến. Thời trước, chả lụa thường chỉ xuất hiện trong những mâm cơm của gia đình khá giả hoặc mỗi dịp lễ, Tết lớn thì hiện nay, chả lụa là món ăn thông dụng với nhiều gia đình, thích hợp ăn hàng ngày với nhiều cách chế biến hấp dẫn. 

Vậy bầu ăn chả lụa được không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mẹ bầu có thể ăn được chả lụa một cách bình thường, như một loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Nếu bạn còn đang phân vân bầu ăn chả lụa được không thì câu trả lời là có, mẹ bầu có thể ăn chả lụa mỗi khi muốn, giúp tăng cường dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và thai nhi. 

Bà bầu ăn chả lụa có lợi ích gì? 

Chả lụa được làm chủ yếu từ những nguyên liệu tươi ngon như thịt thăn, thịt gà hoặc thịt bò, trộn đều với nước mắm ngon và một số loại gia vị khác, hấp cách thủy nên đảm bảo giữ lại hoàn toàn giá trị dinh dưỡng.

Bầu ăn chả lụa được không? Bà bầu hoàn toàn có thể ăn chả lụa trong bữa cơm hàng ngày hoặc khi thèm vì không những không gây hại cho sức khỏe, chả lụa còn đem đến rất nhiều lợi ích khác cho cả mẹ và bé, điển hình như: 

Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh 

Do được làm hoàn toàn từ thịt thăn tươi sống, rất ít mỡ nên chả lụa có khả năng bổ sung lượng đạm dồi dào cho mẹ bầu. Ngoài đạm là chất dinh dưỡng chính, chả lụa còn là nguồn chất béo, vitamin, khoáng chất an toàn, đầy đủ, hỗ trợ quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi. 

Bà bầu có thể ăn từ 2 - 3 bữa chả lụa trong tuần nhưng không nên ăn chả lụa hoàn toàn, thay thế cho các thực phẩm khác vì dễ dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng, thiếu máu,... ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. 

Hỗ trợ thai nhi phát triển 

Như bạn đã biết, hàm lượng dinh dưỡng có trong chả lụa vô cùng dồi dào, đa dạng, đặc biệt là lượng đạm lớn cung cấp cho cơ thể khi bà bầu ăn chả lụa. Chính vì vậy, thêm chả lụa vào chế độ ăn của mẹ bầu là cách hiệu quả để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sự phát triển toàn diện của thai nhi, hỗ trợ hình thành các bộ phận, tế bào trong cơ thể mới của trẻ. 

Bà bầu ăn chả lụa được không Chế độ ăn uống thế nào là hợp lý 2

Chả lụa (giò lụa) cung cấp dồi dào chất dinh dưỡng cho thai nhi phát triển

Theo nghiên cứu, thiếu đạm là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến dị tật bẩm sinh, do cơ thể không đủ dinh dưỡng để hình thành, phát triển các giác quan, bộ phận. Vì vậy, mẹ bầu ăn chả lụa để bổ sung đạm chất lượng cao cho con nhé. 

Có lợi cho hệ xương, răng 

Bầu ăn chả lụa được không? Bà bầu rất nên ăn chả lụa vì ngoài tốt cho thai nhi khi hình thành các bộ phận cơ thể thì đây còn là thực phẩm bổ sung rất tốt cho hệ xương, răng chắc khỏe, cứng cáp. 

Trong thịt nạc, đặc biệt là phần thịt thăn có hàm lượng dồi dào canxi. Khoáng chất này rất quan trọng trong quá trình hình thành các tế bào xương nên một khi bị thiếu hụt, có thể dẫn đến trẻ còi xương, chiều cao kém phát triển, mẹ bầu dễ bị loãng xương. 

Cung cấp năng lượng dồi dào 

Ngoài bổ sung dinh dưỡng, chả lụa còn là món ăn cung cấp rất nhiều năng lượng cho mẹ bầu. Bầu ăn chả lụa được không? Bạn hoàn toàn có thể ăn chả lụa bởi cũng giống thịt gà hay thịt bò, thịt nạc thăn cung cấp cho cơ thể dồi dào năng lượng, phục vụ tốt cho những hoạt động hàng ngày của mẹ bầu, hạn chế mệt mỏi, kích thích cảm giác thèm ăn và phù hợp với cả những mẹ bầu đang ốm nghén

Chế độ ăn uống phù hợp với mẹ bầu 

Bên cạnh thắc mắc bầu ăn chả lụa được không thì ăn thế nào là hợp lý, chế độ ăn của mẹ bầu cần chú ý điểm gì cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các bà mẹ tương lai. Vậy, bà bầu nên kiêng gì? 

Thức ăn nhiều muối: Thức ăn nhiều muối, đồ ăn chế biến sẵn có thể là nguyên nhân chính khiến mẹ bầu bị tăng huyết áp khi mang thai. Chế độ ăn càng mặn, bà bầu có nguy cơ bị tăng huyết áp càng cao. Vì vậy, nếu có thói quen ăn mặn, bạn nên giảm lượng muối trong thức ăn một cách từ từ để dần làm quen với chế độ dinh dưỡng mới. 

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Bà bầu luôn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hạn chế dầu mỡ trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nguyên nhân là vì dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bên cạnh đó, dầu mỡ nhiều còn làm tăng nguy cơ bị ung thư ở bà bầu. 

Bà bầu ăn chả lụa được không Chế độ ăn uống thế nào là hợp lý 3

Thực phẩm dầu mỡ làm tăng nguy cơ béo phì khi mang thai

Thức ăn chưa được làm chín hoàn toàn: Bạn là tín đồ của thức ăn sống, tái? Bạn thèm ăn các món như sushi, sashimi, phở tái,... Vậy thì khi mang bầu, bạn cần kiêng dần những món ăn này vì có thể nhiễm ký sinh trùng, ảnh hưởng rất xấu đến thai nhi và cả sức khỏe của mẹ bầu. 

Bia, rượu: Đã có không ít khuyến cáo và kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng đồ uống có cồn thật sự gây hại cho mẹ bầu và thai nhi đang trong giai đoạn phát triển. Khi mang bầu, bạn hãy loại bỏ bia, rượu ra khỏi thực đơn của mình, hạn chế những tác động xấu không đáng có đến cơ thể. 

Tóm lại, giải đáp cho thắc mắc bầu ăn chả lụa được không, câu trả lời là hoàn toàn được, bạn nhé. Không những không gây nguy hại đến sức khỏe mà chả lụa còn đem đến nhiều lợi ích bất ngờ, là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời đối với phụ nữ mang thai. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn, không nên ăn chả lụa quá 3 lần/tuần, bạn nhé. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin