Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Ba và mẹ đều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh

Ngày 27/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trầm cảm sau sinh là 1 bệnh lý vô cùng nguy hiểm và chúng còn đáng sợ hơn khi cả ba và mẹ đều mắc phải. Tuy nhiên những triệu chứng trầm cảm ở đàn ông thường bị bỏ qua vì dường như mọi người đều xem nhẹ những áp lực mà ba phải gánh chịu trong quá trình vợ mang thai và sinh con...

Những ông bố thường xuất hiện những triệu chứng trầm cảm trong giai đoạn từ những tháng đầu sau sinh đến khi đứa con tròn một tuổi. Tỷ lệ này là tương đương giữa nam và nữ và thậm chí hậu quả khi đàn ông bị trầm cảm còn tồi tệ hơn nhiều khi họ có xu hướng tự tử cao hơn cả phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến đàn ông trầm cảm sau sinh nhé!

Những nguyên nhân khiến đàn ông cũng bị trầm cảm sau sinh

Ba và mẹ đều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinhNhững người đàn ông lần đầu làm bố có nguy cơ trầm cảm rất cao

Nhiều người cho rằng trong quá trình mang thai và sinh con thì người phụ nữ sẽ vô cùng vất vả nên có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh. Còn đàn ông thì không phải mang nặng đẻ đau không phải cho con bú nên tâm lý và sức khỏe sẽ ổn định hơn vợ.

Tuy nhiên theo 1 số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ đàn ông bị trầm cảm sau sinh cũng chiếm tới 11% và nguy cơ đàn ông xuất hiện triệu chứng này khi có vợ bị trầm cảm là 50%. Vì vậy cả ba và mẹ đều có nguy cơ bị trầm cảm tương tự nhau và tình trạng này đặc biệt nặng nề đối với những cặp vợ chồng lần đầu tiên làm cha mẹ.

Nguyên nhân khiến ba mẹ bị trầm cảm sau sinh gần giống nhau, điển hình như:

  • Áp lực lần đầu tiên làm ba mẹ khi phải chăm sóc con nhỏ quấy khóc, bệnh vặt…
  • Áp lực về kinh tế khi vợ phải nghỉ sinh, phí sinh hoạt và các chi phí phát sinh khi chăm sóc con nhỏ.
  • Vừa làm việc, vừa chăm sóc vợ con và lo cả việc gia đình. Với những cặp vợ chồng đơn lẻ mà không có người phụ chăm sóc con thì đây thật sự là khủng hoảng cả về tinh thần lẫn thể xác.
  • Quan hệ hôn nhân cũng không được mặn nồng, nhiều ông bố thiếu thốn lâu ngày cũng gây ra những rối loạn về mặt tâm sinh lý.
  • Những gia đình có mẹ bị trầm cảm sau sinh thì áp lực của ba sẽ tăng lên gấp bội. Vợ mệt mỏi, ốm yếu và cáu gắt khiến không khí gia đình trầm xuống, cộng với những áp lực khác khiến tâm lý đàn ông cũng dần bị ảnh hưởng xấu.
Ba và mẹ đều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinhNhững gánh nặng đè lên vai khiến đàn ông dễ bị gục ngã

Tuy nhiên người khác thường không chú ý đến những biểu hiện trầm cảm của đàn ông và dường như chính họ cũng không biết mình bị trầm cảm. Vì thế 1 số người có xu hướng khép mình, không chăm lo chăm sóc cho vợ con, thậm chí còn nhậu nhẹt bê tha khiến tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ.

Cách hiệu quả để chống trầm cảm sau sinh cho cả ba và mẹ

Hiểu được những nguyên nhân và nguy cơ ba bị trầm cảm sau sinh, hai vợ chồng phải cùng nhau chia sẻ gánh nặng làm cha mẹ, chăm sóc con và lo việc gia đình. Hãy áp dụng những phương pháp đơn giản sau nhé:

Cùng nhau trang bị những kiến thức chăm sóc con nhỏ để có những kỹ năng cần thiết, tránh việc thiếu kinh nghiệm dẫn đến những áp lực trong thời gian con còn nhỏ.

Chia sẻ với nhau những khó khăn mình gặp phải, như vợ khó ngủ, đau nhức cơ thể, xuống sắc và chồng thì mệt mỏi, áp lực công việc nhiều. Cùng nhau trò chuyện với nhau trong mỗi bữa cơm, mỗi người động viên 1 câu sẽ khiến không khí gia đình vui vẻ và đầm ấm hơn.

San sẻ công việc chăm sóc con, nếu không có ông bà người thân phụ giúp. Nếu hôm nay mẹ thức chăm con thì hôm sau đến lượt bố, thay phiên nhau chăm con và làm việc gia đình.

Ba và mẹ đều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinhTình cảm gia đình ấm áp sẽ giúp ba mẹ vượt qua chứng trầm cảm

Dành nhiều thời gian để nghe nhạc, thư giãn, làm những việc mình thích để giảm bớt áp lực. Hai vợ chồng có thể cùng nhau chơi đùa với con, cùng nhau nghe nhạc đọc sách, đi dạo khi vợ hết thời gian ở cữ.

Có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý. Cả bố và mẹ đều lao lực nhiều trong giai đoạn sơ sinh của của nên cần bồi bổ những chất dinh dưỡng cần thiết. Mỗi bữa cơm đầy đủ các nhóm chất, đặc biệt là rau xanh và trái cây để có thêm vitamin và khoáng chất.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè và người thân khi vợ hoặc chồng hay cả hai xuất hiện những dấu hiệu trầm cảm, nếu cần thiết nên nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý.

Qua bài viết này thì những ông bố bà mẹ tương lai đều hiểu được những nguy cơ và sự nguy hiểm của việc trầm cảm trong giai đoạn mới sinh con. Hãy quan tâm lẫn nhau và san sẻ những áp lực tinh thần và thể xác để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt nhé.

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin

Các bài viết liên quan