Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bấm huyệt nào có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả?

Ngày 14/11/2022
Kích thước chữ

Ngón tay cò súng là một bệnh do tình trạng viêm dây chằng vòng cố định gân gấp ngón tay. Tình trạng viêm sẽ tiến triển gây đau khi người bệnh gấp duỗi các ngón này, đồng thời việc cử động bị gián đoạn bởi “hiện tượng bật” tại một vị trí nhất định của ngón tay. Vậy bạn có biết bấm huyệt chữa ngón tay cò súng chưa?

Các gân gấp tại các ngón tay được bao bọc bên ngoài bởi các bao gân tương ứng. Toàn bộ cấu trúc này được neo giữ lại bởi các dây chằng vòng cố định bắt ngang qua từng vị trí nhất định trên bàn tay. Nhờ vậy, khi chúng ta gấp các ngón tay lại, các dây chằng vòng tham gia vào việc giữ các gân gấp sẽ ôm sát phần nền xương ngón tay và không nhô lên bên ngoài, giúp các ngón tay chuyển động một cách mượt mà. Khi các gân tại đây vì lí do nào đó bị viêm, khiến thao tác gấp không hoạt động được, mà xảy ra hiện tượng bật lại, được gọi là ngón tay cò súng (hay ngón tay bật).

Trong Đông Y, việc bấm huyệt giúp hỗ trợ điều trị tình trạng ngón tay cò súng cũng được áp dụng từ lâu. Tuy nhiên, phương pháp bấm huyệt giúp chữa ngón tay cò súng cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn, có tay nghề cao cũng như có kiến thức thực tiễn. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những huyệt có tác dụng chữa ngón tay cò súng thông qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây ra ngón tay cò súng

Nguyên nhân gây ra tình trạng ngón tay cò súng vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, vấn đề chấn thương khu trú và sự cử động ngón lặp đi lặp lại có thể làm tăng tần suất mắc bệnh này. Ngoài ra, tình trạng ngón tay cò súng thường xảy ra tại bàn tay thuận của nhiều bệnh nhân.

Tỉ lệ mắc ngón tay cò súng ở nữ giới nhiều gấp 6 lần so với nam giới. Trên thực tế, những bệnh nhân mắc một số bệnh lý như: Đái tháo đường, hội chứng ống cổ tay, hội chứng viêm gân De Quervain, bệnh suy giáp, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh gout, thận mạn tính... có khả năng mắc ngón tay cò súng cao hơn so với những người bình thường.

Bấm huyệt nào có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả?1 Có nhiều nguyên nhân gây ra ngón tay cò súng

Triệu chứng thường gặp khi mắc ngón tay cò súng

Các triệu chứng thường gặp là hiện tượng ngón tay bật nhẹ nhưng không đau hoặc đơn giản chỉ là cảm giác khó chịu mỗi khi người bệnh cử động ngón tay. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn, ngoài hiện tượng bật ngược lại đồng thời tại khớp ngón tay sẽ phát ra âm thanh, khi ấn vào cảm thấy đau tại khớp ngón hoặc liên đốt gần ở phía lòng bàn tay.

Một số bệnh nhân lại cảm nhận thấy cứng ngón tay, hạn chế sự cử động gập duỗi ngón mà không hề có “biểu hiện bật” điển hình. Ngoài ra, người bệnh thường có triệu chứng sưng tại khớp ngón tay và ngón tay bị “khóa” vào buổi sáng. Sau cùng, ngón tay có thể bị “kẹt” tại một tư thế cố định nào đó khiến người bệnh phải dùng bàn tay bên lành kéo để duỗi ra.

Bấm huyệt nào có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả?2 Ngón tay cò súng có rất nhiều triệu chứng trong đó điển hình là hiện tượng "bật" ngón tay

Bấm huyệt có thể chữa ngón tay cò súng?

Ngón tay cò súng là một bệnh có thể chẩn đoán dễ dàng trên lâm sàng bởi bác sĩ chuyên khoa nội khớp có kinh nghiệm. Tuy nhiên, việc chẩn đoán có thể gặp khó khăn khi bệnh ở giai đoạn sớm.

Đối với Đông Y, khi có những triệu chứng được kể trên, các bác sĩ Đông Y có thể chẩn đoán sớm và tiến hành xoa bóp, giúp cho ngón tay người bệnh cảm thấy thư giãn hơn. Cơ chế tác dụng của bấm huyệt là tác động theo các cơ chế kiểm soát cơn đau, đả thông kinh mạch, làm thư giãn và giảm đau nhanh chóng. Do đó dựa trên tác động cơ chế bấm huyệt, hoàn toàn có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả. Một nghiên cứu khác cho thấy, khi châm cứu kết hợp bấm huyệt, có thể làm giảm viêm màng hoạt dịch của bao gân, đồng thời và là một phương pháp điều trị hiệu quả đối với tình trạng ngón tay cò súng.

Bấm huyệt nào có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả?3 Trước khi thực hiện bấm huyệt chữa ngón tay cò súng, người bệnh nên xoa bóp trước

Cách bấm huyệt chữa ngón tay cò súng hiệu quả

Để việc chữa ngón tay cò súng bằng phương pháp bấm huyệt đạt được hiệu quả cao, người bệnh cần tuân theo sự hướng dẫn của các thầy thuốc hoặc bác sĩ Đông Y. Dưới đây là cách bấm huyệt hỗ trợ chữa ngón tay cò súng an toàn và hiệu quả mà bạn đọc có thể tham khảo:

Bấm huyệt Đại Lăng chữa ngón tay cò súng

Huyệt Đại Lăng trong y học cổ truyền có tác dụng chữa đau tại chỗ, giảm đau tại các ngón tay rất hiệu quả. Huyệt nằm ở trung tâm của nếp gấp ngang cổ tay là một trong những địa điểm mà nguyên khí của các tạng phủ đi qua và ở lại, đồng thời huyệt có tầm quan trọng nhất định đối với sự hoạt động của hai chi trên. Khi bấm huyệt Đại Lăng đúng cách sẽ kích thích sinh lực của kinh lạc đều đặn, điều hòa hoạt động chức năng của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể, từ đó tăng cường các yếu tố kháng độc và loại bỏ các yếu tố gây bệnh.

Bấm huyệt Đại Lăng có thể hỗ trợ chữa ngón tay cò súng hiệu quả. Người bệnh cần kiên trì thực hiện đồng thời cũng không nên quá lạm dụng huyệt Đại Lăng. Đối với bấm huyệt này để chữa bệnh, khi cảm thấy tình trạng hoa mắt chóng mặt, hãy dừng việc bấm huyệt ngay và cần được bác sĩ Đông Y kiểm tra trước khi tiếp tục thực hiện.

Bấm huyệt nào có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả?4 Bấm huyệt Đại Lăng có thể chữa ngón tay cò súng hiệu quả

Bấm huyệt Trung Chữ chữa ngón tay cò súng

Trong dân gian huyệt Trung Chữ còn được gọi là hạ đô, nằm tại vị trí chỗ lõm của phía dưới khe xương bàn, giữa ngón áp út và ngón út. Khi bấm huyệt Trung Chữ đúng cách có tác dụng hỗ trợ chữa ngón tay cò súng hiệu quả.

Bạn đọc vừa xem qua bài viết với chủ đề bấm huyệt chữa ngón tay cò súng hiệu quả. Từ xưa, phương pháp bấm huyệt đã được áp dụng cho việc hỗ trợ chữa bệnh. Không những thế, đối với huyệt Đại Lăng và huyệt Trung Chữ - hai huyệt đạo có vị trí đặc biệt và rất quan trọng đối với hai chi trên của con người. Khi tác động đúng cách, không những huyệt mang lại hiệu quả cao cho việc chữa ngón tay cò súng mà còn thúc đẩy sự lưu thông máu, giúp hai chi trên của người bệnh hồi phục và khỏe mạnh, dẻo dai hơn trước.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin