Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em chưa?

Ngày 04/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thời tiết ẩm ương của Sài Gòn tháng này thường khiến trẻ em dễ mắc phải các bệnh về hô hấp, phổ biến nhất có thể kể đến chính là viêm amidan. Không phải là bệnh cảm cúm hay viêm họng, viêm amidan là bệnh lý phổ biến ở trẻ em. Vậy bạn đã biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em chưa?

Amidan là các hạch bạch huyết ngăm ngừa vi khuẩn xâm nhập cơ thể nằm ở vị trí phía sau họng, đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ miễn dịch. Amidan chống lại sự viêm nhiễm bằng cách tạo ra các kháng thể tốt. Mặc dù vậy, khu vực amidan rất dễ bị nhiễm trùng. Dấu hiệu của viêm amidan chính là sưng và viêm, khi bị nhiễm khuẩn hoặc bị virus xâm nhập quá nhiều.

Không giống với người lớn, trẻ em hệ miễn dịch chưa hoàn thiện rất dễ mắc phải amidan. Bệnh viêm amidan ở trẻ em rất dễ lây lan bằng cách tiếp xúc qua miệng, cổ họng hoặc nước bọt của người bị nhiễm bệnh. Vậy cách chữa viêm amidan ở trẻ em như thế nào?

Bạn đã biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em chưa 1Trẻ em dễ mắc viêm amidan hơn người lớn

Bệnh viêm amidan ở trẻ em là gì?

Triệu chứng nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Bệnh amidan ở trẻ em thường xuất hiện triệu chứng viêm và sưng, đau họng, sốt và bị sưng ở cổ. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể phát hiện viêm amidan ở trẻ em bằng một số triệu chứng sau:

  • Trẻ cảm thấy đau họng, đôi khi sẽ xuất hiện tình trạng đau đầu kèm theo;
  • Trẻ ăn không ngon miệng, khó nuốt thức ăn và phải thở bằng miệng;
  • Trẻ bị sốt kèm theo các cơn ớn lạnh;
  •  Hơi thở của trẻ xuất hiện mùi lạ;
  • Trẻ than buồn nôn và cảm thấy đau bụng.
Bạn đã biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em chưa 2Cần chữa trị viêm amidan ở trẻ em kịp thời để không dẫn đến biến chứng nguy hiểm

Vì sao lại xuất hiện viêm amidan ở trẻ em

Trước khi biết cách chữa cách chữa viêm amidan ở trẻ em, cha mẹ cũng nên tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh để có cách phương pháp chữa viêm amidan ở trẻ em tốt nhất. Nguyên nhân của viêm amidan ở trẻ em chính là do khu vực này bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus khiến nó trở nên sưng tấy, gây nên tình trạng đau rát ở cổ họng.

Mối nguy tiềm tàng từ viêm amidan ở trẻ

Sức khoẻ của trẻ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào nếu cha mẹ không biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em?

Bệnh amidan ở trẻ em tuy không nghiêm trọng nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Khu vực amidan bị viêm sẽ làm ảnh hưởng sức khoẻ của trẻ và gây nên các biến chứng nặng hơn như: nhiễm trùng sau vùng họng, áp xe quanh khu vực amidan hoặc áp xe cạnh họng, viêm cầu thận, viêm cơ tim,...

Ngoài ra, việc để amidan phát triển quá lớn và không biết cách chữa bệnh viêm amidan ở trẻ em sẽ làm đường thở của trẻ bị bít tắc, ảnh hưởng đến quá trình hô hấp, nặng hơn đã có trường hợp trẻ ngưng thở trong lúc ngủ.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ em nên rất dễ dàng điều trị tại nhà. Có rất nhiều cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng phương pháp tự nhiên, không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, cha mẹ hãy chắc chắn rằng trẻ không bị phản ứng, dị ứng với các thành phần được kể tên sau đây.

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối là cách chữa viêm amidan ở trẻ em phố biến và dễ thực hiện nhất. Nước muối có tác dụng giảm đau, làm dịu cổ họng của trẻ, giảm sưng viêm và nuốt thức ăn bớt đau hơn.

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em bằng nghệ

Ngoài mục đích sử dụng trong ăn uống, làm đẹp, nghệ là loại gia vị có tính kháng khuẩn và kháng viêm tuyệt vời. Nghệ tươi xay nhuyễn là một trong những cách chữa viêm amidan ở trẻ em vô cùng hiệu quả. Cha mẹ có thể cho trẻ súc miệng bằng nước ấm pha nghệ vài lần trong ngày hoặc pha sữa nghệ ấm cho trẻ uống để giảm đau.

Nước chanh - cách chữa viêm amidan ở trẻ em nhờ tăng cường miễn dịch

Trái chanh vô cùng giàu vitamin C, đây là loại thực phẩm vàng vô cùng tốt trong việc tăng cường miễn dịch ở trẻ. Việc nhiễm trùng - viêm amidan sẽ dễ dàng được đẩy lùi khi trẻ có một hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Tương tự như nghệ, chanh có khả năng kháng khuẩn và kháng viêm tuyệt vời. Đây là một trong những cách chữa viêm amidan ở trẻ em lý tưởng.

Cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống nước ấm pha một ít chanh, sau đó cho vào một ít mật ong để kích thích vị giác của trẻ, mật ong có tính kháng khuẩn rất cao và vô cùng tốt cho trẻ.

Bạn đã biết cách chữa viêm amidan ở trẻ em chưa 3Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà bằng phương pháp tự nhiên

Khi nào cần cắt amidan ở trẻ em?

Nếu cha mẹ đã thử qua những cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà nhưng trẻ vẫn không khỏi mà tình trạng còn tệ hơn thì nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tiến hành cắt amidan cho trẻ.

Các trường hợp cần xem xét để cắt amidan ở trẻ em:

  • Trẻ bị bị tắt đường thở, cơn thở ngắt quãng, có cơn ngừng thở trong lúc trẻ ngủ.
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ vì các cơn đau do viêm amidan.
  • Trẻ ăn ít, không ngon miệng, khó nuốt thức ăn.
  • Đã loại trừ các nguyên nhân gây hôi miệng nhưng hơi thở của trẻ vẫn xuất hiện mùi lạ.
  • Trẻ bị tái phát bệnh viêm amidan trên 3 lần 1 năm.

Hy vọng thông qua các thông tin kể trên chúng ta đã phần nào biết được hướng xử lý khi trẻ mắc viêm amidan. Tránh để tình trạng viêm nhiễm kéo dài dẫn đến nguy cơ không đáng có. Chẳng hạn như phải tìm hiểu đến cả cách chữa viêm amidan hốc mủ nữa. 

Thụy Anh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm