Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bạn đã biết cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả ngay tại nhà?

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nắm rõ cách trị bệnh cao huyết áp không chỉ giúp người bệnh sớm cải thiện tình trạng sức khỏe mà còn loại bỏ được những biến chứng nguy hiểm có thể ập tới bất cứ

Nắm rõ cách trị bệnh cao huyết áp không chỉ giúp người bệnh sớm cải thiện tình trạng sức khỏe mà còn loại bỏ được những biến chứng nguy hiểm có thể ập tới bất cứ lúc nào.

Cao huyết áp (hay còn gọi là tăng huyết áp) là một bệnh mạn tính trong đó áp lực máu đo được ở động mạch tăng cao. Huyết áp thường được đo bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương, dựa trên 2 giai đoạn co bóp và giãn nghỉ của cơ tim, tương ứng với áp lực cao nhất và thấp nhất của dòng máu trong động mạch. Có nhiều quy chuẩn khác nhau về khoảng bình thường của huyết áp, điều này phụ thuộc nhiều vào tình trạng của mỗi người như cân nặng, độ tuổi và vùng miền,.. Nhưng nhìn chung thì huyết áp lúc nghỉ thường rơi vào khoảng 100-140mmHg huyết áp tâm thu và 60-90 mmHg huyết áp tâm trương. Một người được xác định là cao huyết áp khi chỉ số này cao hơn hoặc bằng 140/90 mmHg.

Theo Viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam, cao huyết áp là một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến 1/4 số người trưởng thành ở Việt Nam. Nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” bởi vì người bệnh thường không có triệu chứng, nhưng nó có thể dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng và thậm chí là tử vong. Chính vì vậy mà ai cũng nên tìm hiểu về cách điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả để phòng và chữa bệnh.

1. Cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả bằng chế độ ăn

Bạn đã biết cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả ngay tại nhà 1
Huyết áp cao luôn là nỗi lo lắng thường trực của rất nhiều người.

Chế độ dinh dưỡng là “chìa khóa” cho sức khỏe dẻo dai của bất kỳ ai và người bệnh cao huyết áp cũng không phải là ngoại lệ. Để huyết áp được ổn định, họ cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống hằng ngày sao cho hợp lý.

Các loại thực phẩm phù hợp với người cao huyết áp bao gồm:

  • Thực phẩm giàu Kali như: cà chua, khoai lang, nho, các loại đậu, chuối, khoai tây, bơ, nước ép cà chua, nước bưởi,…giúp làm giảm cao huyết áp và duy trì huyết áp ở mức độ ổn định.
  • Các chất khoáng Mg, Ca giúp chống oxi hóa, chất xơ, w-3/w-6 là một nguồn chất đạm và chất béo lý tưởng cho phòng chống huyết áp cao.

Thực phẩm cần tránh: Nội tạng, da các loại động vật, hạn chế ăn đồ ngọt, thịt đỏ, ăn nhiều thịt gà…Tránh uống các loại đồ uống có cồn và chất kích thích, hoặc có nhiều caffeine.

Một nguyên tắc không thể quên khi áp dụng cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả qua thực đơn hàng ngày là cần thực hiện chế độ ăn nhạt: lưu ý hạn chế ăn muối, nêm muối khi chế biến thức ăn. Người Việt Nam thường có thói quen dùng nhiều nước mắm và muối trong khi chế biến, điều này không chỉ ảnh hưởng đến huyết áp mà còn tác động tiêu cực đến thận.

2. Cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả bằng các bài thuốc dân gian

Bạn có thể sử dụng ngay những nguyên liệu tự nhiên trong nhà để điều trị tình trạng huyết áp tăng đột ngột gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn.

Công thức 1: Lựa chọn 3 quả chuối tiêu chín vừa cùng với 100g đường phèn, 100g gạo nếp và 1 lít nước sạch. Bạn nấu gạo nếp cùng với nước sạch, sau đó thêm chuối và đường nấu thành cháo. Dùng làm bữa sáng hoặc bữa xế trong ngày.

Công thức 2: Có thể áp dụng cách khác đơn giản hơn đó là nghiền dâu tằm với một chút đường để ăn mỗi ngày từ 200 – 300g hoặc có thể pha nước dâu tằm uống, vừa giúp giải khát lại là cách trị bệnh cao huyết áp cho tác dụng tốt.

3. Cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả bằng một lối sống lành mạnh

Bạn đã biết cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả ngay tại nhà 2
Xây dựng lối sống lành mạnh là cách giữ gìn sức khỏe của bản thân.

Một lối sống khoa học chính là cách ổn định huyết áp vô cùng hiệu quả. Duy trì thói quen sống lành mạnh sẽ giúp cho sức khỏe và tinh thần được cải thiện rất nhiều. Bạn nên nhớ:

  • Không sử dụng các chất kích thích như: thuốc lá, rượu bia, các loại thuốc gây hưng phấn ảo giác,…
  • Thực hiện tập thể dục mỗi ngày từ 30 – 45 phút. Chú ý lựa chọn bài tập phù hợp với sở thích và thể trạng của mình.
  • Ngủ đủ 8 tiếng/ngày. Cố gắng có một giấc ngủ sâu để tinh thần sảng khoái hơn.
  • Suy nghĩ tích cực, gặp gỡ bạn bè. Việc này sẽ giúp bạn giảm stress và mệt mỏi.

4. Cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả nhờ lời khuyên của bác sĩ

Hiển nhiên, khi mắc bệnh, việc đầu tiên bạn cần làm là đi đến cơ sở y tế để được y bác sĩ thăm khám và có chẩn đoán chính xác, từ đó mới có cách chữa bệnh phù hợp và kịp thời.

Bạn đã biết cách trị bệnh cao huyết áp hiệu quả ngay tại nhà 3
Khi chữa bệnh cần có sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại thuốc điều trị bệnh huyết áo cao. Tuy nhiên, thuốc là thứ mà bạn không thể tùy tiện sử dụng vì rất dễ gặp phải tác dụng phụ gây nguy hiểm cho tính mạng. Bạn cũng nên tham khảo một số cách phòng bệnh cao huyết áp được các chuyên gia gợi ý.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm