Long Châu

Bạn nên biết: Vô sinh có tinh trùng không?

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vô sinh đã và đang trở thành nỗi lo của biết bao gia đình. Trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng này ở phái mạnh, nhiều người vẫn hoài nghi không có tinh trùng liệu có phải là tác nhân hay không. Tìm hiểu nam giới vô sinh có tinh trùng không sẽ giúp bạn có thêm thông tin, từ đó tìm được hướng chữa trị và khắc phục kịp thời.

Tinh trùng là nhân tố có vai trò quyết định, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đậu thai. Do đó hình thái, đặc điểm hay mật độ tinh trùng có thể là dấu hiệu phản ánh phần nào sức khỏe sinh sản nam giới. Vậy nam giới bị vô sinh có tinh trùng không?

Vô sinh là gì?

Vô sinh được định nghĩa là tình trạng nam và nữ giới có quan hệ tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp bảo vệ trên 1 năm nhưng vẫn chưa thụ thai. Đây là trường hợp ngày càng phổ biến ở nhiều cặp vợ chồng hiện nay.

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, xuất phát ở cả nữ giới lẫn nam giới. Tuy nhiên tỷ lệ vô sinh ở phái mạnh lại cao hơn so với chị em phụ nữ.

Tỷ lệ vô sinh ngày một nhiều

Vô sinh là tình trạng xuất phát ở cả nam và nữ

Phân loại nguyên nhân gây vô sinh do tinh trùng

Việc quan sát bằng mắt thường có thể không chính xác, nên cần soi mẫu tinh dịch dưới kính hiển vi có độ phóng đại lớn để xác định số lượng tinh trùng. Từ đó vô sinh ở nam giới được phân thành 2 trường hợp chính gồm: Tinh trùng yếu số lượng ít hoặc không có tinh trùng.

Tinh trùng ít, chất lượng không đảm bảo và khả năng di động kém

Nhóm nam giới có tinh trùng nhưng lại khó có con chứng tỏ số lượng tinh trùng thấp và chất lượng tinh trùng không đảm bảo cho quá trình thụ thai. Vì vậy “tinh binh” khó có thể sống sót trong môi trường tử cung hay lại gần trứng để hình thành hợp tử. Đây là nguyên nhân hạ thấp tỷ lệ đậu thai dù không hề sử dụng biện pháp tránh thai nào trong thời gian dài.

Để xác định vô sinh do tinh trùng yếu và số lượng ít cần tiến hành kiểm tra ít nhất 3 lần. Số lần kiểm tra nhiều với kết quả tương đồng mới có thể kết luận chính xác tình trạng bệnh. Nếu bạn không có con sau một năm kết hôn thì nên kiểm tra để phát hiện sớm các vấn đề đang xảy ra với tế bào tinh trùng trong cơ thể.

Tinh trùng thấp có thể là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Tinh trùng chất lượng không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Không có tinh trùng trong tinh dịch

Theo số liệu thống kê, có khoảng 30% nam giới khám vô sinh được xác định là không có tế bào tinh trùng. Con số này khá cao nhưng bản thân người bệnh lại chủ quan vì các chức năng sinh lý đều diễn ra bình thường ngoại trừ không thể thụ thai.

Vấn đề chính của nhóm nam giới không có tinh trùng trong tinh dịch thường là thực sự không có “tinh binh” nào hoặc chúng không thể sống được trong môi trường tinh dịch. Vì thế vô sinh do không có tinh trùng có thể phát sinh nếu cơ thể không sản sinh ra tinh trùng hoặc tắc nghẽn ống dẫn tinh làm cho tinh trùng bị giữ lại, chết đi và không có cơ hội gặp tế bào trứng ở nữ giới.

Tại sao một số nam giới không có tinh trùng?

Nguyên nhân phát sinh hiện tượng không có tinh trùng liên quan trực tiếp đến 2 tình trạng: Do tắc nghẽn hoặc không tắc nghẽn.

Nguyên nhân không phải do tắc nghẽn

  • Do các bệnh lý ở vùng dưới đồi – tuyến yên: Nếu vùng dưới đồi – tuyến yên gặp tổn thương sẽ gây ra những rối loạn trong việc giải phóng các nội tiết tố như gonadotropin, GnRH gây vô tinh.
  • Do vấn đề về di truyền: Không có tinh trùng do bất thường về số lượng nhiễm sắc thể (hội chứng Down, hội chứng Klinefelter, Hội chứng Noonan…) hoặc cấu trúc nhiễm sắc thể (hội chứng Kallmann, nhiễm sắc thể Y bị mất đoạn hay có 2 tâm động…).
  • Nguyên nhân từ tinh hoàn: Bao gồm tinh hoàn ẩn (tinh hoàn chưa tụt xuống bìu), không có tinh hoàn (Anorchia), hội chứng Sertoli (tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng sống), teo tinh hoàn sau bệnh quai bị hay tinh hoàn ngừng sinh tinh do không sản xuất được tinh trùng trưởng thành…
  • Suy giảm khả năng sinh tinh: Hai tinh hoàn sản xuất rất ít tinh trùng do suy giảm chức năng. Tuy nhiên, khi sinh thiết vẫn có thể tìm thấy ít tinh trùng ở vài vị trí trong tinh hoàn.
  • Mắc bệnh xuất tinh ngược dòng: Đây là hiện tượng tinh trùng lẫn trong nước tiểu do bị phóng ngược vào trong bàng quang thay vì xuất ra phía ngoài như bình thường. Tình trạng này thường là hậu quả của các chấn thương do phẫu thuật ở vùng lân cận hay bệnh tiểu đường.
  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Một số rất ít nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng có thể gặp tình trạng vô tinh.

Vô sinh không có tinh trùng là do mắc bệnh hoặc di truyền

Nam giới không có tinh trùng có thể do tắc nghẽn hoặc không tắc nghẽn

Do tắc nghẽn

Nhóm nguyên nhân này là do sự xuất hiện các bế tắc ở nhiều vị trí như: Tinh hoàn, ống dẫn tinh, ống phóng tinh, mào tinh và cả niệu đạo khiến cho tinh trùng bị nghẽn lại. Sự tắc nghẽn có thể phát sinh do các dị tật, tai nạn, chấn thương, phẫu thuật vùng chậu, vùng bẹn hay dương vật.

Bên cạnh đó, các phát triển bất thường khi mắc bệnh xơ nang, bệnh di truyền và hậu quả của một số bệnh xã hội (lậu, giang mai, ký sinh trùng…) nếu không được điều trị kịp thời cũng gây hiện tượng vô tinh ở nam giới.

Khả năng chữa trị vô sinh do không có tinh trùng ở nam giới

Theo nghiên cứu và thực nghiệm, khả năng thụ thai ở nam giới không có tinh trùng vô cùng nhỏ. Tuy nhiên, nếu sớm tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời sẽ có cơ hội thụ thai và có con như những người khác.

Điều trị vô sinh thường là quá trình rất khó khăn tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Nam giới gặp tình trạng này cần trang bị đủ các kiến thức liên quan như nguyên nhân hay các kiểu vô sinh. Trường hợp tinh trùng loãng hay bị tắc lại ở tinh hoàn được phát hiện sớm có thể điều trị và can thiệp hỗ trợ quá trình thụ thai diễn ra.

Với trường hợp vô sinh do suy tinh hoàn thì gần như không thể chữa trị được. Do đó khả năng thụ thai ở nam giới bị suy tinh hoàn là không có. Các cặp đôi vẫn khao khát có con trong trường hợp này sẽ được tư vấn sử dụng tinh trùng của người khác để thụ thai.

Tỉ lệ thụ thai ở nam giới không có tinh trùng khá thấp

Điều trị vô sinh ở nam giới tốn khá nhiều thời gian nếu không được phát hiện sớm

Vô sinh có tinh trùng không? Câu trả lời là có thể có, cũng có thể không. Chỉ có cách thăm khám thì mới xác định chính xác nguyên nhân. 

Hiện nay với các tiến bộ của y học, khoảng 70% nam giới không có tinh trùng vẫn có thể cải thiện tình hình và có con của chính mình. Bên cạnh đó, tâm lý cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng chữa vô sinh ở phái mạnh. Người bệnh cần giữ tinh thần tốt, lạc quan và luôn có niềm tin để hỗ trợ quá trình điều trị tốt hơn người luôn lo âu buồn phiền.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm