Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bạn nên làm gì khi ăn quá no?

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Đôi khi vào một dịp nào đó khiến bạn cảm thấy ngon miệng và ăn quá no. Vậy phải làm gì khi ăn quá no để giảm bớt tình trạng khó chịu ở bụng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Dạ dày là cơ quan có tính đàn hồi tốt, do đó thỉnh thoảng ăn quá no cũng không sao. Tuy nhiên nếu bạn không biết cách kiểm soát chế độ dinh dưỡng và thường xuyên ăn quá no sẽ dẫn đến nhiều hệ luỵ đến sức khỏe.

Uống nước trà/nước chanh

Ăn quá nhiều sẽ khiến bụng khó tiêu, bạn cảm thấy mệt mỏi và đôi khi khó thở. Những lúc như vậy, chắc hẳn bạn sẽ chẳng muốn ăn hay uống bất cứ thứ gì nữa. Tuy nhiên, hãy cố gắng nhâm nhi 1 tách trà hoặc 1 ly nước chanh để giải quyết sự khó chịu của dạ dày, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Trà thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh chóng xoa dịu cảm giác đầy bụng. Bạn có thể chọn uống nhiều loại trà khác nhau như trà xanh, trà hoa cúc,…Hoặc sử dụng nước chanh, hàm lượng axit trong nước chanh cũng có tác dụng đẩy nhanh tiêu hóa thức ăn, đồng thời giúp giảm cân.

Nên làm gì khi ăn quá no? 1 Uống một chút trà sau khi ăn no sẽ giúp dạ dày bớt khó chịu hơn

Tập thể dục sau bữa ăn

Khi lỡ ăn quá nhiều, "căng da bụng thì chùn da mắt", các bạn sẽ chỉ muốn nằm nghĩ ngơi. Tuy nhiên, hành động này sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Hãy đi bộ hoặc vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Đi bộ ít nhất 5 - 10 phút sẽ giúp giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa trào ngược dạ dày, ợ nóng. Ngoài ra, đi bộ sau bữa ăn cũng giúp tránh tích trữ nhiều chất béo, đây là cách giảm mỡ bụng hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần tránh vận động mạnh ngay sau khi ăn, nó có thể gây tác dụng ngược.

Khoảng 2 tiếng sau ăn, khi thức ăn được tiêu hóa một phàn, cơ thể đã nhẹ nhàng hơn thì bạn có thể thực hiện các bài vận động ngắn khác như jumping jack trong vòng 30 giây để hỗ trợ đốt năng lượng. Động tác jumping jack rất đơn giản, bạn cong đầu gối, khép 2 chân lại và để tay sang hai bên. Sau đó nhảy bật lên đồng thời đưa 2 tay lên trên, chân hơi mở, rồi xuống hạ hai tay. Thực hiện liên tục động tác 30 giây, nghỉ 10 giây rồi tiếp tục thực hiện lại.

Ăn món có men vi sinh

Những lúc ăn quá no, bạn có thể cố gắng ăn thêm một ít sữa chua, dưa, rau ngâm chua hay cốm tiêu hóa của trẻ em. Những món này chứa những lợi khuẩn, có thể thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn, từ đó sớm loại bỏ cơn đầy bụng khó chịu.

Sử dụng các sản phẩm có chứa bạc hà

Bạc hà có thể giúp giảm khí trong đường tiêu hóa, từ đó giảm cảm giác buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu. Bạn có thể ngậm kẹo bạc hà, nhai kẹo cao su hương bạc hà hoặc một tách trà bạc hà sẽ giúp xoa dịu dạ dày sau khi ăn quá no. Tuy nhiên, nếu bạn bị trào ngược axit dạ dày thì không nên dùng kẹo bạc hà.

Nên làm gì khi ăn quá no? 2 Ăn kẹo cao su bạc hà sau khi ăn có thể xoa dịu dạ dày

Dùng thuốc kháng axit và than hoạt tính

Thuốc kháng axit có thể hỗ trợ điều trị chứng ợ nóng, khó tiêu, đầy hơi. Than hoạt tính cũng được khuyến nghị dùng thử để giúp kích thích hệ tiêu hóa. Bột than hoạt tính có thể hấp thụ được các khí trong đường ruột. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng các loại thuốc này. Nếu đang điều trị tim mạch, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi dùng.

Không nên nằm ngay sau khi ăn quá no

Sau khi ăn quá nhiều, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và muốn nằm ngay. Tuy nhiên hãy cố gắng đừng nằm hay ngủ, tư thế ngồi sẽ giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn, tránh bị trào ngược axit dạ dày khi vừa ăn quá no đã nằm.

Nên làm gì khi ăn quá no? 3 Tuyệt đối không được nằm ngay sau khi ăn

Không nên quá căng thẳng

Nhiều bạn đang trong quá trình giảm cân nhưng lỡ ăn quá no sẽ cảm thấy căng thẳng, lo âu. Tuy nhiên bạn đừng quá áp lực bởi một vài bữa ăn có lượng calo cao sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng. Thức ăn cũng phải cần thời gian tiêu hóa và hấp thụ vào cơ thể. Do vậy, cơ thể sẽ không lập tức tăng cân, sau bữa quá đà bạn vẫn kịp áp dụng các phương pháp giảm cân. Thay vì lo lắng, bạn hãy lên thực đơn và chế độ tập luyện cho ngày mai, bạn nên chọn bổ sung protein, các loại rau củ, trái cây, các loại đậu, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt,… vào bữa ăn ngày hôm sau.

Dù có lỡ vui miệng ăn quá no, bạn cũng đừng quá lo lắng và suy nghĩ nên làm gì khi ăn quá no, hãy thoải mái và áp dụng những mẹo trên để dạ dày bớt khó chịu, sau đó thực hiện chế độ ăn kiêng và tập luyện bù lại là ổn bạn nhé!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.