Long Châu

Bạn tò mò về collagen?

Ngày 19/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chính xác thì collagen là gì, và dùng nó có thực sự tốt cho bạn không?

Collagen đã được biết đến như một loại protein chống lão hóa, giữ lại sắc đẹp và sự trẻ trung. Nhưng chính xác là những tác dụng của collagen là gì? 

Collagen là gì và có chức năng gì?

Collagen là một loại protein. Trên thực tế, đó là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể bạn. Có ít nhất 16 loại, nhưng phổ biến nhất là Loại I , Loại II , Loại III và Loại IV .

Collagen được tạo thành từ các sợi bền và ổn định, hoạt động giống như chất keo để giữ các thứ trong cơ thể bạn lại với nhau và củng cố chúng. Bạn có thể tìm thấy collagen ở khắp mọi nơi, từ đầu đến chân, bao gồm tóc, cơ, xương, gân, dây chằng, các cơ quan và khắp nơi - trong da của bạn.

Collagen cũng tạo ra sự đàn hồi cho phép chúng ta di chuyển, uốn cong và kéo dài. Điều này bao gồm việc tạo độ đàn hồi cho da, đó là lý do tại sao nó có thể giúp giữ cho làn da của bạn trông trẻ trung.

Bạn tò mò về collagen? 1 Collagen có thể được tìm thấy ở ở khắp mọi nơi trên cơ thể của bạn.

Collagen được làm bằng gì?

Collagen chứa 19 loại axit amin khác nhau , với rất nhiều hydroxyproline , không có trong bất kỳ axit amin nào khác giúp da bạn lành lại và glycine giúp tế bào của bạn phát triển và khỏe mạnh, cho phép cơ bắp và não bộ của bạn hoạt động tốt hơn và cơ thể của bạn. để loại bỏ glucose khỏi máu của bạn, trong số những thứ khác.

Collagen peptide đóng vai trò như các khối xây dựng để sản xuất collagen hoặc các protein khác một cách tự nhiên cho cơ thể. Chúng cũng hoạt động như chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự phân hủy của các bó collagen, được gọi là sợi collagen.

Lão hóa ảnh hưởng đến quá trình sản xuất collagen tự nhiên như thế nào?

Khi bạn già đi, bạn bắt đầu mất collagen trong cơ thể và bạn sẽ khó tạo ra nhiều hơn. Các triệu chứng như đau khớp, cứng gân hoặc dây chằng, cũng như da nhăn nheo là những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang sản xuất ít collagen hơn.

Có những cách nào chúng ta làm hỏng quá trình sản xuất collagen tự nhiên không?

Collagen có thể bị phá hủy do chế độ ăn nhiều đường và hút thuốc, cả hai đều gây viêm trong cơ thể. Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng có thể dần dần làm hỏng các sợi collagen trong da của bạn, có thể dẫn đến tổn thương do ánh nắng mặt trời. Tác hại của ánh nắng mặt trời này có thể được nhìn thấy trong sinh thiết da, nhưng nó cũng thường được thấy ​​ở vùng da chảy xệ và nếp nhăn.

Bạn tò mò về collagen? 2 Hút thuốc và chế độ ăn nhiều đường là nguyên nhân phá huỷ collagen.

Có những cách nào để thúc đẩy sản xuất collagen?

Có một số cách để thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên:

  • Sử dụng retinol có thể giúp bảo vệ collagen bạn có và làm cho nó tồn tại lâu hơn.
  • Liệu pháp ánh sáng đỏ, còn được gọi là liệu pháp ánh sáng laser mức độ thấp (LLLT), có thể giúp làm mờ nếp nhăn, cải thiện độ đàn hồi của da và kích thích tăng sinh collagen. 
  • Bạn cũng có thể giúp cơ thể tạo ra nhiều collagen hơn thông qua chế độ ăn uống. Ăn thực phẩm giàu protein như thịt đỏ, da và đùi gà, và nước hầm xương. Các chất dinh dưỡng khác, như vitamin C, kẽm và đồng, cũng đóng một phần.
  • Bạn có thể nhận được vitamin C từ trái cây họ cam quýt, cà chua và rau xanh. Đối với kẽm và đồng, hãy thử cá, động vật có vỏ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, đậu và gelatin.
  • Sử dụng kem chống nắng có thể giúp bảo vệ làn da của bạn, từ đó giúp sử dụng ít collagen hơn để thay thế các tế bào bị tổn thương.

Có bất kỳ nguy hiểm nào khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung collagen?

Bạn tò mò về collagen? 3 Tham khảo ý kiến các chuyên gia trước khi sử dụng chất bổ sung collagen.

Có thể có một số tác dụng phụ khi sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung collagen, có thể bao gồm tiêu chảy hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sỏi thận hiện có. Bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bắt đầu bất kỳ loại bổ sung collagen nào.

Trên đây là bài viết giúp các bạn tò mò về collagen có thêm thông tin hữu ích trong việc cải thiện và duy trì vẻ đẹp làn da của mình bằng collagen.

Hoàng Minh

Nguồn: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm