Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bảo hiểm y tế tự nguyện mua ở đâu? Lợi ích khi sử dụng bảo hiểm y tế

Ngày 02/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bảo hiểm y tế tự nguyện giúp giảm nhẹ gánh nặng chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Trước khi mua loại bảo hiểm này, đây là những thông tin bạn nên biết.

Bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYT tự nguyện) của nhà nước là một chính sách an sinh xã hội, mang đến những lợi ích kinh tế thiết thực cho người tham gia. Tham gia BHYT tự nguyện là mong muốn của nhiều người. Nếu bạn cũng là một trong số đó, hãy cùng Long Châu tìm hiểu loại bảo hiểm này mua ở đâu? Mua như thế nào nhé!

Bảo hiểm y tế tự nguyện là gì?

Bảo hiểm y tế tự nguyện là loại bảo hiểm của Nhà nước, không nhằm mục đích thương mại mà phục vụ an sinh xã hội và khác với loại bảo hiểm sức khỏe của các công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.

Người tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc hay tự nguyện đều được bảo hiểm chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí khi khám, chữa, điều trị bệnh hay phục hồi sức khỏe trong trường hợp cần thiết. Ví dụ, nhiều người thắc mắc phẫu thuật có được hưởng BHYT không, câu trả lời cũng là phụ thuộc vào việc cuộc phẫu thuật có nằm trong trường hợp loại trừ của BHYT không. Kinh phí lấy từ Quỹ bảo hiểm y tế. 

Không giống với hình thức tham gia bắt buộc, với bảo hiểm y tế tự nguyện, người dân được lựa chọn tham gia hoặc không, mức hưởng và mức đóng... Từ tháng 1/2016, Nhà nước quy định những ai chưa tham gia BHYT theo diện bắt buộc đều cần tham gia BHYT tự nguyện và tham gia theo hình thức hộ gia đình (trừ những thành viên đã tham gia theo diện bắt buộc). 

bảo hiểm y tế tự nguyện 1
Thẻ bảo hiểm y tế được cấp cho người mua BHYT tự nguyện

Ai được mua bảo hiểm y tế tự nguyện và mua ở đâu?

Theo quy định của pháp luật nước ta, bất kỳ công dân nào đều có quyền tham gia BHYT. Đặc biệt là những người có sức khỏe không tốt, người có kế hoạch sinh con.... Người tham gia BHYT theo diện bắt buộc gồm có:

  • Người lao động được đóng BHYT bởi người sử dụng lao động.
  • Người được đóng BHYT bởi cơ quan bảo hiểm xã hội.
  • Người được ngân sách Nhà nước đóng BHYT.
  • Người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT.
  • Người được sử dụng lao động đóng BHYT.

Ngoài những nhóm trên đều là những đối tượng được mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Tóm lại, bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng có cơ hội được tham gia BHYT tự nguyện. Những người có nhu cầu có thể đến đại lý thu hoặc cơ quan BHXH để mua và đóng phí bảo hiểm. 

bảo hiểm y tế tự nguyện 2
Người dân khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế tự nguyện

Thủ tục và quy trình tham gia BHYT tự nguyện

Để mua BHYT tự nguyện, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau: 

  • Đơn đăng ký mua bảo hiểm y tế (có mẫu quy định của nhà nước và có thể thay đổi theo từng giai đoạn).
  • Bản sao các loại giấy tờ chứng minh quyền lợi (khi đi nộp hồ sơ cần mang theo bản chính để đối chiếu).
  • Bản sao sổ hộ khẩu/giấy đăng ký tạm trú (khi đi nộp hồ sơ cần mang theo bản chính để đối chiếu).

Quy trình mua BHYT tự nguyện gồm các bước sau:

  • Người có nhu cầu mua BHYT tự nguyện đến gặp đại lý thu hoặc cơ quan BHXH để đăng ký và nộp bản sao các giấy tờ đã chuẩn bị như trên và mang theo bản chính để đối chiếu. 
  • Khách hàng kê khai thông tin cá nhân một cách chính xác và đầy đủ vào tờ khai đăng ký mua BHYT tự nguyện. Nếu mua cho cả gia đình, chỉ cần đại diện hộ gia đình kê khai. Nếu kê khai sai, người kê khai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi hoàn chi phí khám chữa bệnh nếu có phát sinh. 
  • Nộp tờ khai thông tin, đóng phí bảo hiểm y tế và chờ được cấp thẻ BHYT. Sau khoảng 10 ngày làm việc hoặc hơn, khách hàng có thể nhận thẻ tại địa chỉ đăng ký mua BHYT.
bảo hiểm y tế tự nguyện 3
Bạn có thể sử dụng thẻ BHYT sau 30 ngày kể từ ngày nộp phí bảo hiểm

Mức đóng BHYT tự nguyện là bao nhiêu?

Có một điều cần lưu ý, khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình sẽ có lợi cho người dân. Bởi phí đóng bảo hiểm cho những người tham gia sau sẽ thấp dần nên tổng chi phí đóng BHYT của cả gia đình giảm đáng kể. Đây là chính sách hỗ trợ của nhà nước nhằm mục đích khuyến khích người dân tham gia BHYT để đảm bảo lợi ích của bản thân và gia đình khi khám, chữa bệnh. Quy định về mức phí đóng BHYT tự nguyện: 

  • Người đầu tiên mức đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở tại thời điểm tham gia bảo hiểm.
  • Người thứ 2 mức đóng bằng 70% người thứ nhất.
  • Người thứ 3 đóng bằng 60% người thứ nhất.
  • Người thứ 4 đóng bằng 50% người thứ nhất.
  • Người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% người thứ nhất.

Năm 2023, nếu có ý định tham gia BHYT tự nguyện, bạn có thể tham khảo mức phí đóng theo tháng như sau:

bảo hiểm y tế tự nguyện 4
Mức đóng bảo hiểm y tế tự nguyện có thể thay đổi tùy từng thời điểm

Việc đóng BHYT sẽ cần thực hiện hàng năm. Vì mức đóng tính theo mức lương cơ sở nên khi mức lương cơ sở thay đổi, mức đóng BHYT cũng thay đổi theo. Nếu duy trì đóng BHYT trong nhiều năm liên tiếp, bạn có thể tự cập nhật mức phí hoặc nhận thông tin từ đại lý thu hoặc cơ quan BHXH.

Theo quy định tại Điểm H, Khoản 1, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014, người thuộc hộ nghèo sẽ được ngân sách nhà nước đóng BHYT. Các thành viên trong gia đình hộ nghèo sẽ được cấp phát thẻ BHYT hoàn toàn miễn phí. 

Lợi ích khi bảo hiểm y tế tự nguyện

Khi tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, người tham gia sẽ được thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh. Mức hưởng BHYT sẽ khác nhau phụ thuộc vào việc người dùng thẻ khám chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến. Mức hưởng cụ thể như sau:

  • Dùng thẻ BHYT khám chữa bệnh đúng tuyến: Theo Khoản 1, Điều 22, Luật bảo hiểm y tế, khi tham gia BHYT tự nguyện và khám, chữa bệnh đúng tuyến, người dùng được thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh. 
  • Dùng thẻ BHYT khám chữa bệnh trái tuyến: Theo quy định tại Khoản 3, Điều 22, Luật bảo hiểm y tế, khi tham gia BHYT tự nguyện và khám, chữa bệnh trái tuyến, người dùng được thanh toán: 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 100% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện.

Với những người không trong diện tham gia BHYT bắt buộc, tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện là việc vô cùng cần thiết. So với mua bảo hiểm sức khỏe, tham gia bảo hiểm y tế có chi phí rẻ hơn nhiều. Khi đã hiểu rõ về quy trình tham gia và quyền lợi khi tham gia, bạn hãy liên hệ ngay với đại lý thu hoặc cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn chi tiết nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Thuvienphapluat

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm