Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ

Có nhiều lý do để bạn quyết định tham gia bảo hiểm sức khỏe bởi đây là một trong những giải pháp giúp bạn và những người thân yêu trong gia đình có thể được sống vui, sống khỏe, nhất là những năm về hưu.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra những điều cần lưu ý để bạn có thể dễ dàng chọn mua được sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nào tốt cho bản thân và gia đình.

Bảo hiểm sức khỏe là gì?

Bảo hiểm sức khỏe là loại hình bảo hiểm trên tinh thần tự nguyện, theo đó khi tham gia bạn sẽ được công ty bảo hiểm trả tiền bảo hiểm một phần hay toàn bộ chi phí điều trị các các cơ sở y tế (nằm trong danh sách bệnh viện, phòng khám trong hợp đồng) theo điều khoản đã được thỏa thuận và cam kết trong hợp đồng bảo hiểm. 

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe 1 Có nhiều lý do để bạn quyết định tham gia gói bảo hiểm sức khỏe.

Việc chi trả bồi thường bảo hiểm này sẽ áp dụng trong những trường hợp người được bảo hiểm bị ốm đau, bệnh tật, thương tật, tai nạn, hoặc chăm sóc sức khỏe. Tùy theo gói bảo hiểm bạn tham gia mà quyền lợi đi kèm sẽ tương ứng. Nói cách khác, mỗi loại bảo hiểm đều đi kèm quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau.

Hiện nay, bảo hiểm sức khỏe sẽ gồm có ba loại hình chính như sau:

  • Bảo hiểm tai nạn con người: Đây là loại bảo hiểm dành cho những trường hợp rủi ro do tai nạn khiến người tham gia bảo hiểm bị tử vong, thương tật thân thể hoặc làm phát sinh bất cứ chi phí y tế nào thuộc phạm vi bảo hiểm.
  • Bảo hiểm y tế thương mại: Bản chất của loại hình bảo hiểm sức khỏe y tế thương mại là mang tính lợi nhuận, không mang tính nhà nước và phạm vi hoạt động là xuyên quốc gia. Mức đóng phí của bảo hiểm này phụ thuộc vào thu nhập và nhu cầu người tham gia bảo hiểm. Do đó, mức hưởng cũng dựa trên thỏa thuận giữa bên bán và bên mua, tất nhiên là nó sẽ tỷ lệ thuận với mức đóng phí bảo hiểm.
  • Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe: Đây là loại bảo hiểm sức khỏe rất phổ biến hiện nay, mục tiêu hướng đến là giúp người tham gia bảo hiểm nhận được những sự chăm sóc y tế tốt nhất với nhiều quyền lợi vượt trội (ví dụ như không phân biệt người bệnh có đúng hay không, bệnh viện công/tư, trong/ngoài nước). Người tham gia bảo hiểm khi gặp sự kiện bảo hiểm sẽ được chi trả theo chi phí thực tế và hạn mức từng quyền lợi đối với các quyền lợi bảo hiểm nội trú, ngoại trú, thai sản, cấy ghép nội tạng, điều trị ung thư, nha khoa,…

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe

Như đã đề cập ở trên, không phải loại bảo hiểm sức khỏe nào cũng giống nhau. Do đó, khi mua bảo hiểm sức khỏe, người tham gia cần lưu ý những điều sau đây: 

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe 2 Hiện nay, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đa dạng về quyền lợi và thời hạn đóng phí.

Đừng đợi đến khi sức khỏe có vấn đề mới mua bảo hiểm

Quyết định tham gia bảo hiểm là bạn đã lên phương án dự phòng xa cho mình và gia đình. Với những quyền lợi mà bảo hiểm đem lại, việc tham gia bảo hiểm sức khỏe càng sớm sẽ càng tốt vì chi phí bỏ ra thấp nhưng quyền lợi bạn nhận được về lại rất lớn, tuổi nghỉ hưu sẽ an nhàn, vui khỏe hơn.

Đa dạng gói bảo hiểm sức khỏe 

Hiện nay, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe đa dạng về quyền lợi và thời hạn đóng phí nhiều hơn bạn nghĩ. Tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính mà bạn chọn cho mình gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

  • Bảo hiểm tai nạn con người: Bảo hiểm này chỉ bảo vệ tài chính của người tham gia trong các trường hợp gặp rủi ro liên quan tới tai nạn. Quyền lợi sẽ được chi trả theo số tiền tham gia bảo hiểm, bao gồm tiền phí thuốc, phí phẫu thuật, phí sử dụng thiết bị y tế hoặc thuê xe cấp cứu.
  • Bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm phi nhân thọ: Người tham gia sản phẩm này sẽ đóng phí một lần duy nhất, thời gian bảo vệ ngắn trong khoảng từ 1-2 năm, không có giá trị tích lũy khi đáo hạn hợp đồng và không đáp ứng nhu cầu tích lũy - đầu tư cho người tham gia. Quyền lợi sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí, nếu gặp phải rủi ro bệnh tật hoặc tai nạn.
  • Bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm nhân thọ: Là sản phẩm bổ trợ, được tham gia kèm với sản phẩm chính, thời gian đóng phí linh hoạt theo tháng, theo quý hoặc theo năm, thời gian bảo vệ lâu dài (hơn 8 năm hoặc thậm chí trọn đời) và có thể hoàn lại tiền khi đáo hạn hợp đồng (nếu duy trì đóng phí trong 2 năm đầu tiên). Nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm (mắc các bệnh hiểm nghèo hoặc bệnh lý nghiêm trọng), sản phẩm hỗ trợ nguồn tài chính lớn, giúp người bệnh sớm khôi phục sức khỏe.
Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe 3 Tham gia bảo hiểm sức khỏe càng sớm sẽ càng tốt vì chi phí bỏ ra thấp nhưng quyền lợi bạn nhận được về lại rất lớn.

Có thể mua bảo hiểm sức khỏe ở đâu?

Ngày nay, việc mua bảo hiểm nói chung và bảo hiểm sức khỏe nói riêng khá đơn giản và tiện lợi. Người tham gia có thể chọn một trong hai hình thức: Mua bảo hiểm sức khỏe trực tiếp hoặc mua qua trực tuyến (online).

Với hình thức trực tiếp, người tham gia có thể mua bảo hiểm sức khỏe tại văn phòng công ty bảo hiểm hoặc qua trung gian đại lý, tổ chức phân phối được doanh nghiệp ủy quyền như ngân hàng. Đây là hình thức áp dụng chung cho tất cả sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe.

Trong khi đó, với những ai bận rộn thì có thể chọn mua bảo hiểm sức khỏe online. Hình thức mua trực tuyến này áp dụng cho cả sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Bạn truy cập vào website công ty, sau khi đã điền thông tin cá nhân đầy đủ, trả lời một số câu hỏi và tiến hành đóng phí qua ngân hàng là sẽ nhận được hợp đồng điện tử qua email hoặc gửi đến tận nhà. Hình thức mua bảo hiểm online hiện nay khá phổ biến nhờ sự phát triển của công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người dân Việt Nam.

Tất nhiên, với hình thức mua bảo hiểm online chỉ nên thực hiện khi bạn đã dành thời gian nghiên cứu kỹ thông tin về các công ty bảo hiểm, các loại hình bảo hiểm hiện nay cũng như cân nhắc chọn cho mình gói sản phẩm phù hợp nhất mà thôi.

Nên mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân hay cả gia đình?

Những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe 4 Mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân hay cho cả gia đình sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người.

Mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân hay cho cả gia đình sẽ tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người. Trường hợp bạn tài chính dư dả thì nên chọn mua bảo hiểm sức khỏe cá nhân, đồng thời tham gia cho mỗi thành viên một hợp đồng bảo hiểm sức khỏe nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe phù hợp cho từng người.

Ngược lại, nếu điều kiện kinh tế không cho phép, buộc bạn phải chọn lựa thì có thể tham gia bảo hiểm cá nhân, và chọn thêm các gói bảo hiểm bổ trợ sức khỏe với người được bảo hiểm là người thân. Như vậy, với phương án này, cả gia đình bạn sẽ được bảo vệ trên cùng một hợp đồng bảo hiểm. 

Thời gian chờ và điều khoản loại trừ 

Khi chọn mua các gói bảo hiểm sức khỏe, bạn nên quan tâm thật kỹ tới thời gian chờ và trường hợp loại trừ bảo hiểm. Nhiều người khi tham gia bảo hiểm đã không chú ý kỹ những điều khoản này, dẫn đến sai sót không mong muốn trong quá trình tham gia hoặc xảy ra tranh chấp khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Thông thường, các gói bảo hiểm sức khỏe đều có quy định sẵn những điều khoản loại trừ và thời gian chờ cho một số quyền lợi như quyền lợi thai sản, quyền lợi bệnh hiểm nghèo trong hợp đồng. Do đó, để đảm bảo những quyền lợi cho mình, khi tham gia bảo hiểm bạn nhất định phải đọc kỹ thông tin và khi cần thiết, bạn có thể nhờ nhân viên tư vấn giải thích từng trường hợp cụ thể.

Cuộc sống luôn không hiếm những điều bất ngờ xảy ra, không ai có thể đoán trước được. Nếu có sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, nhất là sức khỏe, cuộc sống của bạn sẽ càng thêm vững tin, an tâm thực hiện những mục tiêu đề ra cùng với những người thân yêu của mình.

Trên đây là một số thông tin về những điều cần biết khi mua bảo hiểm sức khỏe. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thể tìm cho mình và gia đình những gói bảo hiểm sức khỏe phù hợp.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin