Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Bạo lực tình dục - nỗi đau ít được chia sẻ

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạo lực tình dục là vấn nạn mà nhiều người đang phải gánh chịu mỗi ngày. Thế nhưng dưới định kiến của xã hội, nạn nhân bạo lực tình dục lại bị coi là tội nhân, họ không dám chia sẻ để bước ra khỏi nỗi đau của mình. 

Bạo lực tình dục là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện tại bởi đây là sự xâm hại có mức độ xảy ra thường xuyên, gây hại nghiêm trọng nhưng ít được chia sẻ. Hiểu rõ về bạo lực tình dục chính là bạn đang cảm thông với các nạn nhân, giúp họ dám lên tiếng đưa tội ác ra ngoài ánh sáng và bảo vệ chính mình bởi không chỉ phụ nữ mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Bạo lực tình dục là gì?

Bạo lực tình dục là bất kỳ hành vi cưỡng chế, ép buộc, thao túng tâm lý người khác để thực hiện hoạt động tình dục mà không có sự đồng ý của họ. Bạo lực tình dục đôi khi còn là sự yêu cầu quá mức từ đối phương, khiến họ không cảm thấy thoải mái, căng thẳng mỗi khi quan hệ. Nạn nhân thường phải trải qua nhiều hệ lụy nghiêm trọng trong tình cảm và tâm lý, thậm chí có thể mắc các bệnh tình dục.

Bạo lực tình dục - vấn đề nhức nhối trong xã hội Bạo lực tình dục mang tính chất cưỡng ép

Các hình thức bạo hành tình dục thường gặp

Bất kỳ hành vi sử dụng quyền lực, mệnh lệnh để kiểm soát đối phương đều được cho là bạo lực tình dục. Có nhiều hình thức bạo hành có thể kể đến như:

  • Cưỡng hiếp, ép buộc quan hệ.
  • Quấy rối tình dục trực tiếp bằng các hành động vuốt ve, đụng chạm không mong muốn.
  • Quấy rối bằng cách sử dụng các hình ảnh, video nhạy cảm thông qua tin nhắn, các bài đăng trên mạng xã hội, website.
  • Lạm dụng tình dục với trẻ em, người thân, người khuyết tật.
  • Sử dụng bạo lực hoặc các yêu cầu quá mức trong khi quan hệ.
  • Không đồng ý sử dụng các biện pháp tránh thai hoặc cưỡng ép phá thai.

Bạo lực tình dục ảnh hưởng đến tâm lý nạn nhân như thế nào?

Với những ai không may là nạn nhân của tất cả các hành vi đồi bại này có thể sẽ trải qua hậu quả không mong muốn dưới đây:

  • Có khả năng mang thai ngoài ý muốn.
  • Sống trong những ký ức về tấn công tình dục trong suốt nhiều năm, thường gặp phải chứng rối loạn lo âu xã hội.
  • Cảm thấy căng thẳng vì những vết thương hằn sâu trong tâm trí, nạn nhân thường xuyên gặp ác mộng, rối loạn giấc ngủ, ăn uống,… có thể dẫn đến trầm cảm và nhiều loại bệnh tâm lý khác.
  • Gánh chịu những thương tích về thân thể, những căn bệnh liên quan đến tình dục như HIV/AIDS, lậu, giang mai, viêm gan B, sùi mào gà,…
Bạo lực tình dục ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe nạn nhân Bạo lực tình dục khiến nạn nhân dễ mắc bệnh trầm cảm

Cần làm gì khi bị bạo lực tình dục?

Nếu không may mắn là nạn nhân của bạo hành tình dục bạn hãy nhớ rằng người thân, bạn bè và cả xã hội đang ở bên bạn. Đừng im lặng gánh chịu mà dung túng cho tội ác, hãy thoát khỏi tình trạng này càng sớm càng tốt bằng những cách dưới đây:

  • Sớm nhận thức các dấu hiệu nguy hiểm có thể xảy đến với bản thân và chia sẻ ngay với những người bạn thật sự tin tưởng để được hỗ trợ ngăn chặn kịp thời.
  • Ngay lập tức chia sẻ với gia đình, bạn bè, các cơ quan ban ngành có liên quan để được giúp đỡ, bảo vệ thoát khỏi các vấn nạn bạo lực tình dục.
  • Hãy đến các phòng khám, bệnh viện để được thăm khám kịp thời, xử lý các chấn thương, ngăn chặn việc mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Đừng quên tìm đến các chuyên gia, bác sĩ tâm lý để nhận được những liệu pháp điều trị, tránh những tổn thương tâm lý kéo dài về sau.
Chống lại vấn nạn bạo lực tình dục Đừng im lặng chịu đưng khi bị bạo lực tình dục

Bạo lực tình dục là vấn đề xã hội không thể khoan nhượng. Mỗi chúng ta cần có trách nhiệm bảo vệ chính bản thân mình và các nạn nhân, để họ có thể dũng cảm lên tiếng, thoát khỏi tình trạng bạo hành, trở về cuộc sống thoải mái trong sự yêu thương của mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, việc giáo dục về giới tính cho con, truyền thông về việc phòng chống bạo lực tình dục cũng là biện pháp mang lại hiệu quả thiết thực cần được thực hiện.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin