Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bật mí cách phòng ngừa nhọt ống tai hiệu quả

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ

Nhọt ống tai ngoài là một trong những bệnh viêm tai ngoài phố biến do tụ cầu khuẩn gây ra. Nhọt ống tai ngoài có thể tự khỏi nhưng hay tái phát. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa nhọt ống tai bằng các biện pháp đơn giản mà hiệu quả.

Tai ngoài gồm vành tai và ống tai được cấu tạo bởi tổ chức sụn, bên ngoài là lớp tổ chức dưới da mỏng và lớp da, cùng với hệ thống mạch máu và thần kinh phong phú. Ống tai là phần nằm ở phía ngoài của tai, giữa vành tai và màng nhĩ. Bộ phận này rất dễ bị vi khuẩn và các tác động bên ngoài tấn công gây viêm, phản ứng kích thích, nhiễm trùng. Trong đó, nhọt ống tai ngoài là tình trạng viêm tai ngoài rất hay gặp.

Bật mí cách phòng ngừa nhọt ống tai hiệu quả Người thường xuyên bơi lội rất dễ bị nhọt ống tai

Theo thống kê, tỷ lệ người lớn mắc các bệnh viêm tai ngoài như nhọt ống tai thường nhiều hơn trẻ em, đặc biệt hay gặp ở người thường xuyên bơi lội, các vận động viên bơi lội. Đặc biệt, bệnh có xu hướng gia tăng ở các nước khí hậu nóng ẩm như nước ta bởi đây là điều kiện thích hợp cho vi khuẩn sinh sôi. Do đó, chúng ta cần phòng ngừa nhọt ống tai và có phương pháp điều trị dứt điểm nhằm hạn chế tối thiểu các biến chứng ở tai giữa và tai trong.

Dấu hiệu nhận biết nhọt ống tai ngoài là gì?

Nhọt ống tai ngoài hay dân gian còn gọi là đằng đằng, là tổn thương do viêm nang lông toàn bộ gây ra bởi tụ cầu vàng xảy ra ở ống tai, nang lông dần hoại tử theo thời gian và tạo thành ngòi.

Bên cạnh đó, việc ngoáy tai bằng vật cứng sai cách gây trầy xước da ống tai hoặc người bệnh có bệnh lý đái tháo đường, suy giảm miễn dịch cũng có thể là nguyên nhân gây ra nhọt ống tai. Hiểu rõ những nguyên nhân gây bệnh có thể giúp chúng ta phòng ngừa nhọt ống tai dễ dàng hơn.

Nhọt ống tai có thể dễ dàng nhận diện thông qua các triệu chứng lâm sàng như đau tai, cơn đau ngày càng tăng dữ dội khi nhai, khi ngáp, khi nói chuyện hoặc đau nhiều về đêm. Ngoài ra, khả năng nghe tiếng trầm cũng giảm rõ rệt, người bệnh có thể cảm thấy ù tai, sưng đỏ nắp hoặc sau tai, sốt nhẹ hoặc sốt cao khi vùng viêm tấy lan rộng.

Bật mí cách phòng ngừa nhọt ống tai hiệu quả 1 Sưng đỏ tai là dấu hiệu điển hình khi bị nhọt ống tai

Khi nhọt mới xuất hiện, ống tai bắt đầu sưng đỏ, rất đau khi chạm vào sau đó chỗ sưng to dần lên và che lấp một phần ống tai, ở giữa sẽ mọc lên đầu mủ trắng, bên ngoài sưng đỏ. Lúc này là thời điểm nhọt hóa mủ gần vỡ, và có thể tự khỏi nhưng dễ tái lại ở một vị trí khác.

Nhọt ống tai ngoài có thể điều trị tại chỗ bằng cách chườm nóng, giảm đau và sát trùng đầu nhọt. Sau khi nhọt lên mủ trắng thì có thể chích hoặc để nhọt tự vỡ, sát khuẩn kết hợp dùng thuốc kháng sinh, giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Các bác sĩ tai mũi họng cũng khuyến cáo, người bệnh không nên tự chích nhọt tại nhà sẽ không đảm bảo vô trùng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, dễ làm bệnh nặng hơn khó xử trí.

Các biện pháp phòng ngừa nhọt ống tai

Mặc dù xử trí nhọt ống tai khá đơn giản nhưng nếu không vệ sinh tai và thực hiện các cách phòng ngừa nhọt ống tai đúng cách thì bệnh rất dễ tái phát, nhất là trong mùa hè. Việc phòng bệnh là rất quan trọng với đối tượng là trẻ em, người suy giảm miễn dịch, người thường xuyên tiếp xúc với nước hư vận động viên bơi lội… Dưới đây là một số cách phòng bệnh được chuyên gia khuyến cáo.

Không đưa vật cứng vào tai

Nghe thì có vẻ xa lạ nhưng rất nhiều người đang có thói quen cực xấu khi thường vô tình đưa những vật cứng như tăm bông, tăm, kẹp tóc, bút, ngón tay, khăn giấy… vào ống tai của mình để ngoáy tai, giảm ngứa tai. Điều này không chỉ gây hại cho lớp da mỏng ở ống tai mà còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây nhọt ống tai.

Không ngoáy tai, lấy ráy tai thường xuyên

Ráy tai thực ra có ích hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tai khỏi nhiễm trùng. Do đó, bạn không nên cố gắng tự lấy ráy tai tại nhà khi không cần thiết bởi vô tình sẽ làm mất đi lớp bảo vệ, tăng nguy cơ mắc bệnh ở tai. Hơn nữa, việc lấy ráy tai không đúng cách, dụng cụ không đảm bảo vệ sinh có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu vào trong gây bít ống tai hoặc trầy xước ống tai, thậm chí thủng màng nhĩ. Nếu bạn cảm thấy khó chịu do ráy tai, hãy đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được bác sĩ tư vấn phương pháp lấy ráy tai an toàn nhé.

Bật mí cách phòng ngừa nhọt ống tai hiệu quả 3 Không ngoáy tai là cách phòng ngừa nhọt ống tai đơn giản nhất

Giữ vệ sinh khi sử dụng tai nghe

Để phòng ngừa nhọt ống tai ngoài hiệu quả, chúng ta cần giữ vệ sinh ống tai mỗi ngày bằng dùng khăn mềm lau nhẹ phía bên ngoài. Đồng thời vệ sinh các đồ dùng hay nhét vào lỗ tai như tai nghe, máy trợ thính để tránh vi khuẩn tấn công.

Phòng ngừa nhọt ống tai trước khi đi bơi

Để hạn chế nước lọt vào tai, mang nút bịt tai hoặc mũ bơi che tai chính là giải pháp hoàn hảo nếu bạn thường xuyên đi bơi. Nút bịt tai, mũ bơi có tác dụng ngăn nước không vào tai, nhờ đó tai sẽ ít gặp các vấn đề viêm nhiễm hơn.

Bên cạnh đó, nên lựa chọn bơi ở các hồ sạch sẽ, được vệ sinh thường xuyên để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Hạn chế bơi ở ao, hồ, sông suối hay ở những nơi có nguồn nước bẩn, ô nhiễm.

Chăm sóc tai sau khi bơi

Sau khi bơi, để phòng ngừa nhọt ở ống tai, bạn nên lắc nhẹ hoặc nghiêng đầu từng bên để nước chảy ra ngoài. Đồng thời, sử dụng khăn lau khô vành tai và ống tai, kết hợp sử dụng các thuốc khử trùng tai giúp làm khô phần nước còn sót lại.

Mặc dù nguyên nhân chính gây ra tình trạng nhọt ở ống tai chính là do nhiễm vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện đúng các biện pháp phòng ngừa nhọt ống tai nêu trên cũng giúp hạn chế tổn thương ống tai, chặn đứng nguy cơ xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Các phương pháp này không hề khó hay mất nhiều thời gian thực hiện, vì vậy hãy tập thói quen này mỗi ngày để vi khuẩn gây bệnh nhọt ống tai không có cơ hội tấn công.

An An 
Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin