Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách trị ợ nóng tại nhà dễ thực hiện và không tốn kém

Ngày 06/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện tượng ợ nóng là tình trạng phổ biến khi chúng ta đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa. Những cách trị ợ nóng tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện và giảm bớt khó chịu do tình trạng này gây ra.

Tình trạng ợ nóng xuất phát từ thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học, hoặc do tiềm ẩn của các căn bệnh liên quan nhiều đến hệ tiêu hóa. Hiện tượng ợ nóng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, nóng rát cổ họng và thiếu tự tin khi giao tiếp. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn một số cách trị ợ nóng tại nhà đơn giản, dễ thực hiện và không tốn nhiều chi phí.

Sử dụng baking soda

Nguyên nhân gây ra ợ nóng là do acid dịch vị ở dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Vì vậy, bạn có thể dùng baking soda để cải thiện tình trạng này. Baking soda có tính kiềm, giúp trung hòa lượng acid trong dạ dày, hạn chế acid trào ngược lên thực quản dẫn đến việc cơ thể bị ợ nóng. 

Cách trị ợ nóng tại nhà bằng baking soda rất đơn giản. Bạn chỉ cần pha 1/2 muỗng cà phê baking soda cùng một ly nước để uống. Tình trạng ợ nóng sẽ được khắc phục đáng kể. Tuy nhiên, không nên lạm dụng baking soda trị ợ nóng vì có thể gây sưng cuống họng, dễ buồn nôn và tăng huyết áp.

Nhai kẹo sing-gum

Khi nhai kẹo gum, hệ thống tuyến nước bọt sẽ hoạt động mạnh, tiết ra nhiều nước bọt giúp loại bỏ và làm sạch acid dư thừa trong dạ dày. Việc thanh thải acid giúp cơ thể khắc phục được các triệu chứng của bệnh GERD (trào ngược dạ dày - thực quản). Hiện tượng ợ nóng sẽ không còn xuất hiện nhiều.

Bật mí cách trị ợ nóng tại nhà dễ thực hiện và không tốn kém 1 Nhai sing-gum không chỉ là cách trị ợ nóng tại nhà đơn giản, mà còn giúp loại bỏ mảng bám, ngăn ngừa sâu răng.

Ngoài ra, việc nhai kẹo sing-gum sau khi ăn còn giúp làm sạch mảng bám răng, ngăn ngừa sâu răng và loại bỏ mùi hôi của hơi thở. Vì thế, bạn nên nhai kẹo sing-gum không đường khoảng 30 phút sau khi ăn xong.

Nước ép nha đam

Nha đam tính mát, có khả năng làm dịu vết thương, kích thích vết lở loét mau lành. Vì thế, nha đam cũng được khuyên sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về dạ dày. Mỗi ngày bạn chỉ cần uống nửa ly nước ép nha đam trước khi ăn sẽ giảm bớt các triệu chứng viêm ở thực quản và dạ dày, ngăn ngừa trào ngược thức ăn dẫn đến hiện tượng ợ nóng. 

Nằm ngủ nghiêng về phía bên trái

Đối với các bệnh nhân hay bị trào ngược thực quản và ợ chua vào buổi tối, các chuyên gia y tế thường sẽ khuyên họ nên nằm ngủ nghiêng về phía bên trái để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn. Theo kết quả nghiên cứu, các bệnh nhân bị ợ nóng do trào ngược dạ dày khi nằm ngủ bên trái đã giảm tình trạng bệnh hơn các người bệnh nằm ngủ nghiêng về bên phải. 

Đi bộ nhẹ nhàng sau khi ăn 

Các cơ quan tiêu hóa cần mất khoảng 4 tiếng sau khi ăn mới tiêu hóa hết số thức ăn chứa trong dạ dày. Vì thế, khi mới ăn no xong bạn không nên nằm ngay sẽ khiến thức ăn dễ trào ngược lên thực quản. Lúc này bạn nên đi bộ nhẹ nhàng hoặc đứng thẳng vận động nhẹ tại chỗ để giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Bạn cũng có thể tận dụng khoảng thời gian này để làm các công việc khác như dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo, ủi quần áo,... Việc này vừa giúp tiêu hóa tốt thức ăn, lại vừa tranh thủ làm thêm các công việc nhà khác.

Bật mí cách trị ợ nóng tại nhà dễ thực hiện và không tốn kém 2 Đi bộ nhẹ nhàng giúp tiêu hóa thức ăn tốt, ngăn ngừa tình trạng ợ nóng do trào ngược thực quản.

Hạn chế ăn các loại trái cây có vị chua

Khi bị ợ nóng, acid dịch vị trong dạ dày người bệnh đang dư thừa. Chính vì thế, họ nên tránh ăn các loại trái cây có vị chua, nhiều acid như cam, bưởi, chanh, quýt,... Các acid citric chứa trong các loại quả này sẽ khiến cho lượng acid dịch vị tăng cao, dẫn đến trào ngược dạ dày và gây ra ợ nóng.

Bật mí cách trị ợ nóng tại nhà dễ thực hiện và không tốn kém 3 Tránh ăn các loại quả giàu acid citric như cam, quýt, bưởi, chanh,... là một trong những cách trị ợ nóng tại nhà hiệu quả.

Không bận quần áo ôm, gò bó phần bụng

Khi bị ợ nóng do trào ngược thực quản, vùng bụng sẽ rất nhạy cảm và khó chịu. Vì thế, bạn không nên chèn ép bụng của mình bằng các bộ quần áo ôm sát và gò bó. Quần áo quá chất không chỉ gây bức bối khó chịu, mà còn tăng áp lực lên thành bụng, khiến hoạt động của dạ dày bị ảnh hưởng. Bạn nên ưu tiên mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái, kích thước phù hợp với vóc dáng.

Cách trị ợ nóng tại nhà bằng việc giảm cân

Số cân nặng cũng ít nhiều là yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Cân nặng quá lớn sẽ vô tình gây áp lực cho các cơ quan tiêu hóa, làm trì trệ sự hoạt động của cơ quan này. Từ đó, cơ thể dễ bị trào ngược thực quản, dẫn đến tình trạng ợ nóng. Vì vậy, cách trị ợ nóng tại nhà mà bạn có thể áp dụng là giảm cân khoa học.

Khi thực hiện giảm cân, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc ăn kiêng, tập luyện thể thao phù hợp, tuy số ký giảm đi nhưng vẫn đảm bảo về sức khỏe. Không nên dùng các loại thuốc giảm cân bán trôi nổi trên thị trường không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh những cách trị ợ nóng tại nhà trên, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa như Gastosic Cvi, Hoàn Nguyên Vị, Bình Vị Thái Minh,... Các sản phẩm hỗ trợ chức năng này đều làm từ dược liệu thiên nhiên, an toàn và không gây tác dụng phụ. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại chuỗi hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Bảo Vân

Nguồn: Hellobacsi

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm