Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bật mí cách uống nước kiểu Nhật để giúp cơ thể khỏe mạnh

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thế nào là uống nước đúng cách? Cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách uống nước kiểu Nhật để giúp cơ thể khỏe mạnh nhé!

Người Nhật có thói quen uống nước để chữa bệnh. Trên thực tế, có nhiều người cho rằng phương thức này có thể điều trị nhiều vấn đề, từ táo bón đến huyết áp cao, tiểu đường loại 2 và thậm chí cả ung thư.

Lợi ích của việc uống nước đúng cách là gì? Cách uống nước kiểu Nhật như thế nào? Lợi ích của việc uống nước kiểu Nhật

Lợi ích của việc uống nước đúng cách là gì?

Mặc dù liệu pháp uống nước của Nhật không phải là phương pháp điều trị hiệu quả đối với nhiều tình trạng sức khỏe, nhưng uống nhiều nước hơn vẫn có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Tăng lượng nước trong cơ thể

Sử dụng liệu pháp uống nước của Nhật, bao gồm uống nhiều ly nước mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn có đủ nước. Điều này đem lại rất nhiều lợi ích, bao gồm chức năng não tối ưu, duy trì mức năng lượng, điều hòa nhiệt độ cơ thể và huyết áp. Ngoài ra, uống nhiều nước có thể giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, đau đầu và sỏi thận.

Hầu hết mọi người làm dịu cơn khát bằng cách uống nước. Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động nhiều hoặc nếu bạn làm việc ngoài trời hoặc sống ở nơi có khí hậu nóng thì cần một lượng nhiều để đảm bảo duy trì vận động.

Hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể

Việc thực hành liệu pháp uống nước kiểu Nhật có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả bằng cách hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Nếu bạn thay thế đồ uống có đường như nước trái cây hoặc soda bằng nước, lượng calo bạn nạp vào sẽ ít hơn. Điều này có thể giúp bạn giảm lên tới hàng trăm calo mỗi ngày. Uống nhiều nước hơn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn và cho phép bạn ăn ít hơn.

Cách uống nước kiểu Nhật để bảo vệ sức khỏe

Trong cơ thể có đến 70% là nước, vì vậy việc uống nước đúng cách là vô cùng quan trọng. Sau đây là những phương pháp uống nước mà người Nhật áp dụng để bảo vệ sức khỏe:

Uống nước ở nhiệt độ phòng

Nhiều người thích uống nước lạnh vì cảm giác đã khát. Một số người khác lại thích uống nước nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, tốt nhất bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước đun sôi để nguội.

Bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước đun sôi để nguội Bạn nên uống nước ở nhiệt độ phòng hoặc nước đun sôi để nguội

Uống nước lạnh có thể làm tăng nguy cơ khó tiêu, táo bón hoặc tiêu chảy. Đặc biệt, nó còn làm giảm lượng máu cung cấp cho các cơ quan khác trong cơ thể. Trong khi đó, nước ấm thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn.

Uống nước khi ngồi

Uống nước khi ngồi là cách uống nước đúng cách nhưng ít được chú ý. Tại sao ngồi uống nước lọc khi ngồi là cách uống nước khoa học? Đầu tiên là khi ngồi, chúng ta khó uống nước nhanh như khi đứng. Điều này sẽ giúp tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày ngay từ đầu. Bên cạnh đó, việc uống nước từ từ cũng giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Thứ hai, đứng uống nước lâu có thể gây tổn thương hệ xương khớp. Lý do là do khi đứng sẽ gây căng thẳng cho các dây thần kinh và khớp. Uống nước cũng có thể làm thay đổi lượng nước tích tụ trong khớp, làm tăng áp lực dễ dẫn đến chấn thương. Tuy nhiên điều này sẽ biến mất nếu bạn uống nước khi ngồi. Bên cạnh đó, thận của bạn cũng sẽ làm việc hiệu quả và lọc tốt hơn khi bạn ngồi.

Uống từng ngụm nước nhỏ

Uống nước kiểu Nhật thế nào cho đúng? Câu trả lời là bạn hãy uống từng ngụm nhỏ, ngay cả khi bạn đang rất khát. Vì nếu uống quá nhiều nước một lúc sẽ gây áp lực lên thận và tim dẫn đến cơ thể mệt mỏi. Nếu uống một lúc quá nhiều nước, lượng nước dư thừa sẽ bị đào thải ra ngoài và chúng ta không thể hấp thụ các khoáng chất trong nước.

Vì vậy, phương pháp uống nước đúng là uống từng ngụm nhỏ và uống chậm, mỗi lần chỉ cần khoảng 100 đến 150 ml và uống cách nhau từ 15 đến 20 phút. Đây là một phương pháp rất hiệu quả cho những người uống nước để giảm cân.

Uống nước ngay khi khát

Một khuyến cáo mà ai cũng biết là nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên cũng có nhiều tình huống một số bạn cố gắng uống nước cho đủ 2 lít dù không thấy khát. Nhưng khoa học đã chứng minh uống nước khi khát mới là uống nước đúng cách.

Cơ thể thực sự thông minh khi phát ra tín hiệu khát nước, thông báo rằng nó cần bổ sung thêm nước. Uống nhiều nước hơn nhu cầu của cơ thể có thể dẫn đến các vấn đề như đầy hơi, no, buồn nôn, nhức đầu, hạ kali máu, tăng nguy cơ tiêu chảy, tổn thương tim và thận.

Uống nước ngay khi thức dậy

Mỗi ngày sau khi ngủ dậy, bạn nên uống khoảng 300ml nước. Uống nước vào buổi sáng giúp giải độc cơ thể và làm sạch ruột. Điều này cũng giúp bổ sung nước bị mất khi thở suốt đêm. Bên cạnh đó điều này cũng giúp bạn tỉnh táo hơn và sẵn sàng cho một ngày mới.

Mỗi ngày sau khi ngủ dậy, bạn nên uống khoảng 300ml nước Mỗi ngày sau khi ngủ dậy, bạn nên uống khoảng 300ml nước

Một tác dụng không mong muốn của liệu pháp uống nước kiểu Nhật

Ngộ độc nước

Điều này xảy ra khi bạn uống quá nhiều nước trong một khoảng thời gian ngắn. Tình trạng này có thể dẫn đến hạ natri máu vì muối bị pha loãng bởi chất lỏng quá mức trong máu. Đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong, nhưng hiếm gặp ở những người khỏe mạnh vì thận tốt giúp loại bỏ lượng nước dư thừa ra khỏi máu một cách nhanh chóng.

Nhưng đối với những người có vấn đề về thận, vận động viên sức bền, người lạm dụng chất kích thích khi uống quá nhiều nước sẽ có nguy cơ bị hạ natri máu. Để đảm bảo an toàn, bạn không uống nhiều hơn 1 lít mỗi giờ, vì đây là lượng nước tối đa mà thận của một người khỏe mạnh có thể xử lý cùng một lúc.

Hạn chế lượng calo quá mức

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, việc hạn chế quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân trở lại sau khi kết thúc điều trị. Hạn chế lượng calo quá mức làm giảm số lượng calo bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi và gây ra sự gia tăng đột biến của hormone ghrelin làm tăng cảm giác đói. Việc hạn chế ăn trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn có nguy cơ ăn quá nhanh dẫn đến khó tiêu hoặc tăng cân.

Liệu pháp uống nước kiểu Nhật được quảng cáo là có lợi cho việc giảm cân, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng khoa học để chứng minh điều đó. Tuy nhiên, giữ nước có thể có tác động tích cực đến việc giảm cân bằng cách giúp bạn cảm thấy no và ngăn ngừa ăn quá nhiều. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng liệu pháp nước của Nhật Bản để thay thế cho bất kỳ sự chăm sóc y tế nào của bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm