Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bật mí cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn

Ngày 14/01/2022
Kích thước chữ

Việc xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn không chỉ hỗ trợ hành trình lấy lại vóc dáng nhanh chóng, mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng.

Giảm cân cấp tốc không theo khoa học có thể giúp bạn xuống ký nhanh nhưng để lại nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Để việc giảm không gây ra tác động xấu cho cơ thể, thì bạn nên lập kế hoạch khoa học. Điều đầu tiên cần thực hiện chính là xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp với bản thân. Trong trường hợp chưa biết cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn càng không nên bỏ qua các thông tin hữu ích trong bài viết này.

Lập kế hoạch giảm cân rõ ràng và chi tiết

Nhiều bạn trẻ nóng lòng giảm cân nên thường chọn việc uống thuốc giảm cân hoặc trà giảm cân. Tuy nhiên, có trường hợp khi bạn sử dụng thì cân nặng sẽ giảm đi, nhưng khi ngừng uống thì số cân lại tăng vọt lên. Thậm chí nó còn gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. Vì thế, khi xây dựng thực đơn giảm cân, bạn nên loại bỏ chúng hoàn toàn. Trừ khi bạn được các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý sử dụng cùng với chế độ ăn uống hợp lý và khoa học.

Bật mí cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn 1 Cần lập kế hoạch giảm cân rõ ràng và chi tiết trước khi lên thực đơn ăn kiêng.

Quá trình giảm cân thành công không chỉ dựa vào thực đơn giảm cân, mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố như mục tiêu, thời gian,... Bởi vậy, bạn nên lập kế hoạch giảm cân chi tiết trước khi bước vào quá trình này. Đồng thời, bạn cũng cần tập thói quen ghi chép lại nhật ký giảm cân hàng ngày. Thông qua đó bạn sẽ phát hiện được những sai lầm khiến việc giảm cân bị trì hoãn. Từ đó cải thiện các sai lầm này để quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giảm cân tự nhiên

Thay vì phải uống trà giảm cân hoặc thuốc giảm cân sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, bạn có thể tăng cường nhiều thực phẩm giảm cân tự nhiên trong thực đơn ăn kiêng. Một số thực phẩm giảm cân tự nhiên quen thuộc như:

Ngũ cốc nguyên hạt: Đây là những loại hạt chỉ bị bóc lớp vỏ trấu bên ngoài, phần hạt bên trong được giữ lại toàn bộ. Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa,... Một số loại ngũ cốc nguyên hạt phổ biến như lúa mạch, bắp, cá loại đậu, yến mạch, vừng đen,... Thực phẩm này không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư,...

Bật mí cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn 2 Chanh là thực phẩm hỗ trợ giảm cân tự nhiên, tính an toàn cao được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn.

Chanh: Quả chanh là loại quả được sử dụng nhiều trong thực đơn giảm cân. Chanh chứa nhiều acid, có tác dụng đốt cháy lượng mỡ thừa, tiêu hao calo, thải độc gan,... Uống nước chanh tươi hoặc kết hợp với mật ong, trà xanh sẽ giúp bạn giảm mỡ ở phần đùi, bắp tay, bắp chân hiệu quả.

Trà xanh: Trong trà xanh rất giàu hoạt chất EGCC. Đây là một chất chống oxy hóa tốt, kéo dài quá trình lão hóa da và cơ thể, thúc đẩy quá trình đốt cháy và chuyển hóa chất béo thành năng lượng duy trì cho mọi hoạt động.

Rau lá xanh: Những loại rau củ quả có lá màu xanh đậm như rau bina, rau ngót, dưa leo, cần tây,... thường chứa rất nhiều canxi, chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể và chống béo phì hiệu quả. Bạn có thể ăn sống, luộc, hấp hoặc nấu canh các loại rau củ có lá màu xanh.

Tăng cường thực phẩm nhiều đạm

Chất đạm hay còn được gọi là Protein - Đây là nguồn dưỡng chất cần thiết để cơ thể duy trì hoạt động trao đổi chất, xây dựng tế bào, chuyển hóa các chất thành nguồn năng lượng. Chính vì vậy, khi lên thực đơn giảm cân, bạn đừng quên lựa chọn nhiều thực phẩm giàu đạm để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Một số thực phẩm nhiều Protein như ức gà, cá hồi, cá ngừ, thịt heo, hải sản, trứng,...

Ngoài ra, không phải giảm cân là bạn hoàn toàn không dung nạp chất béo vào cơ thể. Thiếu hụt chất béo sẽ khiến bạn mất cân bằng dinh dưỡng, tác động xấu đến sức khỏe. Bạn có thể chọn các thực phẩm có chất béo không hòa tan tốt cho sức khỏe như dầu oliu, bơ, dầu bơ,... thay thế cho các thực phẩm nhiều chất béo có hại.

Đừng quên tập thể dục thường xuyên

Bên cạnh việc xây dựng và thực hiện đúng theo thực đơn giảm cân, bạn cũng đừng quên kết hợp tăng cường tập thể dục thể thao thường xuyên. Tập thể thao không chỉ đốt cháy năng lượng, tiêu hao calo giúp giảm cân hiệu quả, mà còn tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của bạn. Mỗi ngày bạn nên chạy bộ, đi bộ, chạy xe đạp,... khoảng 30 phút. Nếu không có thời gian, thì bạn có thể tập các bài vận động nhẹ nhàng tại chỗ.

Bật mí cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn 3 Kết hợp tập thể dục đều đặn trong quá trình ăn kiêng giảm cân.

Một số thói quen xấu cần tránh trong quá trình giảm cân

  • Ăn thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ và chất béo, uống nước ngọt có gas.
  • Ăn các loại trái cây có nhiều đường như sầu riêng, nho, thơm,...
  • Thường xuyên nhịn ăn sáng hoặc bỏ bữa trong ngày.
  • Uống không đủ 2 lít nước/ngày.

Cách xây dựng thực đơn giảm cân hiệu quả và an toàn không khó khi bạn nắm rõ những nguyên tắc trên. Việc giảm cân là một quá trình cần sự kiên trì và quyết tâm cao. Hy vọng rằng bạn có đủ sự nhẫn nại để theo đuổi mục tiêu giảm cân của mình. Một thân hình chuẩn và vóc dáng cân đối sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với người khác.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.