Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt cho bé

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt là tình trạng rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Việc sử dụng thuốc hạ sốt để cắt cơn sốt là việc đầu tiên các bậc cha mẹ nghĩ đến khi con bị sốt. vậy bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé cần lưu ý những gì? Tất cả sẽ có trong bài viết sức khỏe hôm nay của Nhà Thuốc Long Châu.

Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg là câu hỏi được các bậc cha mẹ thắc mắc rất nhiều trên các diễn đàn y tế cũng như chăm sóc trẻ ngày nay bởi trẻ nhỏ thường rất dễ bị sốt cao và việc dùng thuốc gần như là phương pháp đơn giản, hữu hiệu nhất để giúp bé cắt cơn sốt tạm thời.

Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé 1 Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg?

Nguyên tắc khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Khi bé bị sốt, nhất là những bé có tiền sử co giật do sốt cao, các bậc cha mẹ cần nhanh chóng giúp trẻ hạ sốt. Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ hiện nay thường lạm dụng thuốc hạ sốt khi bé bị sốt cao mà không biết rằng các loại thuốc hạ sốt có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé.

Để đạt được hiệu quả cũng như đảm bảo an toàn khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé, cha mẹ cần nắm được một số nguyên tắc sau:

Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt cho bé dưới 3 tháng tuổi

Đây là nguyên tắc đầu tiên bố mẹ cần nắm được khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé. Đối với trường hợp bé dưới 3 tháng tuổi bị sốt, bố mẹ có thể chườm ấm để hạ nhiệt độ cho bé sau đó đưa bé đến bác sĩ để khám. Sau khi thăm khám và tìm được nguyên nhân gây sốt, các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp để hạ sốt cho bé. Việc bố mẹ tự ý cho bé sử dụng thuốc hạ sốt khi chưa có chỉ định của bác sĩ có thể khiến bé gặp nguy hiểm.

Chỉ cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ

Nhiều trường hợp các bậc cha mẹ khi thấy con sốt thì vội vàng cho con uống thuốc hạ sốt và không hề hay biết điều này hoàn toàn không cần thiết. Ở trẻ em, có 3 dạng sốt chính bao gồm:

  • Sốt nhẹ: Nhiệt độ cơ thể trẻ từ 37,5 - 38 độ. Để hạ sốt cho bé, mẹ chỉ cần chườm ấm và cho bé uống thêm nước hoặc bú tích cực.
  • Sốt cao: Nhiệt độ cơ thể bé từ 38,5 - 39,5 độ. Mẹ cần kết hợp sử dụng thuốc hạ sốt và lau mát đồng thời chườm ấm cho bé để hạ sốt.
  • Sốt rất cao: Nhiệt độ cơ thể bé khoảng 40 độ trở lên. Đây là tình trạng rất nguy hiểm kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.
Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé 2 Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5 độ

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng

Liều lượng của thuốc hạ sốt phụ thuộc vào độ tuổi cũng như cân nặng thực tế của trẻ. Do đó cần tính liều thuốc hạ sốt theo cân nặng đồng thời cho trẻ sử dụng đúng liều đã tính được. Các loại thuốc khác nhau sẽ có cách tính khác nhau.

Không dùng Ibuprofen để hạ sốt cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi

Ibuprofen có tác dụng hạ sốt tốt hơn paracetamol, song loại thuốc này chỉ dùng được cho bé từ 6 tháng tuổi trở lên và chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Có một số trường hợp không được sử dụng Ibuprofen để hạ sốt bao gồm: Trẻ bị viêm loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, sốt xuất huyết, co thắt phế quản, hen suyễn…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau như: Paracetamol, ibuprofen… Do đó, trước khi sử dụng thuốc, ngoài việc nắm được các nguyên tắc trên, cha mẹ cũng cần kiểm tra kỹ hạn sử dụng của thuốc cũng như đọc kỹ chỉ dẫn trước khi cho trẻ sử dụng.

Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg?

Hiện nay, có 2 loại thuốc hạ sốt được khuyến nghị sử dụng cho trẻ em bao gồm paracetamol và ibuprofen. Tùy theo độ tuổi, cân nặng, tình trạng bệnh, nguyên nhân gây sốt cũng như khả năng đáp ứng với từng loại thuốc mà cha mẹ nên cân nhắc lựa chọn cho trẻ loại thuốc phù hợp. Cha mẹ có thể tham khảo liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ như sau:

  • Paracetamol: Đây là thuốc hạ sốt cơ bản, liều lượng áp dụng cho trẻ em dao động trong khoảng từ 10 - 15 mg/kg/liều và liều lượng tối đa hàng ngày trong khoảng 60 - 90 mg/kg/ngày. Khoảng cách giữa các liều cách nhau 4 - 6 giờ.
  • Ibuprofen: Là thuốc có tác dụng hạ sốt nhanh và kéo dài hơn so với paracetamol. Liều lượng dùng cho trẻ từ 5 - 10 mg/kg/liều. Liều dùng tối đa hàng ngày không được vượt quá 40 mg/kg. Khoảng cách giữa các liều cách nhau 6 - 8 tiếng.

Quay trở lại với câu hỏi: Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Dựa trên công thức tính trên, có thể tính được liều lượng như sau:

  • Đối với thuốc hạ sốt paracetamol: Mỗi lần mẹ có thể cho bé uống khoảng 100 - 150 mg, mỗi lần uống cách nhau từ 4 - 6 tiếng và sử dụng không vượt quá 900 mg/ngày, nếu sử dụng quá liều có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc paracetamol ở trẻ.
  • Đối với thuốc Ibuprofen: Mẹ có thể cho bé uống liều lượng từ 50 - 100 mg mỗi lần và không uống quá 400 mg/ngày. Mỗi lần uống cách nhau từ 6 - 8 tiếng.
Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé 3 Dựa vào cân nặng để tính liều lượng thuốc hạ sốt cho trẻ là phương pháp thích hợp nhất

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ

Ngoài việc nắm chắc các nguyên tắc khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, cha mẹ cần nắm được thêm một số lưu ý quan trọng sau:

  • Không sử dụng Aspirin để hạ sốt cho trẻ bởi loại thuốc này có thể gây ra nhiều bệnh lý quan trọng, trong đó phải kể đến hội chứng Reye - hội chứng gây sưng phù ở gan và ở não.
  • Khi sử dụng Paracetamol và Ibuprofen, cha mẹ nên tính liều lượng theo cân nặng của trẻ thay vì tính theo tuổi.
  • Khi sử dụng thuốc hạ sốt cần sử dụng đúng thuốc và đúng liều lượng.
  • Không nên kết hợp nhiều loại thuốc hạ sốt khác nhau cho trẻ. Việc kết hợp sử dụng nhiều loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ kích ứng dạ dày và xuất huyết tiêu hóa…
  • Ngoài việc sử dụng thuốc để hạ sốt, cha mẹ nên kết hợp thêm các biện pháp khác như nới lỏng quần áo, chườm ấm (vùng trán, nách, bẹn), cho trẻ uống nhiều nước hoặc bú mẹ tích cực, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ… để hạ sốt nhanh chóng và hiệu quả.
  • Trường hợp bé uống thuốc hạ sốt vẫn không hạ sốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất đề được khám và điều trị kịp thời, tránh để tình trạng bệnh tiến triển xấu gây ra những biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến sức khỏe của trẻ.
Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho bé 4 Sử dụng thuốc hạ sốt kết hợp với chườm ấm giúp hạ sốt cho trẻ nhanh chóng và hiệu quả

Hy vọng với những thông tin mà Nhà Thuốc Long Châu chia sẻ trên đây có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên tắc sử dụng thuốc hạ sốt, cách tính liều dùng hạ sốt của thuốc cũng như một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ. Chắc hẳn, qua bài viết này, bạn đọc đã có thể tìm cho mình được lời giải đáp cho thắc mắc: Bé 10kg uống thuốc hạ sốt bao nhiêu mg? Chúc bạn đọc và gia đình nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin