Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh cảm cúm lây thế nào từ người bệnh sang người khỏe?

Ngày 08/05/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh cúm là căn bệnh rất dễ lây lan, đặc biệt ở đối tượng trẻ em. Nó rất dễ dàng phát tác khi người mang virus ho, sổ mũi,... sang người khỏe mạnh bình thường. Vậy bệnh cúm lây như thế nào?

Bệnh cúm là căn bệnh rất dễ lây lan, đặc biệt ở đối tượng trẻ em. Nó rất dễ dàng phát tác khi người mang virus ho, sổ mũi,... sang người khỏe mạnh bình thường. Vậy bệnh cúm lây thế nào?

Cúm là một loại bệnh có khả năng lây truyền cao hơn bất cứ loại bệnh lây nhiễm nào bởi nó dễ dàng phác tác khi người mang virus ho, hắt hơi; "sống khỏe" trên bề mặt của các vật dụng như tay mở cửa, cánh cửa, ghế… dẫn tới lây nhiễm gián tiếp. Bệnh thường bùng nổ vào mùa đông.

Bệnh cảm cúm lây thế nào từ người bệnh sang người khỏe 1Triệu chứng phổ biến của cảm cúm chính là sốt

Triệu chứng của bệnh cúm

Khi bị cúm, cơ thể thường cảm thấy mỏi mệt; số khác virus cư trú trong phổi hoặc hệ hô hấp. Dưới đây là những triệu chứng điển hình:

- Cảm cúm dấu hiệu dễ nhận biết nhất là sốt

- Đau cơ

- Đau đầu

- Ớn lạnh và vã mồ hôi

- Mệt mỏi

- Ho

- Đau họng

- Chảy nước mũi

- Kém ngon miệng

Biện pháp phòng ngừa lây lan bệnh cúm

Xà phòng

Bệnh cảm cúm lây thế nào từ người bệnh sang người khỏe 2Sử dụng xà phòng giúp ngừa bệnh cảm cúm lây lan hiệu quả

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2004 trên tạp chí khoa học Annals of Internal Medicine cho thấy rằng những người sử dụng xà phòng diệt khuẩn có tỉ lệ nhiễm cảm lạnh và bệnh cảm cúm bằng những người sử dụng xà phòng thường. Bạn không cần quá chú trọng vào loại xà phòng rửa tay mình sử dụng mà chỉ cần rửa kĩ tay bằng nước ấm trong khoảng 20-25 giây.

Giường ngủ

Bệnh cúm lây thế nào? Nếu vợ hoặc chồng bị cúm, tốt nhất là bạn nên ngủ giường khác, thậm chí là ghế sopha. Khi một trong những đứa trẻ trong nhà bị bệnh, bạn cũng nên tách chúng khỏi các thành viên khác trong nhà, đặc biệt là anh chị em của bé. Mặc dù có thể không được thoải mái nhưng cũng cách ly lây nhiễm chéo trong gia đình.

Sử dụng các sản phẩm có tác dụng khử trùng

Để lau nhà, hãy sử dụng các chất tẩy rửa có mác 'khử trùng' ở trên nhãn. Một số người lo ngại sử dụng quá nhiều sản phẩm khử trùng trong nhà sẽ khiến vi khuẩn phát sinh tình trạng kháng thuốc. Tuy nhiên, Eugene Cole, Giáo sư tại Đại học Brigham Young ở Salt Lake City đã chứng minh rằng sử dụng các sản phẩm kháng khuẩn không có ảnh hưởng nhiều đến khả năng kháng thuốc của vi khuẩn trong nhà.

Bệnh cảm cúm lây thế nào từ người bệnh sang người khỏe 3Sử dụng các sản phẩm có tác dụng khử trùng giúp loại bỏ virus gây cảm cúm

Vệ sinh bồn rửa mặt

Khu vực này trong nhà là điểm nóng của vi-rút cúm, vì vậy bạn cần chắc chắn mình đã khử trùng tốt. Lau chùi bồn rửa, bệ đá và cả vòi nước hàng ngày. Ngoài ra, bạn cần chú ý đặc biệt đến khu vực lưu trữ đồ vệ sinh cá nhân. Theo các bác sĩ thì tốt nhất không nên để chung bàn chải đánh răng và khăn rửa mặt của các thành viên trong gia đình cùng một chỗ để hạn chế lây nhiễm chéo khi trong nhà có người bị bệnh. Bệnh cúm lây thế nào, mỗi người cũng nên có tuýp kem đánh răng riêng của mình. Nếu không làm được điều đó, bạn nên khử trùng đồ dùng vệ sinh cá nhân bằng nước nóng trước khi sử dụng. Cuối cùng, đừng quên lau chùi tay nắm cửa và nút giật nước trên bồn cầu.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm