Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh cảm cúm ở trẻ em có nguy hiểm hay không?

Ngày 25/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh cảm cúm ở trẻ em rất dễ gặp và khó điều trị hơn người lớn, lý do là bởi các bé có hệ miễn dịch chưa thực sự hoàn thiện và các dấu hiệu bệnh thường không biểu hiện một cách rõ ràng.

 

Cảm cúm là một loại bệnh do virus gây ra và rất dễ lây qua đường hô hấp. Bệnh ảnh hưởng đến tất cả các nhóm tuổi nhưng phần lớn vẫn là trẻ em. Những triệu chứng thường thấy khi bé bị cảm cúm là nhức đầu, sốt cao, sổ mũi, hắt hơi... Các bậc cha mẹ cần sớm nhận biết các dấu hiệu để giúp bé nhanh khỏi.

Bệnh cảm cúm ở trẻ em có nguy hiểm hay khôngCảm cúm là bệnh thường gặp nhất ở trẻ em

Nguyên nhân của bệnh cảm cúm

Thời tiết thay đổi thất thường khiến hệ miễn dịch của bé suy yếu và rất dễ mắc bệnh. Đặc biệt, vào thời điểm giao mùa thu – đông, độ ẩm thay đổi khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi nhanh chóng. Lúc này, cơ thể còn non yếu của trẻ không kịp thích ứng với thời tiết, khiến virus cảm cúm dễ dàng tấn công.

Siêu vi cúm thường có trong chất nhầy ở mũi, nước bọt của người bệnh. Bệnh dễ dàng lây truyền từ người bị cúm sang người bình thường khi những hạt nước có chứa siêu vi cúm bắn ra từ mũi, miệng người bệnh khi ho, hắt hơi hoặc thông qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh rất dễ lây lan, một ngày trước khi có các dấu hiệu, người bệnh đã có thể truyền virus gây bệnh cho những người khác.

Triệu chứng cảm cúm ở trẻ

Bệnh cảm cúm ở trẻ em có nguy hiểm hay khôngKhi bị cảm cúm, trẻ thường có các triệu chứng như sốt cao, chảy mũi, đau đầu...

Bệnh cảm cúm thường rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh cảm thông thường, nhưng các triệu chứng cảm cúm thường có chiều hướng phát triển nhanh hơn (thường từ 1 đến 4 ngày sau khi trẻ nhiễm phải virus cúm) và nghiêm trọng hơn so với các triệu chứng của bệnh cảm.

Triệu chứng đầu tiên khi trẻ mắc bệnh là sốt, đau rát họng. Sau đó, trẻ bắt đầu là nghẹt mũi, ho và chảy nước mũi. Ngoài ra, còn kèm theo các triệu chứng như biếng ăn, đau đầu, mệt mỏi, hay quấy khóc…

Bệnh cảm cúm có nguy hiểm không?

Câu trả lời là có vì bệnh cảm cúm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm bao gồm: nhiễm trùng xoang, viêm phổi hoặc viêm tai,... nếu không được chữa trị kịp thời. Thực tế cho thấy, tỷ lệ  trẻ em tử vong do căn bệnh này tương đối cao.

Để đảm bảo an toàn, cha mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ khi những triệu chứng bệnh không giảm sau 3 đến 4 ngày, đi kèm với những dấu hiệu như khó thở, đau tai, nghẹt mũi hoặc đau đầu.

Xem thêm:

Những cách chữa cảm cúm tại nhà hiệu quả

Bệnh cảm cúm ở trẻ em có nguy hiểm hay khôngPhụ huynh nên cho bé nghỉ ngơi thật nhiều khi bị cảm cúm

Có rất nhiều phương pháp chữa cảm cúm cho trẻ sơ sinh, giúp trẻ phục hồi nhanh chóng. Một số phương pháp đơn giản, hiệu quả mà phụ huynh nên biết chính là:

  • Cho trẻ nghỉ ngơi, thư giãn thật nhiều.
  • Cho trẻ uống nhiều nước (sữa, nước lọc, nước ép hoa quả).
  • Sử dụng những liệu pháp thiên nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Theo lời khuyên từ các bác sĩ, bố mẹ không nên tự ý chọn mua thuốc ho hoặc thuốc trị cảm cho con mình, đặc biệt là cho những trẻ dưới 4 tuổi. Thay vào đó, hãy hỏi ý kiến tư vấn của các chuyên gia trước khi cho trẻ uống bất kì loại thuốc gì.

Bảo Hân

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Cảm cúm