Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bệnh da khô nứt nẻ như da rắn có chữa khỏi không?

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ

Da khô nứt nẻ như da rắn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Tình trạng càng trở nên nghiêm trọng trong mùa hanh khô khiến nhiều người lo lắng không biết bệnh có chữa khỏi không? 

Da khô nứt nẻ như da rắn là tình trạng không phải hiếm gặp ở nhiều người. Không những gây khó chịu nó còn ảnh hưởng thẩm mỹ khiến nhiều người mất tự tin trong ăn mặc và giao tiếp. Bạn có thắc mắc bệnh này có chữa được khỏi không? Cùng tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé! 

Da khô nứt nẻ như da rắn là gì?

Da khô nứt nẻ như da rắn là bệnh lý da liễu thường gặp ở nhiều người. Tình trạng trở nên phổ biến hơn và trầm trọng hơn vào mùa hanh khô. Điều đó khiến cho các lớp da bị bong vảy trắng, từ đó hình thành nên các vết nứt da dọc ống chân, ống tay trông giống với các lớp vảy rắn. Nhiều người thắc mắc không biết liệu tình trạng da liễu này có thể chữa khỏi hay không? 

Bệnh da khô nứt nẻ như da rắn có chữa khỏi không? 1

Da khô nứt nẻ như da rắn là bệnh da liễu thường gặp khi thời tiết hanh khô 

Bệnh da khô nứt nẻ như da rắn có chữa được không?

Nguyên nhân gây ra bệnh da khô nứt nẻ như da rắn rất đa dạng. Đó có thể là do yếu tố di chuyển từ thế hệ trước. Ngoài ra còn do quá trình vệ sinh và chăm sóc da chưa đúng. Yếu tố thời tiết thay đổi như vào mùa hanh khô cũng góp phần khiến cho bệnh da rắn thêm trầm trọng hơn.

Một nguyên nhân khác gây nên bệnh khô da nứt nẻ là do cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết như vitamin và khoáng chất. Trong số các nguyên nhân gây nên chứng da khô da rắn là do di truyền. Đây cũng chính là nguyên nhân khó nhất để thay đổi và khắc phục. 

Cho đến nay y học vẫn chưa tìm được loại thuốc đặc trị có tác dụng chữa khỏi hoàn toàn bệnh da khô nứt nẻ như da rắn. Nhưng cũng thật may mắn khi đây không phải bệnh quá nguy hiểm với sức khỏe. Những ai không may mắc bệnh nếu muốn hạn chế sự khó chịu hay cải thiện làn da để có một làn da mịn màng tươi trẻ như những vùng da khác trên cơ thể, hãy thử áp dụng các cách làm dưới đây.

Tuy không thể hoàn toàn loại bỏ được những lớp da vảy, sần sùi, mất thẩm mỹ nhưng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn một chút.

Bệnh da khô nứt nẻ như da rắn có chữa khỏi không? 2

Hiện nay bệnh da khô nứt nẻ vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu 

Một số cách khắc phục giúp da mịn màng

Để giúp da khô nứt nẻ như da rắn được cải thiện và trở nên mịn màng hơn như những vùng da khác của cơ thể, hãy áp dụng các biện pháp sau: 

Bôi kem dưỡng ẩm

Các sản phẩm kem dưỡng ẩm không những giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước trên da. Ngoài ra còn góp phần phục hồi các thương tổn trên da. Nhưng trước khi sử dụng kem dưỡng ẩm bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ da liễu.

Mục đích là để xác định loại da của mình và tìm sản phẩm phù hợp để tránh bị kích ứng. Trên thị trường hiện nay có một số loại kem dưỡng da nổi bật được tin dùng như: Aquaphor, Vaseline, Cetaphil,… 

Bôi mỡ dưỡng ẩm

Khi bị da khô nứt nẻ nhiều dẫn đến cảm giác đau và viêm đỏ hãy dùng kem mỡ. Tuy nhiên việc dùng các loại kem mỡ cần có chỉ định của bác sĩ. Bạn không nên tự ý dùng vì có thể gây mỏng da, teo da và rất nhiều rủi ro đáng tiếng khác. Một số loại thuốc mỡ steroid được chỉ định do da rắn bao gồm: Triamcinolone 0.1%, Pramosone 2.5%, Hydrocortisone 1%,... 

Trong trường hợp người bị da rắn có kèm theo các triệu chứng ngứa thì bác sĩ da liễu sẽ kê thêm các loại thuốc kháng sinh. Như vậy sẽ giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, ăn ngon, ngủ ngon hơn và giảm sức đề kháng. 

Bổ sung nước, khoáng và vitamin 

Đây là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn tình trạng da rắn phát triển mạnh hơn nữa. Bạn chỉ cần uống thêm nước bao gồm cả nước lọc và nước có trong thực phẩm, nước ép trái cây,…

Ngoài ra bạn cũng cần bổ sung thêm vitamin trong chế độ dinh dưỡng của mình. Vitamin không những giúp da tăng sức đề kháng. Ngoài ra còn hỗ trợ tái tạo da nhanh chóng. Một số loại vitamin quan trọng nên bổ sung là vitamin E, D, C,... Bạn cần ăn thật nhiều các loại rau củ quả tươi như: Cam, bưởi, đu đủ, bắp cải và giá đỗ để cơ thể được bổ sung thêm nước. 

Lưu ý chăm sóc khi da bị khô như da rắn

Lưu ý bảo vệ da

Người bị da khô nứt nẻ như da rắn thường có làn da dễ bị kích ứng và vô cùng nhạy cảm. Do vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại. Trong trường hợp thật cần thiết và bắt buộc phải dùng đến các hoá chất như rửa bát, lau nhà thì bạn nên đi ủng và đeo bao tay. Hãy bảo vệ làn da khỏi tác động của hoá chất nhiều nhất có thể. 

Ngoài ra mỗi khi phải di chuyển ngoài trời nắng thì người bị da rắn nên trạng bị đầy đủ vật dụng chống nắng. Các vật dụng gồm: Mũ rộng vàng áo chống nắng, kính râm,… Đặc biệt là thoa kem chống nắng đầy đủ kể cả khi trời râm hoặc không đi ra ngoài. Khi đến mùa lạnh cần giữ cơ thể ấm và tránh để gió lùa trực tiếp lên vùng da khô nứt nẻ như da rắn. 

Bệnh da khô nứt nẻ như da rắn có chữa khỏi không? 4

Thường xuyên bôi kem chống nắng để bảo vệ da 

Lưu ý chăm sóc da

Một số người nghĩ rằng khi bị da khô như da rắn thì nên ngâm mình để khiến da mềm hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai. Nếu bạn ngâm mình trong nước càng lâu sẽ khiến da mất đi độ ẩm. Hơn nữa nếu ngâm mình trong nước nóng còn khiến cho tình trạng da rắn nghiêm trọng hơn. 

Để cải thiện tình trạng da rắn thì bạn nên dùng nước mát vệ sinh nhẹ nhàng. Đồng thời sử dụng các sữa tắm dành cho da khô da. Bạn cũng nên hạn chế tắm nước ấm. Khi tắm thì hạn chế cào, cấu, gãi mạnh lên da. Sau khi tắm xong cần tiến hành thấm thật khô rồi thoa kem dưỡng ẩm càng sớm càng tốt. 

Tình trạng da khô nứt nẻ như da rắn hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn. Nguyên nhân vì bệnh do yếu tố di truyền. Ngoài ra các yếu tố thời tiết, dinh dưỡng cũng góp phần khiến bệnh thâm dai dẳng. Vì thế nhiều người chỉ có thể chấp nhận sống chung với bệnh. Nhưng bạn có thể giảm bớt sự khó chịu bằng cách áp dụng bí quyết làm bài viết chia sẻ nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo với những kiến thức hữu ích về sức khỏe. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin