Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh hở van tim nên ăn gì?

Ngày 10/01/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, nhất là hở van tim cần hết sức lưu tâm đến chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng trong suốt quá trình chưa bệnh. Vậy bệnh hở van tim nên ăn gì cho hợp lý? Lời giải đáp sẽ có trong bài viết này.

Bệnh hở van tim là một trong các bệnh về tim mạch và cách phòng chống khá khó khăn, xảy ra khá phổ biến. Bệnh hở van tim gây cản trở đến dòng chảy của máu trong tim dẫn đến những triệu chứng như mệt mỏi, khó thở, suy tim. Tuy nhiên, bệnh hở van tim gian đoạn đầu không có triệu chứng rõ ràng trong nhiều năm. Do đó, người bệnh hoàn toàn có thể có những biện pháp phòng ngừa và tránh bệnh tiến triển nặng bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Bệnh hở van tim nên ăn gì? Những loại thực phẩm cho người bệnh cần đảm bảo về cả lượng và chất. người bệnh cần ăn đủ lượng thức ăn cần thiết, tránh nạp quá nhiều chất dinh dưỡng có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

Bệnh hở van tim nên ăn gì là quan trọng nhất?

Bệnh hở van tim nên ăn gì cho đủ lượng và chất?

Trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ có vai trò quan trọng trong việc bổ sung vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra các chất này giúp làm giảm lượng cholesterol có hại trong máu – là nguyên nhân chính gậy xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim. Mỗi ngày, bạn nên ăn khoảng 300g rau xanh, 100 – 200g trái cậ tươi. Không ăn các loại rau hoặc trai cây ngâm đóng hộp hoặc muối chua vốn chứa nhiều natri gây hại cho hệ tim mạch.

Rau và hoa quả chứa hàm lượng calo tuy thấp nhưng hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa rất tốt, hai dưỡng chất quan trọng này rất tốt cho hệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh hở van tim trở nặng, tăng cường hệ miễn dịch và tăng khả năng đề kháng cho cơ thể. Hơn nữa ăn nhiều rau xanh và hoa quả còn giúp cân bằng hàm lượng chất béo có trong các loại thực phẩm giàu năng lượng, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Bệnh hở van tim nên ăn gì cung cấp nhiều vitamin như trái cây và rau củ

Các loại bột mì, gạo lức, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt

Các loại bột mì, gạo lức, bột yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin B rất tốt cho hệ tim mạch. Sử dụng khoảng 28g ngũ cốc mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch.

Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho tim mạch do chúng có chứa lượng protein nhiều tương đương với các loại thịt.

Các sản phẩm làm từ sữa

Các sản phẩm làm từ sữa như sữa chua, sữa ít chất béo sẽ phù hợp cho người ăn kiêng và tốt cho hệ tim mạch hơn các sản phẩm từ sữa nguyên chất.

Thịt gia cầm và cá biển

Thịt gia cầm và cá biển là loại thịt trắng rất tốt cho người bị bệnh tim do vừa là nguồn protein dồi dào, vừa không chứa nhiều chất béo bão hòa cũng như cholesterol. Các loại cá biển như cá hồi, cá thu, cá trích có chứa nhiều axit béo omega 3 rất có lợi cho hệ tim mạch.

Thịt trắng luôn là thực phẩm số một mà các bệnh nhân mắc chứng hở van tim nên sử dụng, loại thịt này ít béo, giàu protein hàm lượng omega-3 rất lớn, có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, bảo vệ hệ tim mạch luôn khỏe mạnh. Hàm lượng omega-3 có nhiều trong các loại cá biển tươi sạch không chất bảo quản và các loại hạt, để bảo vệ tim mạch bạn nên bổ sung các loại thực phẩm này vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Thịt gia cầm và cá biển là loại thịt trắng rất tốt cho người bị bệnh tim do vừa là nguồn protein dồi dào

Bệnh hở van tim nên kiêng ăn những gì?

Người bệnh hở van tim cần lưu ý tránh những loại thực phẩm có hại cho tim mạch sau đây:

Trà và cà phê

Trà và cà phê có chứa nhiều caffein gây kích thích nhẹ lên hệ thần kinh và làm tăng huyết áp, nhịp tim. Người bị hở van tim chắc chắn sẽ dễ bị ảnh hưởng hơn người bình thường và khiến bệnh nặng hơn do tăng áp lực trong tim.

Rượu, bia hoặc thức uống chứa nhiều cồn

Rượu, bia hoặc thức uống chứa nhiều cồn cũng gây kích thích tăng nhịp tim. Người nghiện bia rượu sẽ dễ mắc bệnh giãn cơ tim và suy tim. Do đó người bệnh hở van tim cần tránh uống rượu, bia.

Rượu, bia hoặc thức uống chứa nhiều cồn cũng gây kích thích tăng nhịp tim

Chocolate

Chocolate có chứa nhiều loại chất kích thích như theobromine, theophylline, và caffein không tốt cho người bệnh tim. Ngoài ra ăn chocolate còn làm tăng đường huyết cũng ảnh hưởng đến nhịp tim và không tốt cho người bệnh hở van tim.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Những người mắc bệnh tim nói chung cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều muối do muối làm tăng huyết áp, tạo áp lực cho tim làm bệnh diễn tiến nặng hơn. Lượng muối vừa đủ cho mỗi ngày là 2 – 4g.

Bênh cạnh những phương pháp điều trị bệnh hở van tim thì việc duy trì chế độ ăn kiêng khoa học sẽ góp phần giảm thời gian điều trị và tăng cơ hội khỏi bệnh. Những thông tin trong bài viết sẽ góp phần giúp bạn hiểu rõ hơn những cách ăn kiêng cơ bản và giúp giải đáp thắc mắc bệnh hở van tin nên ăn gì.

Và cuối cùng, thực hiện theo phương pháp và cách ăn trong "Bệnh hở van tim nên ăn gì?" chưa phải là cách điều trị bệnh hở van tim tốt nhất. Bạn cần phải kết hợp với chỉ định của bệnh viện và một số cây thuốc chữa trị hở van tim mới có thể thực sự kiểm soát bệnh. Đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để luôn có một sức khỏe tim mạch dồi dào.

Nhân Tâm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm