Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh lý bướu cổ đa nhân là gì?

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bướu cổ đa nhân hay còn gọi là bệnh bướu giáp đa nhân là bệnh lý thường gặp và thường không có các triệu chứng lâm sàng, bệnh thường được phát hiện khi siêu âm vùng cổ với một bệnh lý khác. Vậy, cụ thể căn bệnh bướu cổ đa nhân là gì? Có nguy hiểm không?

Bướu cổ đa nhân là tình trạng trong lòng tuyến giáp của người bệnh xuất hiện một hoặc nhiều nhân (thường là 3 - 4 nhân). Căn bệnh này đa số là lành tính, rất hiếm khi tiến triển là ung thư. Để tìm hiểu cụ thể hơn, rõ hơn về bệnh và trả lời được cho thắc mắc bướu cổ đa nhân là gì, mời bạn đọc hãy đọc kỹ bài viết dưới đây.

Bệnh bướu cổ đa nhân là gì?

Bệnh lý: Bướu cổ đa nhân là gì?1
Bướu cổ đa nhân là bệnh lý thường gặp

Trước tiên, bệnh bướu cổ, bướu cổ đa nhân hay còn gọi là bướu giáp đa nhân gồm có 2 loại là bướu giáp lan tỏa và bướu giáp nhân (đơn nhân hoặc đa nhân), bướu giáp đa nhân là đặc biệt nguy hiểm hơn cả. Nếu không phát hiện kịp thời và có những can thiệp, điều trị đúng cách bệnh sẽ gây nên những biến chứng khôn lường cho người bệnh. 

Bướu giáp đa nhân có thể là bướu độc (tạo ra quá nhiều hoóc môn tuyến giáp và gây ra cường giáp), hoặc không độc (tức là không tạo ra quá nhiều hoóc môn tuyến giáp). 

Đa phần, bướu giáp đa nhân là lành tính, tuy nhiên tỷ lệ ác tính cũng là khá cao từ 5 - 15%.

Triệu chứng bệnh

Bệnh lý: Bướu cổ đa nhân là gì?2
Bệnh không có triệu chứng rõ ràng

Các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, thậm chí không gây ra triệu chứng. Đa số bệnh được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc xét nghiệm điều trị bệnh lý khác.

Bướu giáp đa nhân thường gây nhiễm độc giáp, bệnh nhân đến khám bác sĩ vì những dấu hiệu của bệnh cường giáp.

Khi bướu cổ lớn, bệnh nhân sẽ có một vài triệu chứng như khó thở, cảm thấy nghẹn khi nuốt. Nếu bướu cổ phát triển ở thành ngực sẽ làm cho khoang lồng ngực bị tắc nghẽn, gây nên hiện tượng “nút chai giáp trạng". Hiện tượng này sẽ gây sự tắc nghẽn dòng chảy tĩnh mạch, thở hụt hơi, giãn mạch cổ, hoặc phù mặt, phù cổ. Bướu phát triển lớn có thể thấy bằng mắt thường.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh lý: Bướu cổ đa nhân là gì?3
Thiếu iod và các yếu tố gen là tác nhân chính gây nên bệnh

Nguyên nhân gây bệnh chưa được xác định rõ nhưng thiếu iod và một số các yếu tố gen là các tác nhân đã được chứng minh là yếu tố gây nên bệnh bướu giáp đa nhân. Ngoài ra, một vài yếu tố khác cũng làm kích thích sự phát triển của bệnh bướu giáp đa nhân gồm:

  • Sự không đồng nhất về chức năng của các tế bào nang bình thường, yếu tố này có thể là do di truyền.
  • Do giới tính. Tỷ lệ nữ giới bị mắc bệnh cao hơn nam giới gấp 9 lần.
  • Bất thường về chức năng và cấu trúc ở những bướu đang trưởng thành.
  • Tăng TSH.
  • Do hút thuốc, stress.
  • Các yếu tố kích thích tuyến giáp.
  • Yếu tố nội sinh.

Điều trị bệnh 

Bệnh lý: Bướu cổ đa nhân là gì?4
Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Sẽ có các bước để chẩn đoán bệnh, cụ thể:

  • Siêu âm tuyến giáp: Bệnh nhân làm siêu âm sau khi khám và nhận được đánh giá lâm sàng từ các bác sĩ.
  • Xét nghiệm chọc hút tế bào FNA. Kim hút sẽ lấy các tế bào ra và được các bác sĩ quan sát dưới kính hiển vi. Nếu như bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ ung thư tuyến giáp thì nên làm sinh thiết cá nhân. FNA có thể đưa ra một trong bốn kết quả là không chẩn đoán được, lành tính, ác tính hoặc không xác định.
  • Định lượng hormone tuyến giáp: FT3, FT4, TSH.
  • Định lượng kháng thể kháng tuyến giáp: Anti TPO.
  • Xạ hình tuyến giáp.
  • CT Scan.
  • MRI tuyến giáp.

Việc điều trị bệnh sẽ phụ thuộc nhiều vào kích cỡ, tốc độ phát triển của bướu, kết quả FNA, nguy cơ ung thư, các triệu chứng chèn ép và bướu có gây mất thẩm mỹ hay không. Tùy vào từng trường hợp, các phương pháp điều trị sẽ khác nhau, một số phương pháp điều trị tiêu biểu gồm:

  • Phẫu thuật cắt bướu.
  • Điều trị bằng Iod phóng xạ.
  • Hormon tuyến giáp:Thường được chỉ định cho bệnh nhân trẻ, có nhân giáp nhỏ.

Đối với bướu giáp đa nhân lành tính và có kích thước nhỏ thì người bệnh chỉ cần uống thuốc kháng giáp. 

Với trường hợp bướu to, có thể thấy rõ nhưng nếu bướu không gây chèn ép và các chức năng của tuyến giáp bình thường thì chỉ cần theo dõi, chưa cần can thiệp. Nếu bướu to ảnh hưởng đến việc nuốt, gây khó thở thì có thể làm phẫu thuật cắt bỏ một phần bướu giáp.

Tại Việt Nam hiện nay, ngoài điều trị bằng việc uống thuốc và phẫu thuật, bệnh nhân có thể điều trị bệnh bướu cổ đa nhân bằng phương pháp sóng cao tần và không cần phẫu thuật. Phương pháp này mang lại hiệu quả vượt trội mà không gây biến chứng nặng, tái phát bệnh, bệnh nhân cũng không phải nằm viện, thời gian điều trị nhanh chóng.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi bệnh bướu cổ đa nhân là gì nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn, mong rằng bạn đã có thêm cho mình những kiến thức y khoa thật bổ ích.

Phương Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm