Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không?

Ngày 16/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (có tên viết tắt COPD) là tình trạng viêm phổi mãn tính tạo luồng khí tẽn nghẽn từ phổi. Bệnh gây nên trạng thái khó thở, ho nhiều, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh.

Vì những tác hại xấu mà bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra, rất nhiều người đặt câu hỏi liệu bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không? Để có được trả lời câu lời cho thắc mắc này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là một nhóm bệnh phổi tiến triển. Thông thường là khí phế thủng hoặc viêm phế quản mãn tính hoặc cả hai. Trong khi khí phế thủng phá hủy các túi khí trong phổi một cách từ từ, làm cản trở luồng khí lưu thông ra bên ngoài thì tình trạng viêm phế quản sẽ gây viêm, thu hẹp các đường ống phế quản và gây tích tụ chất nhầy trong hệ thống dẫn khí.

Nguyên chủ yếu của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính chính là những hóa chất độc hại trong khói thuốc lá, khí thải công nghiệp, phương tiện giao thông,... Việc tiếp xúc lâu dài với các chất này sẽ gây nên COPD. Tiếp xúc lâu dài với các chất kích thích hóa học cũng có thể dẫn đến COPD. Mặc dù không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhưng nếu được điều trị đúng cách bằng thuốc, liệu pháp oxy bổ sung, phẫu thuật cùng chế độ sống lành mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng hô hấp, làm chậm sự tiến triển của COPD. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần mất nhiều thời gian để phát triển nên phát hiện sớm sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể các tác hại của căn bệnh này đến sức khỏe.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không? 1

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính gây ra luồng khí bị tắc nghẽn từ phổi

Triệu chứng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính thường không có triệu chứng rõ ràng cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, khi các tổn thương phổi đã xảy ra trầm trọng. COPD khiến người bệnh luôn cảm thấy khó thở, thở nặng nhọc. Thời gian đầu, các biểu hiện bệnh tương đối nhẹ, bạn có thể bị thở khò khè, ho kèm đờm và đôi khi tức ngực. Những triệu chứng nhẹ này có thể bị nhầm với cảm lạnh thông thường nên bạn cần chú ý quan sát cẩn thận để phát hiện bệnh kịp thời. Các dấu hiệu sớm bao gồm:

  • Thỉnh thoảng xuất hiện tình trạng khó thở, nhất là sau khi vận động thể chất.
  • Ho nhẹ nhưng lặp lại.
  • Có nhiều chất nhầy dư trong hệ thống hô hấp nên cần phải vệ sinh cổ họng mỗi sáng.

Những triệu chứng này thường bị người bệnh bỏ qua, dần dần, bệnh không được điều trị sẽ có những biểu hiện nặng hơn vì phổi ngày càng tổn thương:

  • Khó thở, thở khò khè sau khi vận động nhẹ nhàng như đi lên cầu thang.
  • Tức ngực, ho mãn tính có thể kèm đờm nhầy hoặc không.
  • Cơ thể thiếu năng lượng, dễ mắc cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.

Giai đoạn sau đó, bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có thể xuất hiện thêm các triệu chứng như sụt cân nhanh, người mệt mỏi, bàn chân, mắt cá chân sưng tím,...

Khi xuất hiện những dấu hiệu sau, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chăm sóc và theo dõi sát sao:

  • Tim đập nhanh, móng tay, môi chuyển sang màu xanh xám do nồng độ oxy máu thấp.
  • Khó thở, không thể nói chuyện.
  • Lú lẫn, mất tỉnh táo hoặc ngất xỉu.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không? 2

Người mắc COPD thường khó thở sau khi vận động thể chất

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không?

Hiện tại chưa có phương pháp y học nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nhưng điều này không đồng nghĩa với việc chẩn đoán ra COPD là người bệnh chấm dứt mọi hy vọng. Hầu hết người bệnh ở giai đoạn nhẹ chỉ cần cai thuốc lá, thay đổi lối sống lành mạnh hơn hay thậm chí với những giai đoạn tiến triển hơn của bệnh thì các liệu pháp có sẵn cũng đem lại hiệu quả kiểm soát tốt các triệu chứng bệnh, hạn chế biến chứng nguy hiểm và nâng cao chất lượng sức khỏe.

Không giống như các bệnh khác, COPD có nguyên nhân rõ ràng và có thể phòng tránh được. Phần lớn các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đều đến từ việc hút thuốc lá nên cai thuốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp. Ban đầu, ngừng hút thuốc có thể rất khó khăn với nhiều người, bạn có thể sử dụng các loại nước súc miệng giúp cai thuốc lá để giúp quá trình loại bỏ thói quen xấu này diễn ra dễ dàng hơn.

Khi bệnh vào giai đoạn nặng hơn, ngoài bỏ thuốc thì bệnh nhân cũng cần tuân thủ các chỉ dẫn chữa bệnh của bác sĩ. Có thể đó là điều trị nội khoa bằng việc sử dụng các loại thuốc giãn phế quản giúp đường thở thông thoáng hơn, giảm triệu chứng khó thở hay dùng liệu pháp oxy để tăng nồng độ bão hòa oxy máu hoặc phẫu thuật khi tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không? 3

Cai thuốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe hệ hô hấp

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tuy không có phương pháp chữa trị khỏi hẳn hoàn toàn nhưng nếu phát hiện sớm, xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, thực hiện đúng theo yêu cầu chữa bệnh của bác sĩ thì tình trạng bệnh vẫn được cải thiện đáng kể và không gây nguy hiểm cho tính mạng. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn đã có thêm cho mình những kiến thức cần thiết giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và mọi người xung quanh nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm