Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa ung thư dạ dày bằng xạ trị: Lợi - Hại như thế nào?

Ngày 21/02/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xạ trị là một trong những phương pháp chữa ung thư nói chung và chữa ung thư dạ dày nói riêng rất phổ biến. Cùng tìm hiểu về những mặt lợi - hại của phương pháp này.

Xạ trị là một trong những phương pháp chữa ung thư nói chung và chữa ung thư dạ dày nói riêng rất phổ biến, cùng tìm hiểu về những mặt lợi - hại của phương pháp này.

Ung thư dạ dày là một bệnh lý đường tiêu hóa vô cùng nguy hiểm, có tỷ lệ người bệnh tử vong chỉ đứng sau bệnh ung thư phổi. Quá trình chữa bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hiện nay, y học hiện đại phát triển đã có nhiều phương pháp điều trị căn bệnh hiểm nghèo này, xạ trị là một trong những phương pháp đó. Vậy xạ trị chữa ung thư dạ dày có mặt lợi và tác dụng phụ như thế nào, hãy cùng theo dõi.

1. Mục đích của xạ trị trong chữa ung thư dạ dày

Chữa ung thư dạ dày bằng xạ trị: Lợi - Hại như thế nào?Xạ trị được sử dụng điều trị hầu hết các bệnh ung thư.

- Trước khi tiến hành phẫu thuật, xạ trị được áp dụng nhằm mục đích thu nhỏ khối u để quá trình phẫu thuật được diễn ra dễ dàng hơn. Xạ trị thường kết hợp với hóa trị để cho hiệu quả điều trị cao nhất.

- Sau khi đã phẫu thuật chữa ung thư dạ dày, xạ trị có thể tiến hành để tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, thường là những tế bào rất nhỏ không thể nhìn thấy khi phẫu thuật để cắt bỏ. Nhất là khi kết hợp với hóa trị, có thể ngăn cản hoặc trì hoãn ung thư tái phát sau phẫu thuật và kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Ở mỗi giai đoạn phát triển của bệnh ung thư dạ dày, xạ trị góp phần làm chậm quá trình diễn biến của bệnh, giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư và các triệu chứng như đau, xuất huyết và vấn đề ăn uống.

Điều trị ung thư dạ dày thường sẽ sử dụng loại xạ trị từ bên ngoài. Xạ trị tua bên ngoài giúp bức xạ có thể tập trung hơn, chính xác hơn vào vị trí ung thư, hạn chế tổn thương đến các mô bình thường xung quanh. Một số loại xạ trị bên ngoài phổ biến nhất là: xạ trị không gian ba chiều, xạ trị điều biến cường độ. 

2. Chữa ung thư dạ dày bằng xạ trị dẫn đến một số tác dụng phụ

Chữa ung thư dạ dày bằng xạ trị: Lợi - Hại như thế nào?Xạ trị mang đến nhiều tác dụng phụ gây hại cho cơ thể.

Phương pháp xạ trị được sử dụng đối với hầu hết bệnh nhân đang chữa ung thư dạ dày, tuy nhiên nó mang đến một số vấn đề phụ như sau:

- Vấn đề liên quan đến da: 2 tuần đầu áp dụng xạ trị, bệnh nhân sẽ thấy da tấy đỏ nhẹ, sau đó da khô hơn và bong tróc. Biểu hiện này là do phóng xạ trên tế bào làm sản sinh các sắc tố da.

- Vấn đề tiêu hóa: bệnh nhân có thể có các triệu chứng như buồn nôn, nôn ói và tiêu chảy. Xạ trị ở ngực sẽ sinh ra hiện tượng phù nề, viêm ở thực quản và dạ dày gây đau kèm theo những bất thường này. Triệu chứng tiêu chảy có thể được điều trị bằng thuốc hoặc thay đổi thói quen ăn uống.

- Cơ thể mệt mỏi: nguyên nhân chính của tình trạng này là thiếu máu, căng thẳng, các khối u phát triển khiến hệ miễn dịch sản sinh ra chất tạo cảm giác mệt mỏi.

- Số lượng tế bào máu giảm: xạ trị một phạm vị rộng khiến số lượng tế bào máu giảm đáng kể gây hiện tượng loạng choạng và thị lực giảm.

3. Giải pháp làm giảm tác dụng phụ của xạ trị trong chữa ung thư dạ dày

Chữa ung thư dạ dày bằng xạ trị: Lợi - Hại như thế nào? Nanocurcumin plus - giải pháp cho bệnh nhân ung thư dạ dày.

Trong quá trình phải xạ trị điều trị ung thư nói chung, bệnh nhân được khuyến khích nên sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để bồi bổ cơ thể và giảm các tác dụng có hại của xạ trị. Đối với bệnh nhân xạ trị ung thư dạ dày, Nanocurcumin plus của Học Viện Quân y là sản phẩm đáp ứng rất tốt.

Với 3 thành phần chính là củ nghệ tươi, tảo nâu và tâm thất, ưu điểm lớn nhất của sản phẩm này không chỉ là hạn chế các tác dụng phụ của xạ trị và hóa trị mà còn có thể hỗ trợ điều trị và làm lành các tổn thương ở dạ dày.

Linh Đan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm