Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không?

Ngày 17/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

“Viêm đại trực tràng có nguy hiểm không?” luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh lý này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Viêm đại trực tràng còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ung thư đại trực tràng là biến chứng trầm trọng nhất của bệnh.

Vậy cụ thể bệnh viêm đại trực tràng ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết bên dưới nhé. 

Bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không?

Bệnh viêm đại trực tràng nếu không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhất là khi vết loét có khả năng ăn sâu vào niêm mạc, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là một số biến chứng thường gặp của bệnh viêm đại trực tràng:

Xuất huyết đại trực tràng

Người bệnh bị viêm đại trực tràng có thể điều trị ngắn hạn bằng cách uống thuốc và kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Các biến chứng nghiêm trọng sẽ ít xảy ra với bệnh này, tuy nhiên khi tình trạng viêm ngày càng lớn hơn và bị mất máu từ ruột bị viêm sẽ có thể dẫn đến thiếu máu. Tình trạng này người bệnh có thể điều trị bằng cách bổ sung sắt hoặc truyền máu.

Khi cơ thể thiếu máu sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, ảnh hưởng đến cơ quan khác như nội tiết, thần kinh, tim mạch, sinh dục,...

Giãn đại tràng do viêm đại trực tràng 

Giãn đại tràng sẽ xảy ra khi tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng. Hiện tượng đại tràng bị giãn nở và kích thước ngày càng lớn sẽ dẫn đến giãn đại tràng cấp tính. Người bệnh sẽ bị sụt cân, sốt, đau bụng, mất nước, chướng bụng và suy dinh dưỡng, do đó, cần kịp thời dùng thuốc để tránh thủng đại tràng.

Thủng đại tràng

Thủng đại tràng là một biến chứng vô cùng nguy hiểm của viêm đại trực tràng, có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn và nguy cơ tử vong cao. Đặc biệt, nguy cơ tử vong cao sẽ thường gặp ở người cao tuổi. Khi bị thủng đại tràng, bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu kịp thời để tránh ảnh hưởng đến tính mạng. 

Ung thư đại trực tràng

Thêm một biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng là tình trạng ung thư đại tràng. Sau một khoảng thời gian 8-10 năm mắc bệnh, nguy cơ bị ung thư ngày càng tăng, nguy cơ này sẽ phụ thuộc vào vị trí bị viêm. Ở những vị trí bị viêm loét đại trực tràng một phần thì nguy cơ ung thư không đáng kể nhưng bị viêm loét toàn bộ đại trực tràng thì tỉ lệ ung thư là rất cao. Chính vì thế, những người bị viêm loét đại trực tràng nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện tình trạng tiến triển của bệnh. Khi có những dấu hiệu của tiền ung thư thì việc phẫu thuật có thể sẽ được bác sĩ chỉ định. Mục đích của phẫu thuật là ngăn ngừa ung thư đại trực tràng một cách tốt nhất. 

Bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không? 1

Bệnh viêm đại trực tràng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

Chẩn đoán bệnh viêm đại trực tràng

Để đưa ra hướng điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân, các bác sĩ thường dựa vào các phương pháp chẩn đoán sau:

Chẩn đoán lâm sàng

Đối với bệnh viêm đại trực tràng sẽ có những triệu chứng như khi đi đại tiện phân có dính máu, đau bụng,... Các dấu hiệu này sẽ giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán ban đầu để có phương pháp điều trị thích hợp. Khi bệnh ngày càng diễn biến phức tạp như đi đại tiện toàn máu mà không có phân, kèm theo triệu chứng sốt, protein máu giảm gây ra khó chịu, mệt mỏi. 

Tình trạng đi ngoài nhiều lần sẽ diễn ra nhiều vào ban đêm, kèm theo một số biểu hiện khác như hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, bụng trướng,...

Chẩn đoán cận lâm sàng viêm đại trực tràng là gì?

Để đưa ra kết luận chính xác hơn về viêm đại trực tràng, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng. 

Phương pháp chẩn đoán thường được thực hiện là nội soi toàn bộ đại trực tràng. Thủ thuật này sẽ giúp bác sĩ dễ dàng xác định được giai đoạn và mức độ của bệnh. 

  • Giai đoạn 0: Niêm mạc nhạt màu, các mạch máu dưới niêm mạc mỏng. 
  • Giai đoạn 1: Niêm mạc sần sùi, thông qua hình ảnh nội soi chỉ thấy 1 phần của mạch máu.
  • Giai đoạn 2: Các nếp ngang niêm mạc bị mất dẫn, lúc này xuất hiện các ổ loét tự phát.
  • Giai đoạn 3: Xung huyết ở phần niêm mạc, phù nề, chảy máu niêm mạc và có các ổ loét lớn tự phát. 

Ngoài phương pháp nội soi, bác sĩ có thể thực hiện một số chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm khác như CT Scan, xét nghiệm máu, chụp khung đại tràng. 

Bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không? 2

Phương pháp chẩn đoán thường được thực hiện là nội soi toàn bộ đại trực tràng

Các lưu ý cho người bệnh viêm đại trực tràng

Khi bị bệnh này, bạn nên ăn các thực phẩm mềm, ít chất xơ, đồng thời nên kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị. Việc điều trị muộn sẽ gây khó khăn hơn trong quá trình điều trị. 

Người bệnh cũng nên hạn chế stress, căng thẳng quá mức, giữ tâm lý thoải mái, thư giãn, nói không với chất kích thích và bổ sung nước mỗi ngày. 

Ở những giai đoạn đầu của bệnh viêm đại trực tràng, người bệnh có thể sử dụng viên đặt Supposte Emoran để giúp giảm nhanh các biến chứng của bệnh. Nhờ vào khả năng làm mát và mềm da, viêm đặt Supposte sẽ giúp làm giảm cảm giác đau rát ở hậu môn và trực tràng hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm có tác dụng bôi trơn giúp hình thành một rào cản với tác động cơ học bảo vệ các mô khỏi ma sát trong quá trình bài tiết của ruột.

Bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không? 3

Viên đặt Supposte Emoran hỗ trợ điều trị viêm đại trực tràng

Nhà thuốc Long Châu hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được bệnh viêm đại trực tràng có nguy hiểm không. Khi có những triệu chứng bất thường, bạn cần thăm khám ngay với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm