Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi?

Ngày 24/02/2019
Kích thước chữ

Uốn ván là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết về bệnh uốn ván và bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi?

Uốn ván là một trong những bệnh nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Tuy vậy, nhiều người vẫn chưa biết về bệnh uốn ván và bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi?

Uốn ván là gì?

Uốn ván (có tên khác bệnh phong đòn gánh) là bệnh do vi khuẩn Clotridium tetani gây ra. Vi khuẩn này chủ yếu sống trong đất và có thể đi vào cơ thể người thông qua các vết thương hở.

Bệnh uốn ván có lây không? Bệnh uốn ván không lây nhiễm giữa người với người nhưng nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ làm tê liệt các dây thần kinh, ngưng hô hấp và tử vong.

Nguyên nhân gây Uốn ván

Bệnh Uốn ván không lây từ người sang người. Vi khuẩn Uốn ván có khắp nơi trong môi trường: cống rãnh, đất cát, phân gia súc và gia cầm, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ … Vi khuẩn Uốn ván có thể xâm nhập vào vết xây xước và vết thương phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh Uốn ván như:

  • Qua vết thương nhỏ và kín đáo như: Vết kim tiêm, ngoáy tai, xỉa răng, gai đâm... đến các vết thương to, rộng, nhiều ngóc ngách gặp trong lao động, chiến đấu. Thậm chí đôi khi có thể gặp sau phẫu thuật, nạo thai, cắt rốn v.v… với các dụng cụ bị ô nhiễm nha bào Uốn ván.
  • Những vết thương có tình trạng thiếu ôxy do: Miệng vết thương bị bịt kín, bị hoại tử nhiều, thiếu máu, có dị vật ở vết thương, có vi khuẩn gây mủ khác kèm theo... tạo thuận lợi cho nha bào Uốn ván phát triển gây bệnh.
Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi?Bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh trong khoảng 3 đến 10 ngày nhưng cũng có thể lên đến 3 tuần

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Triệu chứng nhận biết bệnh uốn ván

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh trong khoảng 3 đến 10 ngày nhưng cũng có thể lên đến 3 tuần, tùy vào mức độ nhiễm độc, vị trí vết thương, độ rộng vết thương cũng như điều kiện khí tại vết thương. Các triệu chứng bắt đầu sau khoảng một tuần sau khi bị nhiễm trùng với các biểu hiện cụ thể như:

  • Đau đầu.
  • Cứng bắp thịt, bắt đầu từ xương hàm đến cổ và cánh tay, chân, bụng hoặc các vị trí khác.
  • Ăn khó nuốt.
  • Tâm trạng bồn chồn khó chịu.
  • Đau họng.
  • Sốt, đổ mồ hôi nhiều.
  • Đánh trống ngực, huyết áp tăng cao hoặc xuống thấp.
  • Co thắt cơ mặt.
  • Nặng hơn sẽ gây ngạt thở.

Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng bệnh là biện pháp tốt nhất để bảo vệ mỗi người.

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi?

Tùy vào từng độ tuổi bệnh uốn ván sẽ tiêm phòng số mũi khác nhau.

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Vắc-xin tiêm phòng uốn ván được sử dụng cho các đối tượng sau:

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15 – 44 tuổi): Sau 5 mũi tiêm phòng, sẽ có kháng thể phòng bệnh uốn ván suốt thời kì sinh đẻ. Hiệu lực bảo vệ có thể đạt 98 đến 100%.

Phụ nữ mang thai:

  • Chỉ cần tiêm 2 liều là bạn có thể bảo vệ cho con mình khỏi bị mắc bệnh uốn ván sơ sinh. Nếu thai phụ chưa được tiêm phòng uốn ván thì phải tiêm 2 mũi uốn ván theo nguyên tắc sau: thời gian tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước khi sinh ít nhất 15 ngày.
  • Thời gian thích hợp để thai phụ tiêm phòng uốn ván mũi đầu tiên là vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 của thai kì. Mũi thứ hai tiêm sau đó 1 tháng.
  • Nếu bà bầu đã tiêm phòng đủ 2 mũi uốn ván hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì cần tiêm 1 mũi tháng thứ 4 hoặc thứ 5.
Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? 1Tùy vào từng độ tuổi bệnh uốn ván sẽ tiêm phòng số mũi khác nhau

Những người có nguy cơ mắc cao:

  • Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Công nhân làm vườn, làm việc ở các trang trại hoặc nông trường chăn nuôi gia súc gia cầm; công nhân xây dựng tại các công trường, người dọn vệ sinh cống rãnh, dọn rác.
  • Những đối tượng này được tiêm miễn dịch 3 liều trong thời gian 6 tháng, có tác dụng bảo vệ 5 năm. Sau thời gian 5 – 10 năm tiêm nhắc lại 1 liều sẽ bảo vệ phòng bệnh uốn ván suốt đời.

Trẻ sơ sinh:  Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Trẻ sơ sinh hiện được tiêm phòng uốn ván theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Một mũi vắc-xin kết hợp phòng 3 bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván thường sẽ được tiêm cho trẻ vào lúc 2 tháng tuổi.

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Những điều cần lưu ý về tiêm phòng uốn ván

Trường hợp bị thương:

Nếu đã tiêm miễn dịch cơ bản hoặc đã được tiêm liều nhắc lại trong vòng 5 năm thì không cần tiêm phòng uốn ván nữa.

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Nếu đã quá 5 năm và nghi ngờ bị nhiễm bệnh thì cần tiêm ngay 0,5ml vắc-xin uốn ván. Nếu bệnh nhân không nhớ rõ đã tiêm trước đó hay chưa thì tiêm 1500IU huyết thanh kháng uốn ván và 0,5ml vắc-xin bằng 2 bơm tiêm và tiêm ở hai vị trí khác nhau. Sau hai tuần tiêm nhắc lại một liều vắc-xin 0,5ml và một tháng sau tiêm liều thứ ba với 0,5ml.

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? 2Trẻ sơ sinh hiện được tiêm phòng uốn ván theo chương trình tiêm chủng mở rộng

Một số phản ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm như:

Xuất hiện quầng đỏ, bị sưng đau tại chỗ tiêm, sốt 38 – 39 độ C. Các phản ứng phụ này nói chung là nhẹ và sẽ tự mất đi sau 1-2 ngày.

Đôi khi có nổi hạch ở nơi tiêm, nhưng trường hợp này rất hiếm gặp. Hiện tượng thâm nhiễm vùng tiêm có thể giảm khi dùng băng ép lạnh.

Tiêm uốn ván miễn dịch được bao lâu? Lưu ý: Kiêng rượu bia sau khi tiêm phòng uốn ván

Bị bệnh uốn ván tiêm mấy mũi? Hai tuần sau khi tiêm phòng cơ thể mới tạo nên kháng thể. Do đó, để vacxin tiêm ngừa đạt hiệu quả cao bạn không nên dùng rượu bia và tuân thủ theo lời dặn của bác sĩ để bạn có được sự bảo vệ sức khoẻ tốt nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin