Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị chín mé kiêng ăn gì? 8 thực phẩm gây nguy hiểm bạn cần tránh xa!

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ

Chín mé là căn bệnh nhiễm trùng ngón tay, ngón chân thường gặp. Để căn bệnh được hồi phục nhanh chóng, bị chín mé nên kiêng ăn gì?

Thực phẩm dung nạp vào cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là những người đang mắc bệnh. Bị chín mé tưởng như là căn bệnh thông thường mà nhiều người mắc phải nhưng bạn cũng cần phải kiêng cữ trong quá trình chữa bệnh. Vậy bị chín mé kiêng ăn gì? Cảm giác sưng đau, mệt mỏi và sốt cao sẽ không còn là nỗi ám ảnh khi bị chín mé nếu bạn tránh xa 8 loại thực phẩm dưới đây! 

Chín mé là gì? 

Chín mé là cách gọi quen thuộc của một dạng nhiễm trùng móng tay, móng chân. Trong đó, nhiễm trùng móng tay là phổ biến hơn cả. Căn bệnh này do tụ cầu khuẩn vàng và vi khuẩn Herpes gây nên. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp nhất là do người bệnh vệ sinh chân, tay kém sạch sẽ, khiến cho vi khuẩn, virus tích tụ lại ở khóe móng và gây viêm nhiễm nặng nề. 

Chín mé được chia thành 3 loại là: Chín mé nông, chín mé sâu và chín mé dưới da. Trong hầu hết các trường hợp, vết thương sẽ bị mưng mủ, chảy máu và lan rộng ra xung quanh. Từ 2 - 20 ngày tiếp theo, cơ thể người bệnh còn xuất hiện nhiều triệu chứng bất thường khác, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương như: Sốt cao, mệt mỏi, chán ăn, sưng tấy, đau nhức,... 

Bị chín mé kiêng ăn gì? 8 thực phẩm gây nguy hiểm bạn cần tránh xa! 1 Bị chín mé kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân

Bị chín mé kiêng ăn gì? 

Người bệnh có vết thương bị nhiễm trùng nói chung và chín mé nói riêng nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm sau để tránh tình trạng bệnh trở nên nguy hiểm hơn. Cụ thể: 

Thịt gà 

Thịt gà là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng, lại chứa ít chất béo nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, loại thịt này lại khiến cho vết thương của bạn khó lành hơn. Theo kinh nghiệm dân gian, ăn thịt gà, đặc biệt là da gà còn mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở miệng vết thương. 

Rau muống 

Ưu điểm của rau muống là giải độc và kích thích sản sinh da non để hạn chế nhiễm trùng đối với vết thương hở. Tuy nhiên, việc làn da tăng sinh quá nhiều collagen sẽ vô tình tạo ra da thừa. Phần da non mới mọc lên này sẽ bị đùn lên, gây ra sẹo lồi khi vết thương chín mé lành lại. 

Thịt bò 

Bác sĩ khuyên người có sức đề kháng yếu, người mới ốm dậy nên ăn nhiều thịt bò để bổ sung chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người bị chín mé nên hết sức cẩn thận khi tiêu thụ loại thực phẩm này. Thịt bò khiến da non trở nên sậm màu và biến thành sẹo thâm. 

Bị chín mé kiêng ăn gì? 8 thực phẩm gây nguy hiểm bạn cần tránh xa! 2 Người bị chín mé nên tránh xa thịt bò 

Đồ nếp 

Câu trả lời cho bị chín mé kiêng ăn gì chính là món ăn có chứa nếp. Đồ nếp có tính nóng, khi ăn vào khiến cho vết thương hở dễ bị mưng mủ, sưng to hơn và lâu lành hơn. 

Thịt chó 

Cũng giống như đồ nếp, thịt chó có rất nhiều đạm và có tính nóng. Các sách Đông y cổ xưa đã khẳng định rằng ăn thịt chó trong quá trình lên da non khiến cho vết thương trở nên sần sùi, cứng và sậm màu hơn. 

Hải sản 

Trên thực tế, có rất nhiều người bị dị ứng hải sản. Trong khi đó, vết thương hở như chín mé lại khiến cho làn da trở nên nhạy cảm hơn. Ăn hải sản khiến cho làn da càng thêm ngứa ngáy, khó chịu và dễ viêm nhiễm. 

Trứng 

Trứng là nguồn cung cấp protein và vitamin giúp vết thương mau lành hơn. Tuy nhiên, vết thương lành lại thường có màu trắng bợt, loang lổ hơn gây mất thẩm mỹ. 

Đồ cay nóng 

Đồ cay nóng khiến vết thương sưng to hơn, mưng mủ kéo dài và khó lành hơn. Trong một số trường hợp, nhiều người bệnh cho biết ăn đồ cay nóng còn khiến các triệu chứng trở nên rõ ràng hơn như: Sốt cao, tăng nhiệt độ cơ thể và vết thương nhói đau theo nhịp đập của mạch máu. 

Bị chín mé kiêng ăn gì? 8 thực phẩm gây nguy hiểm bạn cần tránh xa! 3 Đồ ăn cay nóng khiến vết thương trở nên sưng tấy 

Thời gian kiêng cữ khi bị chín mé kéo dài bao lâu? 

Việc kiêng cữ lâu ngày khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy khó chịu, thèm ăn nhiều hơn. Trên thực tế, thời gian kiêng chỉ kéo dài từ 7 - 10 ngày. Đây là khoảng thời gian mà vết thương xây dựng lại các mô, miệng vết thương lành lại và xuất hiện các vảy khô. 

Cần lưu ý gì khi chăm sóc vết thương chín mé? 

Để ngăn chặn các biến chứng do chín mé để lại cũng như đảm bảo căn bệnh này không tái phát lần nữa, bạn có thể tham khảo một số lưu ý trong quá trình chăm sóc vết thương như sau: 

  • Hạn chế để vết thương tiếp xúc với nước. 
  • Cần băng bó vết thương cẩn thận, đặc biệt là vết thương hở để ngăn chặn vi khuẩn, virus xâm nhập và tạo mủ. 
  • Không tự ý bôi các loại thuốc lá, thuốc dân gian mà không có sự chỉ định của bác sĩ. 
  • Không chạm vào vết thương thường xuyên. 
  • Nếu chín mé nằm sâu dưới da, bạn không nên tự ý nặn mủ mà nên đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín. 
  • Bạn nên tháo băng y tế trước khi đi ngủ để vết thương được thông thoáng. 
Bị chín mé kiêng ăn gì? 8 thực phẩm gây nguy hiểm bạn cần tránh xa! 4 Bạn nên vệ sinh tay, chân thường xuyên để ngăn chặn bệnh chín mé 

Tóm lại, bị chín mé kiêng ăn gì? Bị chín mé cần tránh xa 8 loại thực phẩm mà chúng tôi đã tổng hợp phía trên. Việc kiêng cữ càng nghiêm ngặt không chỉ ngăn chặn sẹo lồi, sẹo thâm mà còn rút ngắn thời gian chữa bệnh. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin