Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị lẹo mắt kiêng gì để mau chóng bình phục?

Ngày 30/04/2022
Kích thước chữ

Lẹo mắt là bệnh lý nhiễm trùng mắt thường gặp và cũng không quá ảnh hưởng nghiêm trọng nếu có biện pháp phòng và chữa bệnh hiệu quả. Vậy bị lẹo mắt kiêng gì để nhanh chóng bình phục?

Bị lẹo mắt kiêng gì để mau chóng bình phục? Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh nói chung và chữa lẹo mắt nói riêng. Nếu không biết kiêng cữ, lẹo mắt sẽ ngày càng đau và sưng to hơn, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

Người bị lẹo mắt kiêng gì trong chế độ dinh dưỡng?

Không ăn những gia vị cay

Những gia vị có tính cay và nhiệt như là tỏi, ớt, hành, hẹ, quế,... là những thực phẩm mà những bạn bị lẹo mắt buộc phải kiêng ăn vì lúc ăn vào sẽ gây kích thích và làm chảy nước mắt, gây ra cảm giác nóng, từ đó làm lẹo mắt sưng to hơn và gây ra tình trạng vô cùng khó chịu.

Tránh xa thực phẩm chứa các chất kích thích

Những bệnh nhân bị lẹo nên kiêng các thực phẩm chứa chất kích thích như là rượu, bia, thuốc lá vì chúng có thể gây kích ứng ở khu vực da bị lẹo, làm tình trạng ngứa và sưng tấy ở khu vực này chuyển biến xấu hơn.

Bị lẹo mắt kiêng gì để mau chóng bình phục 1 Người bị lẹo mắt nên tránh xa các chất kích thích

Kiêng những thực phẩm chứa đường, sữa

Fructose có trong đường rất có hại và có thể gây viêm cho lẹo mắt. Các bạn phải tránh những thực phẩm có lượng đường cao như là bánh ngọt, kem, các loại nước ép trái cây chứa nhiều đường,... để hạn chế tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn trên mắt. Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn dễ gây dị ứng, làm cho cho lẹo mắt trở nên ngứa rát hơn, sưng đỏ và lâu lành hơn.

Những thực phẩm nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh

Người bị lẹo nên kiêng những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh vì chúng có tính cay nóng, nhiều chất béo dễ gây tình trạng viêm da, kích ứng vùng da bị lẹo mắt khiến lẹo mắt lâu lành hoặc chuyển biến nặng.

Bị lẹo mắt kiêng gì để mau chóng bình phục 2 Không nên ăn các loại thức ăn nhanh nếu đang bị lẹo mắt

Không nên ăn thịt chế biến sẵn, thịt bò

Thịt chế biến sẵn bao gồm các loại thịt như thịt xông khói, thịt đóng hộp, thịt dê, xúc xích,... Theo nghiên cứu, các nhóm làm thịt này có chứa Neu5Gc, sau khi ăn những nhóm thịt chế biến sẵn này vào thì Neu5Gc sẽ kích thích hệ thống miễn dịch sản sinh kháng thể chống lại nó, từ đó làm cho tình trạng viêm nhiễm ở lẹo mắt sưng viêm lâu khỏi.

Kiêng ăn thịt gà, trứng gà, đồ nếp

Khi bị lẹo mắt, bệnh nhân bắt buộc phải kiêng thịt gà, trứng gà, đồ nếp bởi những thực phẩm này có chứa các chất làm sưng, tạo mủ vết thương và là làm cho tình trạng mưng mủ trở nặng, vết thương sưng to, từ đó liệu mắt lâu khỏi hơn.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bị lẹo

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin

Trong suốt giai đoạn bị lẹo mắt, bạn phải cung cấp cho cơ thể những thực phẩm giàu vitamin A, C, E, hoặc các thực phẩm giàu kẽm. Các loại vitamin này sẽ giúp quá trình hồi phục mắt bị lẹo được diễn ra nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, các thực phẩm này còn giàu chất oxy hóa có khả năng ngăn phòng ngừa viêm nhiễm, giảm tình trạng sưng tấy và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp quá trình hồi phục được thúc đẩy nhanh chóng.

Thực phẩm giàu vitamin A: Đu đủ, cà rốt, cải bó xôi, rau mồng tơi, bí đỏ…

Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, chanh, bưởi, quýt, ớt chuông, dâu, việt quất,…

Thực phẩm giàu vitamin E: Hạt bí, hạnh nhân, quả bơ, cà chua…

Thực phẩm giàu kẽm: Nấm, chuối,…

Bị lẹo mắt kiêng gì để mau chóng bình phục 3 Chú ý bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu vitamin để lẹo mắt mau lành

Nên ăn các thực phẩm giàu Protein

Chắc chắn người bị lẹo mắt không nên bỏ qua các thực phẩm giàu protein như: Sữa, nấm, thịt lợn… Nguyên nhân là do những thực phẩm này cực kì giàu protein, rất tốt cho những người hay mắc bệnh về da hay những chứng viêm sưng bất thường cũng như những người bị lẹo mắt. Protein có tác dụng tạo liên kết bền vững cho những mô dưới da, hạn chế các tổn cũng như sự phát triển của lẹo mắt.

Bổ sung những thực phẩm có tính mát (giúp hạ nhiệt cho cơ thể)

Các thực phẩm có tính mát như trái cây, rau củ, nước ép hoa quả ít đường,… vừa giúp bổ sung vitamin và các chất cần thiết cho cơ thể vừa góp phần hạ nhiệt, làm dịu cơn đau mắt, ngăn chặn tình trạng viêm sưng tiếp tục diễn ra. Giúp công đoạn chữa khỏi lẹo mắt của bạn diễn ra nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn luôn luôn nên nhớ uống nhiều nước mỗi ngày (từ 2-3l) để giúp hạ nhiệt và thanh lọc cơ thể, cũng như hỗ trợ việc điều trị lẹo mắt được hiệu quả.

Một số lưu ý khi chăm sóc mắt lẹo

Khi bị các bệnh về mắt, cần lưu ý đến các triệu chứng phát bệnh cơ bản, nên đưa người bệnh đi khám ở bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa mắt uy tín và tuân thủ các cách chăm sóc mắt khoa học.

Để làm giảm đau lẹo mắt, người bệnh có thể dùng khăn sạch hoặc bông dùng một lần thấm nước ấm hoặc nước muối ấm. Sau đó đặt lên mi mắt khoảng 10 phút, mỗi ngày đắp khoảng 3 đến 5 lần. Độ ấm sẽ giúp làm giảm viêm và giảm tắc nghẽn ở tuyến dầu trên mí mắt. Có thể kết hợp mát xa nhẹ nhàng vùng quanh mắt để mắt lẹo nhanh chóng bình phục.

Bên cạnh việc điều trị đúng phương pháp theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa mắt như dùng thuốc nhỏ mắt, bôi thuốc mỡ kháng sinh, tiêm steroid vào chỗ sưng để giảm đau hoặc chích lẹo tháo mủ…, người bệnh phải lưu ý rửa tay sạch sẽ trước khi chạm vào vùng mắt để tra thuốc để tránh bị nhiễm trùng hay lây nhiễm chéo.

Không trang điểm mắt khi mắt đang bị lẹo. Hạn chế trang điểm hoặc tẩy trang ở vùng mắt khi đang bị lẹo.

Hạn chế việc để mắt tiếp xúc với nguồn nước bẩn, không khí ô nhiễm, khói bụi hay ánh sáng mặt trời. Do đó, khi đi ra ngoài nên đeo kính râm nhằm chống bụi, chống tia UV. Hạn chế dùng kính áp tròng.

Từ ngoài trở về nên rửa mắt rửa mi bằng nước sạch hoặc bằng dung dịch nước muối Natri Clorid 0,9%.

Hạn chế thói quen dùng tay dụi mắt khi chưa rửa tay sạch.

Trên đây là một số thông tin về các loại thực phẩm mà người bị lẹo mắt nên ăn và không nên ăn. Hi vọng với những thông tin trên, người bệnh có thể xây dựng chế độ ăn phù hợp với tình trạng bệnh lý của mình.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin