Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị lông mọc ngược ở vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 16/10/2022
Kích thước chữ

Bị lông mọc ngược ở vùng kín gây ra nhiều cảm giác khó chịu, phiền toái cho chúng ta, đặc biệt là nữ giới. Nếu không xử lý sớm tình trạng này, có thể gây ra sưng viêm trên vùng da nhạy cảm.

Bị lông mọc ngược vùng kín là hiện tượng các sợi lông mọc ngược bất thường vào trong, khiến vùng da bị sưng tấy, sạm đi hoặc thậm chí gây chảy máu vùng da nhạy cảm. Vậy làm sao để ngăn ngừa bị lông mọc ngược ở vùng kín?

Dấu hiệu bị lông mọc ngược ở vùng kín là gì?

Chúng ta sẽ có nhiều nang lông nằm dưới bề mặt da, theo lẽ thường sợi lông sẽ mọc thẳng trên bề mặt da thông qua các lỗ chân lông, thì ở tình trạng mọc ngược, các sợi lông sẽ mọc vào trong, có thể xuất hiện tình trạng này sau khi cạo, nhổ hoặc wax lông.

Khi lông vùng kín mọc ngược vào trong, như một sự phản ứng của cơ thể, xuất hiện vết ngứa đỏ hoặc sưng nhô lên như có mủ. Đó là hiện tượng lông mọc ngược ở bộ phận sinh dục nữ, xảy ra ở nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Nhận biết tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín qua các đặc điểm của da:

  • Cảm giác ngứa.
  • Viêm đỏ.
  • Sưng tấy.
  • Mụn mủ.
  • Vùng da bị đen sạm do tăng sắc tố.
Bị lông mọc ngược ở vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị 1 Vì sao lông có hiện tượng mọc ngược?

Nguyên nhân dẫn đến lông vùng kín mọc ngược?

Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng lông vùng kín mọc ngược, phổ biến có thể kể đến như:

Lạm dụng cạo, nhổ, waxing

Phần lớn mọi người đều rơi vào tình trạng lông mọc ngược sau khi cạo hoặc nhổ lông, vô tình sẽ khiến da bị tổn thương, lỗ chân lông to ra và dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Điều này khiến cho các sợi lông mới mọc có cơ chế tự bảo vệ chính nó để không bị loại bỏ, gây nên hiện tượng lông vùng kín mọc ngược.

Bị lông mọc ngược ở vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị 2Lạm dụng cạo, nhổ, waxing gây lông mọc ngược vùng kín

Wax lông cũng tương tự 2 phương pháp kia, cũng kéo trực tiếp lông khỏi gốc, nang lông sẽ bị tổn thương dẫn đến tình trạng lông mọc đâm ngang, ngọn và gốc đều cuộn vào trong. Do đó, để giảm thiểu tình trạng này, mọi người nên có chế độ chăm sóc hợp lý trước và sau khi sử dụng bất kỳ biện pháp nào.

Thói quen mặc trang phục bó sát người

Mọi người hay có thói quen mặc những bộ cánh ôm sát người để tôn lên dáng, nhưng không nghĩ đến vô tình cũng là nguyên nhân khiến lông mọc ngược. Các sợi lông liên tục bị chèn ép trong thời gian dài, khiến quá trình phát triển của lông đi sai hướng, mọc ngược vào bên trong.

Ít tẩy tế bào chết, lỗ chân lông bị bí bách

Tế bào chết tích tụ quá nhiều sau khi wax, nhổ hoặc cạo sẽ khiến cho lỗ chân lông bị cản trở quá trình phát triển, theo quán tính lông sẽ mọc ngược vào trong thay vì phát triển hướng ra ngoài.

Bẩm sinh cơ địa lông xoăn

Tuy chỉ chiếm số ít nhưng tình trạng lông mọc ngược vẫn có ở nhiều người cơ địa lông xoăn, thô cứng. Đối với trường hợp này, mọi người nên được thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn để có hướng giải quyết phù hợp.

Cách khắc phục lông mọc ngược ở vùng kín

Bị lông mọc ngược ở vùng kín có nguy hiểm không?

Lông mọc ngược ở vùng kín không gây nguy hại cho sức khỏe nhưng sẽ cho bạn cảm giác khó chịu, ngứa rát. Đặc biệt là làn da của bạn còn bị đen sạm, để lại sẹo, khó khắc phục, để lâu có thể sẽ gây viêm da, nhiễm trùng da.

Bị lông mọc ngược ở vùng kín khi nào cần gặp bác sĩ?

Bạn có thể xử lý lông mọc ngược đơn giản tại nhà, nhưng trong trường hợp phát đi phát lại nhiều lần ở nhiều vị trí khác nhau kèm theo các biểu hiện dưới đây, bạn cần đến gặp các bác sĩ chuyên khoa điều trị:

  • Tần suất ngứa và đau nhiều hơn.
  • Viêm đỏ nhiều.
  • Mụn mủ hoặc nang chứa mủ.
  • Nhiễm trùng (nguy hiểm nhất), bác sĩ sẽ thăm khám và kê đơn thuộc giảm nhanh các triệu chứng để ngăn chặn tình trạng này.
Bị lông mọc ngược ở vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị 3 Bị lông mọc ngược vùng kín gây khó chịu cho người mắc phải

Làm sao để ngăn lông mọc ngược ở vùng kín?

Dưới đây là một số thói quen phổ biến cần được thay đổi để ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược ở vùng kín:

  • Tẩy tế bào chết thường xuyên.
  • Ở các vùng da nhạy cảm, có thể massage mỗi ngày để giảm tình trạng lông mọc ngược.
  • Sau khi cạo, nhổ hoặc wax lông, cần được chườm khăn lạnh để giảm kích ứng.
  • Làm ướt bề mặt da bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở trước khi cạo, nhổ hoặc wax.
  • Không cạo sát bề mặt da, nên để lại một đoạn ngắn.
  • Nếu cạo thì nên cạo chiều lông mọc, không cạo theo hướng ngược lại.

Khi bị lông mọc ngược ở vùng kín là tình trạng phổ biến ở nhiều người, có thể không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe tổng quát nhưng sẽ để lại sự khó chịu, gây viêm nhiễm cho làn da vùng kín của bạn. Mọi người cần có sự can thiệp và thăm khám sớm để hạn chế tối đa xuất hiện các tình trạng nổi mủ, viêm nhức,…

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc da