Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị ngứa như kiến cắn khắp người là biểu hiện của bệnh gì?

Ngày 29/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng bị ngứa như kiến cắn khắp người có thể là triệu chứng liên quan đến một số bệnh lý. Vậy đó là biểu hiện của bệnh gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Nhiều người không hiểu tại sao mình lại bị ngứa như kiến cắn khắp người, bứt rứt khó chịu không yên. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn gây ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Nổi mề đay, mẩn ngứa

Nổi mề đay, mẩn ngứa là một triệu chứng của tình trạng viêm da sau khi tiếp xúc với các dị nguyên gây nổi mề đay mẩn ngứa. Một số mẩn ngứa đi kèm với các triệu chứng ngứa ngáy và châm chích gây cảm giác khó chịu. Việc dùng tay gãi sẽ khiến cho mề đay lây lan sang các vùng da khác, thậm chí là cả cơ thể. 

bi-ngua-nhu-kien-can-khap-nguoi-la-bieu-hien-cua-benh-gi-3

Bị ngứa như kiến cắn khắp người là biểu hiện khi nổi mề đay mẩn ngứa 

Tình trạng nổi mề đay tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó có thể khiến người bị bệnh khá khó chịu, gây ảnh hưởng đến một số hoạt động hàng ngày. Thậm chí gây nên tình trạng mất ngủ. Bệnh nếu không được chẩn đoán và trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như sốc phản vệ, nhiễm trùng….

2. Dị ứng

Dị ứng là một trong những bệnh lý liên quan đến tình trạng ngứa như kim châm khắp người. Tình trạng dị ứng thường xảy ra theo từng mức độ khác nhau, còn tùy thuộc vào cơ thể khi tiếp xúc với những tác nhân gây ra dị ứng. Dưới đây là một số tình trạng dị ứng dẫn đến hiện tượng ngứa như kiến cắn khắp người: 

  • Dị ứng thời tiết: Khi thời tiết thay đổi đột ngột, có thể gây nên tình trạng dị ứng. Bệnh lý này thường khó chữa trị triệt để và thường sẽ tái đi tái lại nhiều lần kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu. 
  • Dị ứng thực phẩm: Đối với những người có cơ địa nhạy cảm có thể sẽ dễ dị ứng với một số thực phẩm như hải sản, sữa, đậu phộng…gây ra một số triệu chứng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, sưng phù, khó thở. 
  • Dị ứng mỹ phẩm: Việc sử dụng một số mỹ phẩm kém chất lượng hoặc có chứa những thành phần không phù hợp với da sẽ dễ dẫn đến kích ứng. Gây nên tình trạng mẩn đỏ, ngứa như kiến cắn khắp người. 
  • Dị ứng thuốc: Trong khá trình điều trị bệnh, người bệnh có khả năng bị dị ứng với những mẫu thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, chống viêm. Triệu chứng thường thấy là nổi các mẩn đỏ, ngứa ngáy châm chích da.

Ngoài ra, dị ứng còn có khả năng xảy ra khi tiếp xúc với các dị nguyên gây bệnh, khói bụi ô nhiễm, hóa chất độc hại, bụi phấn…

3. Bị ngứa như kiến cắn khắp người có thể do bị bệnh tuyến giáp

Tuyến giáp thường có chức năng sản xuất hormone điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, đồng thời thúc đẩy quá trình trao đổi chất được tốt hơn. Cường giáp và nhược giáp đều có những vai trò và tác động nhất định đối với sự cân bằng hormone bên trong cơ thể cũng như dẫn đến một số biểu hiện.

Khi tuyến giáp bị mất cân bằng có thể khiến cho một số kết cấu da bị thay đổi, những tuyến mồ hôi trên da cũng sẽ bị giảm đi, khiến da không giữ được độ ẩm cần thiết. Từ đó sẽ khiến da bị khô và gây cảm giác như bị kiến cắn. Chính vì vậy, cần phải khắc phục sớm tình trạng này càng sớm càng tốt để tránh bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. 

bi-ngua-nhu-kien-can-khap-nguoi-la-bieu-hien-cua-benh-gi-1

Bị ngứa như kiến cắn khắp người là biểu hiện khi bị bệnh tuyến giáp

4. Nhiễm giun sán

Tình trạng ngứa như kiến cắn khắp người cũng có thể là biểu hiện khi cơ thể bị nhiễm giun sán. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này có thể là do không thường xuyên tẩy giun, ăn uống không sạch sẽ, vệ sinh cá nhân chưa tốt và thường xuyên tiếp xúc với các vật nuôi...

Giun sán khi tiến công vào cơ thể sẽ tiết ra các chất thải, các chất thải này sẽ đi trực tiếp vào máu, đồng thời kích thích hệ miễn dịch sinh ra những kháng thể. Dẫn tới hiện tượng ngứa kéo dài không dứt.

5. Bệnh thận

Thận là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố bên trong cơ thể, cân bằng nội môi và thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Khi bị ngứa như kiến cắn khắp người trong thời gian dài có thể là do các chức năng của thận đang bị suy yếu. 

Khi thận bị suy yếu, các độc tố không được đào thải ra ngoài sẽ tụ lại trong máu và bài tiết qua da. Lúc này, da của bạn sẽ có những biểu hiện như ngứa ngáy, châm chích, nổi mẩn đỏ hay mụn nước. Ngoài ra, việc suy giảm chức năng của thận còn có thể dẫn đến một số triệu chứng như tiểu đêm, phù nề, đau lưng, ớn lạnh,…Bệnh phải được chữa trị sớm để tránh một số biến chứng hiểm nguy.

6. Bệnh tiểu đường

Tình trạng ngứa như kiến cắn khắp người cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Một số nguyên nhân chính gây nên bệnh tiểu đường như: 

  • Đường huyết tăng cao làm cho các mạch máu bị tổn thương khiến cho da bị khô, từ đó dẫn đến tình trạng ngứa ngáy, nổi các mẩn đỏ khắp cơ thể.
  • Việc dùng thuốc để điều trị bệnh tiểu đường có thể dẫn tới một số tác dụng phụ như ngứa da, châm chích tương đối khó chịu. 
  • Người bị mắc bệnh xơ gan, suy thận có thể gây nên biến chứng bệnh tiểu đường. Bệnh dẫn đến trường hợp ứ đọng bilirubin cũng như ure làm cơ thể ngứa ngáy châm chích.

7. Rối loạn gan

Cũng giống như thận, gan cũng là bộ phận có chức năng loại bỏ những độc tố, cặn bã ra khỏi cơ thể. Tình trạng rối loạn chức năng gan có thể dẫn đến nóng gan, khiến có quá trình đào thải các độ tố bị ức chế. 

Rối loạn chức năng gan kéo dài sẽ khiến cho các độc tố bị tích tụ lại trong máu, lâu dần sẽ bài tiết qua da dẫn tới một số biểu hiện ngứa như kiến cắn khắp người, bị nổi mẩn đỏ... Tình trạng này có xu hướng tăng vào đêm, lúc ăn đồ cay nóng hay lúc nhiệt độ dần xuống thấp.

bi-ngua-nhu-kien-can-khap-nguoi-la-bieu-hien-cua-benh-gi-2

Bị ngứa như kiến cắn khắp người là biểu hiện khi bị rối loạn gan

Ngoài cảm giác bị ngứa như kiến cắn thì còn có thể kèm các triệu chứng khác như lở loét da, tiết dịch, giãn mạch kéo dài. Bệnh bắt buộc được chẩn đoán và trị kịp thời để tránh gây ra các hậu quả.

8. Mãn kinh

Phụ nữ sau tuổi 45 sẽ bắt đầu đi vào thời kỳ mãn kinh, lúc này các chị em sẽ gặp phải triệu chứng ngứa như kiến cắn khắp người. Đây không được xem là một bệnh lý nhưng có liên quan tới sức khỏe ở người gặp phải trường hợp này.

Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sẽ thay đổi các nội tiết, những chất nhờn cung cấp độ ẩm cho da cũng giảm đi, gây ra tình trạng da khô và ngứa.

Trên đây là một số chia sẻ về tình trạng ngứa như kiến cắn khắp người, không chỉ gây khó chịu mà nó còn có thể là biểu hiện của các tình trạng bệnh trong cơ thể. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:KiếnCôn trùng