Long Châu

Bị ngứa vùng kín nam: Nguyên nhân do đâu?

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vùng kín là khu vực nhạy cảm rất dễ bị các tác nhân có hại tấn công như: Virus, ký sinh, vi khuẩn,… Gây ra một số căn bệnh nam khoa nguy hiểm như: Rận mu, viêm bao quy đầu, viêm nang lông,... Vậy khi bị ngứa vùng kín nam các đấng mày râu nên xử lý như thế nào? 

Tình trạng ngứa vùng kín không chỉ xuất hiện ở các chị em mà ở các đấng mày râu cũng rất phổ biến. Do đó nắm bắt được nguyên nhân để điều trị phù hợp sẽ giúp bệnh được ngăn chặn kịp thời tránh phát triển nặng.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nam giới

Thói quen vệ sinh không sạch sẽ

Nhiều nam giới khi vệ sinh vùng kín, cơ quan sinh dục thường chỉ thực hiện qua loa. Đặc biệt không hiếm người không lộn bao quy đầu ra để vệ sinh sạch sẽ phía bên trong. Bên cạnh đó sau khi giai đoạn lau khô thường xuyên bị bỏ qua mà nhiều anh mặc quần áo luôn. Nên làm cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm lấn và phát triển.

Yếu tố nao khiến bị ngứa vùng kín nam

Thói quen vệ sinh không sạch sẽ sẽ làm vùng kín nam giới bị ngứa ngáy

Mặc đồ lót bó sát, sử dụng chất tẩy rửa mạnh

Nhiều anh thích mặc quần lót bó sát, điều này vô tình làm cho khu vực vùng kín bị bí bách. Làm tình trạng ẩm ướt khu vực này thêm nhiều hơn, vi khuẩn hay nấm từ đó mà cũng dễ xuất hiện hơn. Ngoài ra việc sử dụng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh cũng là nguyên nhân khiến tình trạng viêm nhiễm vùng kín diễn ra, gây ngứa ngáy khó chịu.

Do dị ứng

Dị ứng từ nhiều nguyên nhân khác nhau cũng có thể làm vùng kín nam giới bị ngứa. Có thể là do bệnh dị ứng, hoặc sử dụng các chất vệ sinh không phù hợp. Nhiều trường hợp ghi nhận bị ngứa vùng kín là do nguyên nhân dị ứng với bao cao su.

Do các bệnh nam khoa

Theo bác sĩ chuyên gia thì ngứa vùng kín nam giới kéo dài có thể là do các bệnh lý dưới đây gây ra:

  • Bệnh nhiễm nấm vùng kín do vi khuẩn Candida Alb gây ra. Chúng trú ngụ phát triển ở môi trường ấm và ẩm ướt. Khi bị nhiễm nấm bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa rát dữ dội ở quanh khu vực bộ phận sinh dục.
  • Bệnh viêm da tiếp xúc được ghi nhận là bệnh gây nên tình trạng sưng đỏ, ngứa ngáy ở vùng kín nam giới nhiều nhất hiện nay.
  • Bệnh viêm nang lông làm xuất hiện các mụn nước, mụn mủ, nốt sần gây nên tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
  • Bệnh rận mu gây ngứa ngáy vùng kín khiến nam giới phải gãi liên tục để giải tỏa cơn ngứa. Vùng da sau khi gãy như vậy rất dễ nhiễm bệnh do bị tổn thương, trầy xước,...
  • Bệnh viêm bao quy đầu và hẹp bao quy đầu… cũng là căn bệnh gây ngứa vùng kín nam giới phổ biến hiện nay.

Yếu tố nao khiến bị ngứa vùng kín nam

Bị ngứa vùng kín nam là dấu hiện cảnh báo các bệnh nam khoa

Mức độ nguy hiểm khi bị ngứa vùng kín nam

Nếu chỉ ngứa vùng kín nhẹ, và không xuất hiện các biểu hiện bất thường thì bạn không cần phải quá lo ngại. Lúc này nên chú ý chăm sóc, vệ sinh cơ thể cẩn thận và thường xuyên các cơn ngứa sẽ thuyên giảm dần và khỏi hẳn. Nhưng nếu trường hợp này là do các bệnh lý ở trên thì đó là chuyện khác. Nếu không được thăm khám và điều trị đúng đắn sức khỏe, đời sống tình dục của các đấng mày râu sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Khi bị mắc các bệnh xã hội ở giai đoạn nhẹ, bệnh viêm nhiễm nam khoa, ngứa vùng kín thường là biểu hiện ban đầu. Nếu được điều trị nhanh chóng, kịp thời thì bệnh nhân sẽ rất nhanh khỏi, hạn chế tái phát và biến chứng xuất hiện.

Ngứa vùng kín kéo dài chủ quan không thăm khám và điều trị. Khi bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng thì sẽ dễ lây truyền sang cho người khác. Đồng thời chức năng sinh sản và sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Yếu tố nao khiến bị ngứa vùng kín nam

Ngứa vùng kín kéo dài không được điều trị sẽ rất nguy hiểm

Cách trị ngứa vùng kín nam hiệu quả

Khi bị ngứa ngáy vùng kín, các anh đừng coi thường, hãy tiến hành khám và chữa bệnh nhanh chóng để xác định đúng căn nguyên. Hạn chế bệnh phát triển nặng gây khó chữa trị và tốn kém. Một số cách chữa ngứa vùng kín được áp dụng hiện nay gồm:

Sử dụng phương pháp dân gian

Trong dân gian có rất nhiều mẹo hay giúp giảm tình trạng ngứa vùng kín cho nam giới. Tất cả đều là các nguyên liệu từ thiên nhiên nên rất an toàn bạn có thể áp dụng tại nhà. Các nguyên liệu như: Lá húng quế, muối, lá trầu không,... Với khả năng sát khuẩn, chống viêm hiệu quả, giảm ngứa,... Sẽ giúp tình trạng ngứa vùng kín nam giới ngày càng thuyên giảm.

Bạn có thể vò lá trầu không sau khi rửa sạch đun với 2 lít nước. Lọc bỏ xác rồi lấy khăn thấm vào nước thu được lau nhẹ vùng kín khoảng 5 phút. Nên thực hiện 2 – 3 lần trong 1 tuần để đạt hiệu quả cao nhất.

Chữa ngứa do bệnh viêm bao quy đầu

Hệ thống điều trị quang học CRS thường sẽ được áp dụng cho trường hợp này. Hiệu quả của phương pháp này đối với bệnh viêm bao quy đầu được đánh giá rất cao cho khả năng điều trị nhanh chóng. Ưu điểm là không cần sử dụng bất cứ thủ thuật nào, không gây đau đớn, tổn thương, giúp bệnh nhân không bị tái phát.

Yếu tố nao khiến bị ngứa vùng kín nam

Hệ thống điều trị quang học CRS được đánh giá cao khi điều trị viêm bao quy đầu

Chữa ngứa vùng kín do bệnh mụn rộp sinh dục

Liệu pháp nuốt gen thường được sử dụng điều trị ngứa vùng kín do bệnh mụn rộp sinh dục. Đây là kỹ thuật tân tiến đem lại khả năng điều trị bệnh toàn diện, không tác dụng phụ, ngăn ngừa tái phát bệnh hiệu quả. Ưu điểm của phương pháp này là không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và chức năng sinh dục của nam giới.

Chữa ngứa vùng kín nam giới do bệnh sùi mào gà

Nếu xác định ngứa vùng kín do bệnh sùi mào gà, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp điều trị quang động lực ALA - PDT. Cách này giúp kiểm soát bệnh hiệu quả, loại bỏ triệt để virus tác nhân, quá trình điều trị gây đau đớn, độ an toàn cao, và không để bệnh tái phát.

Để điều trị bệnh được hiệu quả nhất khi xuất hiện tình trạng ngứa vùng kín nam giới cần tiến hành thăm khám và xét nghiệm chuyên khoa để có phác đồ điều trị đúng đắn nhất.

Yếu tố nao khiến bị ngứa vùng kín nam

Vệ sinh vùng kín nam mỗi ngày để hạn chế tình trạng ngứa ngáy

Những lưu ý khi vệ sinh vùng kín nam

Cánh mày râu cần chú ý chăm sóc, vệ sinh kỹ vùng kín như:

  • Vệ sinh nhẹ nhàng, không để các chất tẩy rửa còn tồn đọng ở bộ phận sinh dục.
  • Tỉa bớt vùng “rừng rậm” để hạn chế vi khuẩn có môi trường phát triển và gây bệnh.
  • Trước và sau khi quan hệ cần vệ sinh dương vật sạch sẽ.
  • Tập thói quen vệ sinh vùng kín hằng ngày vào mỗi buổi sáng và trước khi ngủ, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh nam để tăng hiệu quả làm sạch.

Vệ sinh vùng kín nam là một bước không thể thiếu trong việc vệ sinh cá nhân mỗi ngày. Các anh hãy thực hiện cẩn thận và thường xuyên để tránh tình trạng ngứa vùng kín nhé!

Khi bị ngứa vùng kín nam kèm theo các triệu chứng khác, đừng hoang man hay mắc cỡ mà cần tiến hành đi khám ngay. Như vậy sức khỏe của bạn mới được đảm bảo và không bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm