Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết bấm huyệt chữa đầy bụng khó tiêu

Ngày 27/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bấm huyệt có chữa được đầy bụng không? Bấm huyệt chữa đầy bụng như thế nào cho hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về phương pháp để chữa đầy bụng khó tiêu.

Một trong những vấn đề tiêu hóa thường hay gặp phải đó chính là chứng đầy bụng. Nguyên nhân chính dẫn đến chứng đầy bụng là do ăn uống không hợp khoa học. Đầy bụng, khó tiêu sẽ gây cảm giác khó chịu, chán ăn.

Có nhiều phương pháp để chữa trị chứng đầy bụng trong đó có phương pháp bấm huyệt. Bấm huyệt chữa đầy bụng là một phương pháp hiệu quả mà không cần phải dùng thuốc.

Đầy bụng, khó tiêu gây cảm giác khó chịu Đầy bụng, khó tiêu gây cảm giác khó chịu

Bấm huyệt có chữa được đầy bụng không?

Đầy bụng là một triệu chứng tiêu hóa thường gặp hiện nay. Theo Đông y, chứng đầy bụng thuộc bệnh vị quản thống (bệnh về dạ dày) mà nguyên nhân chính là do ăn uống không đúng cách. Khí tích trệ bên trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Vì thế nên khi xoa bóp bấm huyệt sẽ giúp điều hòa khí huyết, đẩy khí tích trệ ra bên ngoài để chữa đầy bụng khó tiêu.

Bấm huyệt là phương pháp y học cổ truyền, thông qua việc dùng tay để tác động lên các huyệt vị của cơ thể. Bấm huyệt chữa đầy bụng không chỉ giúp đẩy khí ứ đọng trong cơ thể ra ngoài mà còn giúp kích thích các nhu động đường ruột, tăng co bóp dạ dày giúp quá trình tiêu hóa trở nên hiệu quả hơn.

Cách bấm huyệt chữa đầy bụng khó tiêu như thế nào?

Bấm huyệt là phương pháp dùng ngón tay ấn lên các huyệt vị. So với xoa bóp thì bấm huyệt mang lại hiệu quả cao hơn trong chữa đầy bụng khó tiêu. Tuy nhiên, không nên chỉ bấm huyệt mà không xoa bóp bởi vì như thế sẽ gây bầm tím, làm sưng các huyệt vị. 

Cách xoa bóp chữa đầy bụng

Xoa bóp chữa đầy bụng sẽ được thực hiện khi bệnh nhân nằm ngửa trên giường, hai chân co nhẹ. Đối với bệnh nhân bị đầy bụng khó tiêu thì bệnh nhân cần được xoa bóp vào vị trí của kinh Tam tiêu với 3 phần khác nhau là Hạ tiêu, Trung tiêu và Thượng tiêu. Cần phải tiến hành xoa bóp thường xuyên, tốt nhất là xoa bóp mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Xoa bóp chữa đầy bụng, khó tiêu Xoa bóp chữa đầy bụng, khó tiêu
  • Xoa Hạ tiêu: Đầu tiên, người thực hiện nắm tay thuận lại, tay còn lại úp lên trên. Sau đó, tiến hành xoa bóp phần cuống dạ dày (hay còn được gọi là Hạ tiêu) khoảng 10-20 lần theo hình tròn và tiếp tục lặp lại 10-20 lần với chiều ngược lại.
  • Xoa Trung tiêu: Thực hiện động tác tương tự khi xoa Hạ tiêu nhưng ở vị trí thân dạ dày.
  • Xoa Thượng tiêu: Người thực hiện để một tay úp lên ngực, tay còn lại chồng lên trên để tạo lực. Sau đó, tiến hành xoa bóp theo vòng tròn trên ngực theo một chiều và lặp lại với chiều ngược lại khoảng 10-20 lần.
  • Vuốt cạnh sườn: Người thực hiện dùng tay vuốt nhẹ nhàng từ xương sườn cụt đến mỏm xương ức khoảng 10 lần cho mỗi bên.
  • Vuốt bụng: Người thực hiện nắm 2 bàn tay, vuốt nhẹ từ vùng Hạ tiêu, Trung tiêu lên Thượng tiêu từ 5-10 lần.

Cách bấm huyệt chữa đầy bụng

Bấm huyệt sẽ mang lại hiệu quả chữa đầy bụng cao hơn. Khi bấm huyệt chữa đầy bụng, khó tiêu cần chú ý các huyệt vị sau đây:

Các huyệt vị khi bấm huyệt chữa đầy bụng, khó tiêu Các huyệt vị khi bấm huyệt chữa đầy bụng, khó tiêu
  • Huyệt Công tôn: Vị trí của huyệt Công tôn nằm ở mặt trong bàn chân, nơi giao nhau của thân và đầu xương ngón cái. Bấm huyệt Công tôn giúp ích tỳ vị, giúp chữa đầy bụng khó tiêu do dạ dày hư yếu.
  • Huyệt Hợp cốc: Huyệt Hợp cốc nằm ở chỗ lõm giữa ngón tay trỏ và ngón tay cái. Khi bấm huyệt này sẽ giúp khu phong, giải nhiệt, thanh tiết phế khí và thông giáng trường vị.
  • Huyệt Thái xung: Vị trí của huyệt này nằm giữa khe bàn chân của ngón cái và ngón trỏ, tác động vào huyệt Thái xung  chủ trị các chứng phù thũng, giúp khí huyết, tức can dương, bình can, tiêu hóa.
  • Huyệt Trung quản: Huyệt nằm ở cách rốn khoảng 4 thốn đi lên và nằm giữa hai bên bờ sườn. Bấm huyệt này có tác dụng chữa đầy bụng khó tiêu, tiêu chảy, ợ chua, nôn mửa,...
  • Huyệt Đản trung: Huyệt Đản trung có vị trí nằm ở giữa đường ngang nối 2 đầu núm vú với bờ xương ức. Huyệt nằm ở vị trí này chủ trị đầy bụng hoặc đau ngực, ít sữa, hen suyễn.
  • Huyệt Hạ quản: Vị trí của huyệt Hạ quản nằm thẳng trên rốn khoảng 2 thốn. Bấm huyệt này giúp tiêu khí trệ, trợ vận hóa trường vị, chủ trị chữa đầy bụng khó tiêu, cổ trướng, đau dạ dày...

Bấm huyệt chữa đầy bụng là một phương pháp hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, bạn cần phải phân biệt được đâu là chứng đầy bụng thông thường, đâu là đầy bụng do các bệnh lý tiêu hóa khác. Vì vậy, nếu tình trạng đầy bụng kéo dài thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác. Bên cạnh đó, bạn cần phải sống lành mạnh, ăn uống khoa học và không nên căng thẳng quá độ. 

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về phương pháp bấm huyệt chữa đầy bụng. Chúc bạn áp dụng thành công và có một sức khỏe thật tốt.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm