Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết chữa bách bệnh nhờ bấm huyệt đạo lòng bàn chân

Ngày 24/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trên cơ thể người có hơn 300 huyệt đạo lớn nhỏ. Người xưa đã ứng dụng đặc điểm kỳ diệu này của con người để sáng tạo nên phương pháp bấm huyệt đạo lòng bàn chân để chữa bệnh và nâng cao sức khỏe. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Lòng bàn chân là một trong những bộ phận chứa các huyệt đạo, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người. Phương pháp bấm huyệt đạo lòng bàn chân đã xuất hiện từ rất lâu đời và được giới khoa học kiểm chứng về độ hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không hiểu rõ về phương pháp này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sơ đồ huyệt đạo bàn chân và công dụng tuyệt vời của nó nhé! 

Các huyệt đạo lòng bàn chân phổ biến nhất 

Người xưa từng nói: “Lòng bàn chân chính là trái tim thứ hai của con người” để khẳng định về vai trò to lớn của các huyệt đạo nằm trên vị trí này. Trong chữa bệnh bằng phương pháp Đông y, không thể thiếu được sự hỗ trợ của các huyệt đạo phổ biến sau: 

Huyệt dũng tuyền 

Huyệt dũng tuyền có vị trí nằm trên gan bàn chân khoảng 3 - 4cm, ở điểm thấp nhất của cơ thể. Huyệt vị này có tác dụng phục hồi chức năng thận, thải độc cơ thể và tăng tuần hoàn máu. Tuy nhiên, do đây là một trong những yếu huyệt của cơ thể nên bạn tránh bấm huyệt, xoa bóp với lực quá mạnh. Tốt nhất là bạn chỉ nên ấn nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút rồi thả ra. 

Bí quyết chữa bách bệnh nhờ bấm huyệt đạo lòng bàn chân 1 Huyệt dũng tuyền là một trong những huyệt đạo lòng bàn chân có tác dụng chữa bệnh hiệu quả 

Huyệt bát phong 

Các bác sĩ Đông y thường xuyên sử dụng huyệt bát phong để chữa các bệnh về phong thấp, viêm đốt ngón chân, cước chân. Hơn nữa, vị trí của huyệt cũng rất dễ thấy, nằm ngay vị trí nối liền giữa 5 đầu ngón chân, chạy xen kẽ giữa các ngón chân. Vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể tự áp dụng bấm huyệt bát phong tại nhà bằng cách bấm và day nhẹ nhàng từng huyệt trong vòng 1 phút. Mặt khác, bạn có thể châm cứu 0,1 – 0,2 tấc và hút lượng máu nhỏ sau khi rút kim ra.

Huyệt thương khâu 

Huyệt thương khâu được coi là huyệt sinh ra để dành cho phái nữ. Với vị trí nằm ở ngay mắt cá chân trong, huyệt vị này có khả năng cải thiện rất tốt chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy, đau dạ dày,... Với phái nữ, huyệt thương khâu còn được áp dụng trong việc chữa trị các cơn đau dạ dày, đau lưng do khí huyết không đều. 

Bí quyết chữa bách bệnh nhờ bấm huyệt đạo lòng bàn chân 2 Bác sĩ khuyên chị em nên bấm huyệt thương khâu mỗi sáng sớm 

Huyệt nội đình 

Có vị trí ngay sát với huyệt bát phong, nhưng huyệt nội đình lại có chức năng khác biệt hoàn toàn so với huyệt đạo kể trên. Huyệt nằm ở trên mu bàn chân, cách nửa thốn từ kẽ ngón chân cái đến ngón giữa lên mu bàn chân. Huyệt được sử dụng với những đối tượng bị đau răng hàm dưới, đầy bụng, sốt cao, thậm chí là liệt dây thần kinh số 7.

Khi bấm huyệt, người bệnh chú ý nên bấm và day huyệt nhẹ nhàng trong vòng 1 - 3 phút rồi thả ra. 

Huyệt thái xung 

Ngay gần huyệt nội đình cũng có thêm một huyệt đạo quan trọng khác, có tên là huyệt thái xung. Huyệt vị này nằm ở mu bàn chân, từ khe ngón chân cái và áp út đo lên 2 thốn. Khi mắc các bệnh về gan, bác sĩ sẽ nghĩ ngay đến việc điều trị bằng cách bấm huyệt thái xung. Sau khi chữa trị, người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể được điều hòa, huyết áp ổn định, các tình trạng như mất ngủ, ù tai, rối loạn kinh nguyệt, hen phế quản,... được cải thiện rõ rệt. 

Tốt nhất là người bệnh nên bấm huyệt bằng cách giữ trong vòng 4 phút, đến khi thấy hơi đau thì thả ra. 

Bí quyết chữa bách bệnh nhờ bấm huyệt đạo lòng bàn chân 3 Huyệt thái xung chữa rối loạn kinh nguyệt rất tốt 

Huyệt giải khê 

Đây là huyệt đạo bàn chân nằm ở xa nhất, ngay giữa các nếp gấp ở cổ chân. Huyệt được dùng để điều trị bệnh lý đau khớp cổ chân, tê liệt chân, đau dây thần kinh tọa. Để bấm huyệt cho đúng, bạn dùng tay ấn và day huyệt nhẹ nhàng trong 1 - 3 phút, kết hợp với xoa bóp thư giãn để tăng hiệu quả chữa bệnh. 

Lưu ý khi bấm huyệt bàn chân

Bấm huyệt dù là phương pháp tốt nhưng hoàn toàn có thể gây ra chấn thương nếu bạn xác định sai vị trí của huyệt và bấm không đúng kỹ thuật. Vì vậy, trong quá trình bấm huyệt, bạn nên tuân thủ nghiêm khắc các lưu ý sau: 

  • Không bấm huyệt với phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Không bấm huyệt với những người mắc bệnh mãn tính, người vừa mới ăn no hoặc sử dụng chất kích thích. 
  • Không bấm quá mạnh vì có thể khiến cho chân sưng phù, đau nhức dài ngày, thậm chí là trật khớp. 
  • Nên đọc kỹ và xác định đúng vị trí của huyệt rồi mới áp dụng lên cơ thể. 
  • Nên thực hiện theo thứ tự từ chân trái trước rồi đến chân phải để nâng cao hiệu quả. 
  • Nên xoa thêm dầu nóng để tránh cho bàn chân đau rát và quá trình bấm huyệt được trơn tru hơn. 
Bí quyết chữa bách bệnh nhờ bấm huyệt đạo lòng bàn chân 4 Bấm huyệt bàn chân kết hợp với ngân chân thảo mộc cho kết quả bất ngờ 

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về các huyệt đạo lòng bàn chân phổ biến. Hy vọng rằng qua bài viết này, chúng tôi đã có thể cung cấp thêm cho bạn phương pháp chữa bệnh hữu ích là bấm huyệt đạo lòng bàn chân. Nhờ đó, giúp bạn nâng cao sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm