Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị táo bón lâu ngày có nguy hiểm không? Chữa thế nào?

Ngày 05/10/2022
Kích thước chữ

Táo bón tuy không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng kéo dài lâu ngày sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Nếu bạn quan tâm đến cách chữa trị hiệu quả khi bị táo bón lâu ngày, đây là bài viết dành cho bạn.

Một trong số những rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi là táo bón. Đây thực sự không phải bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu kéo dài sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng và hệ lụy tiêu cực cho sức khỏe. Vậy bị táo bón lâu ngày nguy hiểm thế nào? Long Châu sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé!

Táo bón là gì? Táo bón lâu ngày có hại gì? 

Táo bón là một dạng rối loạn xảy ra ở đường tiêu hóa. Đặc trưng của chứng táo bón là tần suất đại tiện ít. Với trẻ em trên 1 tuổi và người lớn, đi đại tiện ít hơn 3 lần mỗi tuần được cho là đã táo bón. Cùng với đó là hiện tượng chất thải cứng do lượng nước bị giảm đến 70%. 

Người bị táo bón cũng có cảm giác như chưa tống hết chất thải ra ngoài, khi đại tiện thấy đau rát, thậm chí chảy máu hậu môn. Khi chất thải không được tống ra ngoài sẽ gây nặng bụng, chương cứng bụng rất khó chịu. Vì “đầu ra” không thuận lợi nên “đầu vào” cũng bị ảnh hưởng. Người bị táo bón thường có cảm giác chán ăn, uể oải, mệt mỏi và lo lắng thường trực. 

bị táo bón lâu ngày 1 Táo bón là một rối loạn đường tiêu hóa thường gặp

Người bị táo bón lâu ngày nếu không được chữa trị kịp thời có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như: 

  • Bị táo bón lâu ngày dẫn đến trĩ do phải rặn nhiều để tống chất thải ra ngoài. Các tĩnh mạch hậu môn và trực tràng bị giãn đến mức độ nào đó sẽ sưng lên tạo thành các búi trĩ. 
  • Việc cố rặn để tống chất thải ra ngoài cũng có thể gây chảy máu thậm chí nứt hậu môn gây cảm giác đau đớn và sợ đại tiện. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng táo bón ngày càng nặng ở trẻ em.
  • Chất thải không được tống ra ngoài cơ thể sẽ tích tụ nhiều trong ruột tạo thành khối tắc nghẽn lớn. Khi khối chất thải lớn và cứng càng khó đẩy ra ngoài dẫn đến tình trạng ứ chất thải trong hệ tiêu hóa. 
  • Bị táo bón lâu ngày cũng có thể dẫn đến sa trực tràng. Có những người trực tràng còn trượt ra khỏi cơ thể. Sa trực tràng nguy hiểm hơn và gây đau đớn hơn trĩ. 
bị táo bón lâu ngày 2 Bị táo bón lâu ngày không điều trị dứt điểm sẽ gây nhiều biến chứng

Bị táo bón lâu ngày nên ăn gì?

Bị táo bón nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề người bị táo bón lâu ngày nên quan tâm. Những thực phẩm tốt cho người bị táo bón nên được ưu tiên trong thực đơn như: 

Nước lọc

Uống nhiều nước sẽ giúp chất thải mềm hơn, dễ tống đẩy ra ngoài hơn. Bạn có thể uống nước theo nhu cầu cơ thể nhưng nên đảm bảo ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Uống nhiều nước cũng giúp làm mát cơ thể, bởi nóng trong cũng là nguyên nhân gây táo bón. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống các loại nước ép rau củ quả có tính thanh nhiệt, giải độc như nước ép bí đao, nước ép rau má...

Củ cải và cà rốt

Củ cải và cà rốt đều có thể ăn sống hoặc ăn chín. Hai loại củ này đều có tác dụng nhuận tràng, phòng ngừa các bệnh do virus gây ra, giảm cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp. Bạn có thể ăn sống, uống nước ép hoặc chế biến 2 loại củ vừa ngon vừa lành này thành các món ăn bổ dưỡng. 

Rau bắp cải

Bắp cải có vị ngọt, tính mát, có tác dụng giải nhiệt. Loại rau này cũng chứa hàm lượng chất xơ cao và giàu vitamin. Quan trọng nhất là hàm lượng cellulose trong bắp cải cao nên có thể kích thích nhu động ruột, giúp tiêu hóa mượt mà hơn. 

bị táo bón lâu ngày 3 Lựa chọn thực phẩm rất quan trọng với người bị táo bón

Bí ngòi

Bí ngòi xanh và vàng đều là loại rau thuộc họ dưa leo có giá trị dinh dưỡng cao. Phần lớn thành phần trong trái bí ngòi là thành phần thủy phân. Chúng có tác dụng làm mềm chất thải, kích thích nhu động ruột giúp chất thải bị tống đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. 

Giá đỗ

Người bị táo bón lâu ngày cũng nên ăn giá đỗ thường xuyên. Loại rau này có hàm lượng vitamin C dồi dào giúp lợi tiểu, nhuận tràng. Giá đỗ chứa nhiều chất xơ và nhiều nước giúp chất thải mềm hơ n, dễ đào thải hơn. 

Khoai lang

Chúng ta có thể dùng cả lá, ngọn khoai lang và củ khoai lang để chữa táo bón. Cả rau và củ khoai lang đều có vị ngọt, tính bình, bổ tì vị và nhuận tràng. Hàm lượng chất xơ trong rau và củ khoai lang đều rất cao, giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn.

Các loại quả mọng

Dâu tây, mâm xôi, việt quất, mận là những loại quả mọng có hiệu quả cao trong việc cải thiện chứng táo bón. Chúng ít calo, giàu chất xơ, nhiều nước và giàu chất chống oxy hóa. 

Súp lơ xanh

Trong súp lơ xanh có cellulose làm tăng lượng nước trong dạ dày, làm tan và mềm phân. Đây cũng là một trong những loại rau xanh có hàm lượng chất xơ và giá trị dinh dưỡng cao nhất. Bạn có thể chế biến súp lơ thành các món luộc, xào, nấu canh, nấu súp hoặc ép nước uống đều được.

bị táo bón lâu ngày 4 Uống đủ nước là bí quyết để khỏe mạnh và hết táo bón

Bị táo bón lâu ngày nên kiêng gì?

Ngoài những thực phẩm người bị táo bón lâu ngày nên ăn cũng có những đồ ăn, thức uống họ nên tránh như: 

  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đồ ăn được chế biến theo cách chiên, xào ngập dầu mỡ thường tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Chúng khó tiêu và càng khiến tình trạng táo bón thêm trầm trọng. 
  • Thực phẩm chế biến sẵn: Những loại thực phẩm này thường chứa hàm lượng muối cao, lại có chất bảo quản nên không tốt cho hệ tiêu hóa vốn không trơn tru, mượt mà.
  • Rượu, bia, thuốc lá không chỉ không tốt cho sức khỏe mà cũng là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón. Khi vào trong dạ dày, chúng có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.
  • Thực phẩm có tính cay, nóng có thể khiến táo bón thêm trầm trọng. Người bị táo bón lâu ngày nên hạn chế ăn những gia vị và thực phẩm này. 

Ngoài ra, việc dùng thực phẩm chức năng trị táo bón hay men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cũng rất tốt cho người bị táo bón lâu ngày. Thực phẩm chức năng trị táo bón có thể là các sản phẩm bột rau xanh, siro nhuận tràng, bột hòa tan bổ sung chất xơ...

Men vi sinh có tác dụng bổ sung lợi khuẩn. Một đường ruột khỏe mạnh có tỷ lệ lợi khuẩn chiếm khoảng 85%, hại khuẩn chiếm khoảng 15%. Khi tỷ lệ này thay đổi có thể dẫn đến các rối loạn tiêu hóa trong đó có táo bón. Sử dụng men vi sinh giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, chắc chắn có thể cải thiện chứng táo bón.

Trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng và men vi sinh trị táo bón. Dù chọn sản phẩm nào, bạn cũng nên mua hàng tại những địa chỉ uy tín. Chuỗi nhà thuốc Long Châu là một trong những địa chỉ tin cậy để bạn có thể tìm mua các sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị táo bón. 

bị táo bón lâu ngày 5 Người bị táo bón nên uống men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn

>> Giải pháp tuyệt vời cho vấn đề táo bón - Duphalac mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái.

Bị táo bón lâu ngày tiềm ẩn những mối hiểm nguy cho sức khỏe. Vì vậy, ngoài lựa chọn thực phẩm phù hợp, bạn cũng nên duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh. Việc uống đủ nước, tăng cường vận động, ăn nhiều rau xanh và trái cây, không nhịn đại tiện… là những thói quen tốt mỗi người cần duy trì. Bạn hãy kết hợp nhiều cách khác nhau để tình trạng táo bón sớm bị đẩy lùi nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Táo bón