Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị thủy đậu kiêng ăn gì là tốt nhất?

Ngày 20/03/2018
Kích thước chữ

Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp. Để chữa trị hiệu quả và tránh tình trạng bệnh nặng hơn, người bị thủy đậu nên biết bị thủy đậu kiêng ăn gì để tránh.

Bệnh thủy đậu là một trong những bệnh truyền nhiễm thường gặp. Để chữa trị hiệu quả và tránh tình trạng bệnh nặng hơn, người bị thủy đậu nên biết bị thủy đậu kiêng ăn gì để tránh.

Đồ chiên nhiều dầu mỡ

Khi bị bệnh, người bệnh nên tránh đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, tránh ăn các đồ ăn nóng và bổ dưỡng quá. Bệnh nhân tốt nhất nên ăn các đồ ăn thanh đạm, chứa đủ các chất dinh dưỡng và đồ ăn lỏng hoặc nửa lỏng, dễ dàng hấp thu. Một số món ăn tốt như cháo đậu xanh, cháo kim ngân hoa, hoặc cháo tiểu mạch, cháo miến đậu xanh, hay măng tây, trứng, chuối, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, khoai tây, cà rốt.

Bị thủy đậu kiêng ăn gì là tốt nhất 1

Khi bị thủy đậu nên tránh ăn đồ chiên nhiều dầu mỡ

Tránh gia vị cay

Bệnh nhân thủy đậu nên tránh ăn các gia vị cay nóng như tỏi, ớt, hạt tiêu, hay gừng, hành, thì là, cà ri, sa tế, mù tạt,... Bởi vì các loại gia vị cay nóng này có khả năng làm người bệnh càng cảm thấy ngứa ngáy và sưng phồng.

Người bệnh thủy đậu nên tránh thực phẩm từ sữa và giàu axit

Bị thủy đậu có được uống sữa không? Ngoài các đồ ăn ở trên, bệnh nhân bị thủy đậu cũng nên kiêng khem các đồ ăn từ sữa, phô mai hoặc kem, bơ. Các thực phẩm từ sữa sẽ khiến cho làn da của người bệnh thủy đậu bị nhờn, cảm giác ngứa nhiều hơn, cản trở quá trình hồi phục của da cũng như điều trị bệnh.

Thông tin "bị thủy đậu kiêng ăn gì?" từ một trang báo điện tử cho biết, thu nạp nhóm thực phẩm chứa lượng axit lớn sẽ làm cho tình trạng tổn thương da trở nên ngày càng nghiêm trọng hơn, và các nốt thủy đậu mọc lên ngày càng nhiều hơn. Do đó trong giai đoạn mắc thủy đậu, bệnh nhân cần tránh thu nạp những thực phẩm giàu axit như cà phê, sô cô la để tình hình nhanh chóng được cải thiện.

Các thực phẩm nhiều muối

Thực phẩm chứa nhiều muối là một trong các nhóm thực phẩm cần kiêng kị trong giai đoạn mắc thủy đậu. Khi cơ thể phải thu nạp lượng thực phẩm nhiều muối càng khiến cho tình trạng mụn nước thủy đậu trở nên nghiêm trọng hơn. Ăn nhiều thực phẩm chứa muối cũng làm gia tăng cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và dễ để lại các vết sẹo sâu.

Do đó nên tránh xa các thực phẩm có nhiều muối trong giai đoạn bị bệnh như thức ăn đóng hộp, cá mắm, ruốc cá, đồ ăn sẵn. Bên cạnh đó, khi nấu ăn, bạn cũng đừng quên cắt giảm lượng muối để nêm. Nhất là đối với những người bị mụn nước ở miệng thì chỉ nên ăn thức ăn mềm, nhạt sẽ không làm trầm trọng thêm các vết loét. Trong trường hợp này không nên ăn nhiều gia vị để tránh kích ứng.

Tránh ăn thịt đỏ và đồ ăn tanh

Bị thủy đậu kiêng ăn gì là tốt nhất 2

Tránh ăn thịt đỏ và đồ ăn tanh khi bị thủy đậu

Thịt đỏ có chứa rất nhiều hàm lượng protein và đạm, quá trình tiêu hoá thịt khá khó khăn cho gan. Hơn nữa thịt cũng nằm trong nhóm các thực phẩm có thể gây nóng trong người, vì vậy, nên cắt giảm lượng thịt trong chế độ ăn ngoài. Ngoài ra, cũng nên hạn chế những đồ ăn tanh nếu không muốn phải chấp nhận di chứng của bệnh thủy đậu, lưu giữ lâu dài trên da chính là những vết sẹo sâu, sẹo lõm.

Bị thủy đậu kiêng ăn gì? Đây luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi mắc phải căn bệnh này. Việc kiêng cữ là vô cùng cần thiết, tuy nhiên nên chọn lựa cách kiêng cữ đúng nguyên tắc, luôn giữ gìn vệ sinh cơ thể, đa dạng chế độ dinh dưỡng để cơ thể hồi phục hiệu quả hơn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.