Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị thủy đậu có được uống sữa không?

Ngày 20/03/2018
Kích thước chữ

Bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu nên tránh xa các loại thực phẩm nhất định. Nếu không chúng có thể kích thích làm các vết loét trở nên nặng nề hay làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Cùng tìm hiểu bị thủy đậu có được uống sữa không nhé!

Bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu nên tránh xa các loại thực phẩm nhất định. Nếu không chúng có thể kích thích làm các vết loét trở nên nặng nề hay làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Cùng tìm hiểu bị thủy đậu có được uống sữa không nhé!

1. Bị thủy đậu có được uống sữa không?

Bệnh thủy đậu nên ăn gì? Như chúng ta vẫn biết, khi cơ thể bị ốm đau, chúng ta thường uống sữa để bổ sung các chất dinh dưỡng và protein. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân bị thủy đậu lại không như vậy. Bệnh nhân thủy đậu cần phải kiêng không ăn sữa và các chế phẩm từ sữa. Cụ thể các thực phẩm chế biến từ sữa đó là bơ, phô mai, kem. Nguyên nhân do đây là các chất xúc tác khiến cho da bị nhờn và thêm ngứa ngáy, khó chịu hơn.  

Bị thủy đậu có được uống sữa không 1

Hình ảnh bệnh nhân bị thủy đậu nổi mụn nước chi chít khắp người

2. Một số thực phẩm người bị thủy đậu nên kiêng

– Thịt: Thịt là một loại thực phẩm tạo nhiệt, chính vì thế người bị thủy đậu nên tránh ăn thịt để cho cơ thể luôn mát từ bên trong và giảm đi sự phát triển của bệnh.

– Đồ ăn ngọt, béo, mặn: Các loại đồ ăn này sẽ làm cho bệnh tình trở nên nặng. Nhất là các thực phẩm có chứa nhiều muối sẽ làm tình trạng mụn nước nghiêm trọng hơn, gây ngứa nhiều hơn và để lại sẹo lớn.

– Đồ chiên: Đồ chiên nhiều dầu sẽ làm cơ thể nóng.

– Cam, chanh: Hai loại quả này có chứa nhiều axit tạo nên phản ứng có tính axit, dẫn đến mọc thêm nhiều mụn nước làm cho cơ thể ngứa ngáy hơn.  

– Các loại gia vị cay nóng: Khi người bệnh thủy đậu ăn các thực phẩm cay có nhiều trong ớt, tiêu sẽ gây nóng rát ở vùng ngực và gây viêm, khiến cho cơ thể bạn càng cảm thấy khó chịu.

– Đồ ăn có tính a xít: Khi nổi thủy đậu là lúc cơ thể bạn rất cần được làm mát từ phía bên trong. Chính vì thế, việc dùng các thực phẩm có tính axít như cà phê hay socola sẽ làm sưng tấy các tổn thương ở da, gây ngứa rất nhiều.

– Nên tránh không ăn: Chuối tiêu, thịt gà, đồ nếp, các chép,….

Bị thủy đậu có được uống sữa không 2

Bị thủy đậu có được uống sữa không ? Bệnh thủy đậu không nên uống sữa

3. Những điều người bệnh thủy đậu nên làm

Hạn chế đến chỗ đông người

Như bạn đã biết, thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm dễ lây lan qua đường không khí, hô hấp từ người này sang người kia. Ngay ở giai đoạn khởi phát lúc sốt, nổi mụn nhỏ thì virus gây bệnh thủy đậu đã có khả năng lây lan sang người khác ở giai đoạn lây của thủy đậu. Chính vì thế, trong khoảng thời gian mắc bệnh, người bệnh tốt nhất vẫn nên hạn chế đến những nơi đông người để không tạo ổ dịch.

Cần dùng riêng đồ dùng cá nhân

Bệnh thủy đậu cũng có thể lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp như mặc đồ chung, ăn uống chung… Ý kiến từ các chuyên gia cho rằng, do tính chất dễ lây nhiễm sang người khác nên trong quá trình mắc bệnh, bệnh nhân phải tuyệt đối không được dìmg chung đồ dùng cá nhân đặc biệt là khăn mặt, hay bát đũa, đồ uống. Bệnh nhân cần cách ly với người xung quanh trong thời gian mắc bệnh.

Không gãi và làm vỡ nốt thủy đậu

Để điều trị bệnh thủy đậu hiệu quả nhanh và anh toàn thì người bệnh không được gãi hay làm vỡ các nốt thủy đậu cho dù ngứa ngáy khó chịu. Bởi vì các nốt thủy đậu khi bị vỡ không chỉ để lại sẹo xấu mà còn có khả năng làm lan nhanh mụn nước sang các vùng da lành khác.

Kiêng ra gió

Thông tin tư vấn từ các chuyên gia, những người bị thủy đậu nên kiêng nước và gió để tránh làm cho các chất bẩn trong không khí, trong nước đi qua các vết loét và thấm sâu gây nhiễm trùng da.  Trong quá trình giữ vệ sinh sạch sẽ thì bạn chỉ nên sử dụng nước ấm và khăn mềm để lau người cho sạch, lưu ý lau rửa phải nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh đến các nốt thủy đậu gây vỡ và nhiễm trùng. Sau khi lau, bạn nên sử dụng khăn khô mềm để thấm khô người.

Hy vọng những thông tin giải đáp vấn đề bị thủy đậu có được uống sữa không? hay những điều người bị thủy đậu nên kiêng khem ở trên có thể giúp ích cho bệnh nhân trong quá trình điều trị khỏi bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin