Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra? Những lưu ý khi trễ kinh

Ngày 02/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn luôn là mong ước của chị em phụ nữ. Mong muốn này là rất thực tế khi phụ nữ thường xuyên gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đặc biệt là trễ kinh. Vậy bị trễ kinh ăn gì cho mau ra?

Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, từ môi trường bên ngoài đến bên trong cơ thể. Trong đó, chế độ dinh dưỡng có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn. Chính vì vậy, khi kinh nguyệt đến muộn, chị em thường quan tâm đến vấn đề bị trễ kinh ăn gì cho mau ra. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé.

Trễ kinh là gì?

Trễ kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ không ổn định, bất thường, biểu hiện là khi đến kỳ hành kinh nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt được coi là trễ nếu quá 35 ngày tính từ ngày hành kinh gần nhất mà vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. 

Mặc dù là hiện tượng bất thường của cơ thể nhưng trễ kinh rất thường gặp. Trễ kinh có thể chỉ một vài ngày, nhưng thậm chí lên đến một hoặc hai tháng, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra tâm lý lo lắng cho các chị em.

Hiện tượng trễ kinh liên quan chặt chẽ đến sức khỏe sinh sản cũng như sức khỏe toàn bộ cơ thể người phụ nữ. Trễ kinh thường do các nguyên nhân chính sau đây:

  • Trễ kinh do mang thai.
  • Thay đổi đột ngột cân nặng cơ thể (giảm hoặc tăng quá mức).
  • Căng thẳng, stress gây trễ kinh.
  • Trễ kinh do tác dụng phụ khi sử dụng thuốc hoặc chất kích thích.
  • Các bệnh phụ khoa.
  • Rối loạn nội tiết.
  • Hội chứng buồng trứng đa nang.

Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra?

Kinh nguyệt có liên quan mật thiết và phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của người phụ nữ. Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng đóng góp một phần không nhỏ đến việc điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. 

Để duy trì chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, chị em phụ nữ cần bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, đặc biệt là vitamin C và vitamin E. Ngoài ra cần bổ sung các loại hạt, rau, củ, quả... Dưới đây là một số loại thực phẩm cần thiết để cải thiện tình trạng trễ kinh.

Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra? Những lưu ý khi trễ kinh 1 Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra?

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, ngũ cốc… là những loại thực phẩm có khả năng điều hòa kinh nguyệt lý tưởng. Ngũ cốc cung cấp lượng lớn chất xơ cùng protein và nhiều vitamin nhóm B, giúp cơ thể cân bằng lại hormone trong cơ thể, làm cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn.

Hạnh nhân cung cấp một lượng lớn protein, vitamin E, Mg, Mn… và chứa các chất có khả năng chống oxy hóa, giúp giảm stress – một trong những nguyên nhân của việc chậm kinh. Các chị em có thể sử dụng hạnh nhân như một món ăn trực tiếp hoặc như một gia vị thêm vào các món ăn để tăng hương vị. 

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một chất có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nồng độ của progesterone và estrogen. Đây là những hormone quyết định sự dày lên và bong ra của niêm mạc tử cung, điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Theo khuyến cáo, bạn nên nạp vào cơ thể mỗi ngày lượng vitamin C là 60mg. Nếu bạn muốn bổ sung thêm vitamin C, đừng nên dùng quá lượng quy định này nhé!

Để bổ sung vitamin C cho cơ thể, bạn hãy tăng cường sử dụng những thực phẩm giàu vitamin C như:

  • Các loại trái cây: Cam, chanh, dâu tây, bưởi, quýt…
  • Các loại cải: Bông cải xanh, cải brussels, cải bó xôi…
  • Các loại rau khác: Mùi tây, cỏ xạ hương, ớt sừng…
Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra? Những lưu ý khi trễ kinh 2 Thực phẩm giàu vitamin C giúp điều hòa kinh nguyệt

Dứa

Dứa là loại trái cây rất giàu bromelain - một enzyme được tin rằng có ảnh hưởng đến estrogen và nhiều hormone khác. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy bromelain có tác dụng giảm viêm, giúp điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt bất thường trong các trường hợp rối loạn chu kỳ kinh nguyệt do tình trạng viêm.

Tuy nhiên, chưa có nhiều nghiên cứu chắc chắn trong việc ăn nhiều dứa hoặc bổ sung bromelain sẽ giúp kỳ kinh nguyệt đến nhanh hơn.

Nghệ

Trong nghệ có các chất giúp kháng khuẩn, làm lành vết thương, tái tạo các tế bào… Bởi vậy, đối với việc điều trị kinh nguyệt rối loạn, nghệ có tác dụng tuyệt vời. Việc sử dụng nghệ có thể giúp lưu thông khí huyết trong tử cung, điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt ở những phụ nữ bị trễ kinh và giúp duy trì máu kinh đều đặn hàng tháng. 

Để sử dụng nghệ trong việc điều hòa kinh nguyệt, bạn có thể uống nước bột nghệ 2 lần/ngày. Dùng 1 muỗng bột nghệ pha với nước nóng hoặc sữa ấm để uống sẽ giúp ngày đèn đỏ đến sớm hơn khi bị trễ.

Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra? Những lưu ý khi trễ kinh 3 Nghệ điều chỉnh lại kinh nguyệt ở những phụ nữ trễ kinh

Rau mùi tây

Từ xa xưa, rau mùi tây đã được quan niệm có tác dụng kích thích chu kỳ kinh nguyệt. Rau mùi tây có chứa các chất apiole và myristicin, những chất có tác dụng tăng co bóp nhẹ ở tử cung. 

Bạn có thể bổ sung rau mùi tây qua uống nước lá rau mùi tây. Chỉ với 6g lá khô mùi tây đun sôi với 150ml nước, bạn đã có một cốc nước lá rau mùi tây không chỉ thơm ngon mà còn nhiều tác dụng với sức khỏe.

Gừng

Gừng có khả năng kích thích kinh nguyệt một cách mạnh mẽ do tăng nhiệt độ xung quanh tử cung, từ đó làm tăng quá trình trao đổi chất và chuyển hóa và thúc đẩy sự co bóp của tử cung. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận khi sử dụng gừng do có thể gây ra một vài tác dụng phụ từ tính acid có trong gừng. 

Những thực phẩm không nên ăn khi bị trễ kinh

Bên cạnh những loại thực phẩm giúp kỳ kinh nguyệt mau quay trở lại, bạn cần hạn chế với một số loại thực phẩm làm rối loạn chu kỳ hành kinh. Dưới đây là những thực phẩm chị em cần tránh nếu muốn có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng:

  • Thực phẩm cay nóng: Những đồ ăn cay, nóng sẽ gây ra tình trạng nóng trong người. Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến tình trạng cân bằng nội tiết tố, làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm có nhiều dầu, mỡ như đồ chiên xào sẽ khiến các chị em bị đầy bụng và khó tiêu. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này còn gây ra tình trạng giữ nước ở bụng dưới nhiều hơn, gây khó chịu và và khiến chị em rong kinh.
  • Thực phẩm quá mặn: Đồ ăn quá mặn có thể khiến các bộ phận như gan, thận… phải tăng hoạt động, đồng thời tích nước ở phần bụng dưới gây nặng bụng.
  • Đồ ăn lạnh: Thực phẩm lạnh có khả năng gây rối loạn tiêu hóa, làm tăng mức độ của cơn đau bụng “đèn đỏ”. Đá lạnh hay kem khi dùng quá nhiều còn có thể làm cho khí hư có mùi hôi.
  • Chất kích thích: Những chất kích thích như bia, rượu… ảnh hưởng không tốt tới sự cân bằng giữa các hormone trong cơ thể. Sử dụng nhiều chất kích thích sẽ làm cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, bồn chồn, căng thẳng và làm chu kỳ kinh nguyệt đến chậm hơn rõ rệt. 
Bị trễ kinh ăn gì cho mau ra? Những lưu ý khi trễ kinh 5 Chất kích thích gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Một số lưu ý khi bị trễ kinh

Mặc dù trễ kinh khá thường gặp nhưng bạn cũng không nên chủ quan nếu thấy tình trạng này. Trong trường hợp thấy những dấu hiệu sau kèm theo trễ kinh, bạn nên đến những cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị:

  • Chậm kinh liên tục trong 3 kỳ kinh liên tiếp.
  • Thời gian chậm kinh dài hơn nửa tháng.
  • Kinh nguyệt có những thay đổi đột ngột như: Đổi màu nâu đậm, có mùi hôi hoặc trở nên thất thường kéo dài.
  • Chảy máu âm đạo không do quan hệ tình dục hay hành kinh.
  • Chảy máu âm đạo khi sử dụng liệu pháp thay thế hormone.

Với những nội dung trên, mong rằng các bạn đã có cái nhìn đầy đủ hơn về việc trễ kinh nguyệt và có lời giải đáp cho câu hỏi bị trễ kinh ăn gì cho mau ra. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục theo dõi và ủng hộ Nhà Thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới nhất về sức khỏe nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm