Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi?

Ngày 15/10/2022
Kích thước chữ

Khi răng khôn mọc sẽ gây ra tình trạng đau nhức, viêm lợi và hơi thở có mùi khó chịu. Một số người gặp phải tình trạng viêm trùm lợi lên răng khôn. Những người gặp tình trạng này thường khá trẻ, dưới 20 tuổi. Vậy bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi.

Tùy vào cơ địa mà mỗi người có thể bị viêm lợi răng khôn hoặc không. Để giải đáp thắc mắc bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Viêm lợi trùm răng khôn là gì?

Viêm lợi là tình trạng viêm các mô xung quanh răng. Chúng thường xảy ra ở răng hàm thứ ba, chính là răng khôn hay răng số 8. Viêm lợi đa số xảy ra ở các răng khôn mọc ngầm, không đủ không gian phát triển, mọc một phần và mọc lệch. Bên cạnh đó, viêm lợi răng khôn phổ biến ở răng hàm dưới hơn hàm trên.

Đặc trưng của viêm lợi răng khôn là xuất hiện một phần mô nướu sau đó bao phủ lên phần thân răng đang mọc. Tình trạng viêm có thể ở mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Tùy thuộc vào tình trạng cấp tính hay mãn tính mà viêm lợi răng khôn có thể có một số dấu hiệu sau:

  • Sưng các mô nướu xung quanh chân răng khôn.
  • Đau đớn dữ dội gần răng.
  • Đau khi nuốt, nói chuyện.
  • Chảy dịch mủ.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Có cảm giác khó chịu trong miệng.
  • Có thể xuất hiện các cơn đau nhẹ, âm ỉ từ 1 – 2 ngày.

Viêm lợi răng khôn cần được chẩn đoán và điều trị sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm như áp xe và sưng tấy hàm. Một số trường hợp, nhiễm trùng có thể lây từ răng này sang các răng xung quanh trong khoang miệng. Trong trường hợp hiếm gặp, viêm lợi răng khôn có thể phát triển thành các biến chứng đe dọa đến tính mạng, được gọi là đau thắt ngực Ludwig.

Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi? 1 Viêm lợi răng khôn gây đau nhức và khó chịu cho người bệnh

Nhiễm trùng từ răng khôn cũng có thể sẽ lan sang máu, đầu, cổ và ảnh hưởng đến tính mạng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm lợi và các triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân cắt nướu hoặc phải nhổ răng để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, nếu viêm lợi răng khôn ở mức độ nhẹ thì có thể điều trị bằng các phương pháp đơn giản tại nhà như chăm sóc, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không?

Viêm lợi răng khôn xảy ra với nhiều mức độ viêm khác nhau, từ nhẹ đến nặng. Theo các chuyên gia, viêm lợi răng khôn có thể tự khỏi nếu tình trạng bệnh nhẹ, răng sẽ đẩy lợi lên cao sau đó phát triển bình thường. Tuy nhiên, rất ít các trường hợp viêm lợi răng khôn có thể tự khỏi. Bên cạnh đó, người bệnh thường cần một thời gian khá dài để viêm lợi tự cải thiện. Điều này có thể khiến người bệnh đau đớn và khó chịu kéo dài.

Hơn nữa, các bác sĩ cũng cho biết viêm lợi răng khôn có thể diễn biến tự phát và không điều trị dứt điểm được nếu không can thiệp nha khoa. Trong trường hợp không được điều trị, viêm lợi răng khôn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm nhiễm trùng huyết và đe dọa tính mạng.

Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, viêm lợi răng khôn cần được điều trị nha khoa để tránh xảy ra các biến chứng liên quan. Nếu người bệnh thắc mắc viêm lợi răng khôn có tự khỏi được không thì có thể trao đổi thêm với nha sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi? 2 Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không?

Phương pháp điều trị viêm lợi răng khôn

Viêm lợi trùm lên răng khôn thường được điều trị bởi bác sĩ với các phương pháp bao gồm:

  • Vệ sinh tại chỗ: Nếu viêm lợi răng khôn chỉ xảy ra ở một vùng nhỏ, chưa lan rộng thì có thể điều trị bằng cách súc miệng với nước muối ấm. Bác sĩ có thể hỗ trợ loại bỏ các mảnh vụn thức ăn hoặc mảng bám vi khuẩn trên răng của người bệnh. Kết thúc thủ thuật, người bệnh cần được hướng dẫn vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách tại nhà để đảm bảo cho phần lợi bị viêm không bị kẹt lại bởi thức ăn.
  • Thuốc giảm đau: Nếu cảm thấy đau quá, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc giảm đau như acetaminophen, aspirin và ibuprofen. Tuy nhiên không dùng các thuốc này quá nhiều, chỉ dùng khi cảm thấy thật cần thiết.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu cả răng, hàm và má bị sưng đau, người bệnh cần đến gặp nha sĩ ngay lập tức để được điều trị nhiễm trùng bằng các thuốc kháng sinh kê đơn.
  • Tiểu phẫu cắt bỏ lợi: Nếu tình trạng lợi răng khôn gây đau nhức nhiều và thường xuyên tái phát thì phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ vạt nướu hoặc răng khôn. Mọi người chú ý chọn các cơ sở uy tín và bác sĩ tay nghề cao để thực hiện thủ thuật này.
  • Nhổ răng: Nếu một chiếc răng khôn vẫn mọc lệch, không mọc đúng chỗ và gây ra viêm lợi nhiều thì người bệnh có thể phải phẫu thuật để nhổ răng. Thông thường, bác sĩ sẽ khuyên người bệnh nhổ răng khôn của cả hàm trên hàm dưới để không làm lệch khớp cắn, gây lệch hàm và ngăn răng trên cắn vào nướu dưới và gây ra các đợt viêm nhiễm khác.
Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi? 3 Một số trường hợp viêm lợi cần phải nhổ răng khôn

Bị viêm lợi răng khôn bao lâu thì khỏi?

Thời gian để chữa lành viêm lợi răng khôn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, hệ thống miễn dịch và phương pháp điều trị của người bệnh. Nếu được điều trị sớm và phù hợp, người bệnh có thể chỉ mất 3 – 4 ngày để giảm bớt các triệu chứng. Còn trong trường hợp viêm nhẹ và người bệnh không điều trị y tế thì các triệu chứng có thể phải mất khoảng 1 tuần để cải thiện.

Thời gian điều trị viêm lợi răng khôn cụ thể như sau:

  • Nhiễm trùng nhẹ được điều trị kháng sinh đúng cách có thể mất vài ngày đến một tuần để bệnh khỏi hoàn toàn.
  • Trong trường hợp người bệnh phải thực hiện các thủ thuật nha khoa, như cắt nướu thì thời gian phục hồi có thể là vài tuần đến vài tháng để nhiễm trùng viêm lợi răng khôn được cải thiện hoàn toàn.
  • Với các bệnh nhân cần nhổ răng khôn, người bệnh có thể phải sử dụng thuốc liên tục trong 1 – 2 tháng để điều trị và ngăn ngừa các biến chứng liên quan đến viêm lợi răng khôn.
Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không và mất bao lâu mới khỏi? 4 Tùy vào mức độ bệnh mà thời gian khỏi viêm lợi ở mỗi người khác nhau

Như vậy, viêm lợi răng khôn có thể biểu hiện với nhiều mức độ bệnh khác nhau. Tùy vào mức độ mà bệnh có thời gian phục hồi khác nhau. Nếu bệnh có dấu hiệu nặng, mọi người nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Mong rằng bài viết đã giúp mọi người giải đáp thắc mắc "Bị viêm lợi răng khôn có tự khỏi không". Chúc mọi người luôn khỏe mạnh và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin