Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bị viêm tai giữa có mủ cần kiêng ăn gì?

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ

Tai của chúng ta là bộ phận đặc biệt rất quan trọng. Khi tai bị viêm tai giữa có mủ, ngoài việc đảm bảo thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ điều trị, việc xây dựng chế độ ăn uống kiêng khem đúng cách sẽ giúp cho bệnh nhanh chóng hồi phục bệnh.

Viêm tai giữa có mủ là bệnh rất phổ biến và có thể xảy ra ở hấu hết mọi đối tượng từ trẻ nhỏ, đến phụ nữ mang thai và cả người trưởng thành. Bệnh do rất nhiều nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ gây ra, nhưng chủ yếu là do vi khuẩn, virus xâm nhập và tai và gây bệnh. Bệnh có thể dẫn đến rất nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường nếu như bệnh nhân điều trị sai cách hoặc để lâu không được điều trị.

Những biến chứng của bệnh như: Thủng màng nhĩ, biến chứng thành mạn tính khó điều trị dứt điểm, nếu tình trạng viêm nặng hơn có thể gây liệt mặt, áp xe não và viêm màng não. Việc thiết lập một chế độ ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh, kiêng khem đúng cách sẽ là điều kiện tiên quyết giúp duy trì và cải thiện sức khỏe cũng như góp phần rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh viêm tai giữa có mủ nên kiêng ăn gì qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm tai giữa có mủ nên kiêng ăn gì?

Việc xây dựng một chế độ ăn uống không kiêng khem trong lúc đang điều trị bệnh viêm tai giữa có mủ có thể là nguyên nhân khiến cho các triệu chứng của bệnh trở nên càng tồi tệ hơn.

Do đó, để giúp tình trạng bệnh chóng lành, các chuyên gia khuyên bạn nên kiêng ăn những đồ ăn, thức uống dưới đây, loại bỏ chúng ra khỏi danh sách thực phẩm cần tiêu thụ khi đang điều trị bệnh viêm tai giữa có mủ:

Bị viêm tai giữa có mủ kiêng ăn gì?1

Viêm tai giữa có mủ là bệnh rất phổ biến và có thể xảy ra ở hấu hết mọi đối tượng

Kiêng thức ăn chế biến từ gạo nếp

Những thức ăn được chế biến từ gạo nếp thường là những món ăn rất gần gũi với người dân Việt Nam như: Xôi, chè, bánh tét, bánh ít, bánh chưng,… Những món ăn này luôn làm hài lòng thực khách tuy nhiên, đối với những bệnh nhân đang điều trị bệnh viêm tai giữa có mủ, việc kiêng khem những thực phẩm làm từ gạo nếp là việc rất cần thiết.

Bởi khi ăn những thực phẩm này, tình trạng mưng mủ trong tai có thể diễn biến phức tạp, nếu lâu ngày, bệnh có thể biến chứng thành mãn tính, rất khó để bác sĩ có thể điều trị dứt điểm.

Kiêng hải sản

Ngoài những thực phẩm được chế biến từ gạo nếp, thì hải sản nên được các bệnh nhân bị viêm tai giữa có mủ cần kiêng khem. Bởi khi ăn quá nhiều hải sản có thể kích thích sản sinh tế bào gây nặng nề hơn tình trạng sưng viêm, cũng như có thể dẫn đến triệu chứng ngứa ngáy và làm tăng lượng mủ tích tụ trong tai của bệnh nhân.

Kiêng thức ăn quá cứng

Khi bệnh nhân bị các vấn đề về tai, đặc biệt là viêm tai giữa có mủ, việc cơ hàm phải nhai liên tục những thức ăn quá cứng như: Các loại hạt, thịt quá dai,… có thể làm tăng tần suất hoạt động của cơ hàm. Khi đó, có thể sẽ làm giảm khả năng phục hồi đáng kể của tai, khiến bệnh lâu khỏi hơn.

Kiêng thực phẩm chứa nhiều đường

Đường tuy là gia vị phổ biến đối với nền ẩm thực nói chung tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều đường, thậm chí bạn có thể bị “nghiện” đường. Không những thế, thức ăn chứa nhiều đường luôn đe dọa sức khỏe tiềm ẩn của cơ thể con người, trong đó có bệnh viêm tai giữa có mủ.

Các bác sĩ thường đưa ra lời khuyên đối với bệnh nhân viêm tai giữa của mình rằng, nên giảm lượng đường tiêu thụ vào cơ thể trong ngày. Bởi việc sử dụng quá nhiều đường, có thể gây ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể, từ đó, đề kháng cơ thể sẽ kém hơn những người ít tiêu thụ đường, khiến các tác nhân như vi khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh. Bệnh nhân bị viêm tai giữa có mủ cần kiêng những thức ăn quá nhiều lượng đường như: Bánh kẹo, trà sữa, nước ngọt đóng chai,…

Bị viêm tai giữa có mủ kiêng ăn gì?2

Bị viêm tai giữa có mủ kiêng ăn gì là thắc mắc của rất nhiều người

Kiêng thức ăn chứa nhiều muối

Ngoài đường, loại gia vị cần kiêng khem khi đang điều trị căn bệnh trên là muối. Muối có chứa thành phần natri giúp duy trì chất lỏng trong cơ thể.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ứ chất lỏng đáng kể trong tai và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng tai khiến bệnh viêm tai giữa có mủ rất lâu để hồi phục. Hoặc một số trường hợp, khi dịch liên tục bị ứ đọng trong tai có nguy cơ biến chứng thành mãn tính, rất khó để điều trị dứt điểm.

Kiêng những thực phẩm gây dị ứng

Cuối cùng, để bệnh nhanh chóng hồi phục, khi đang điều trị, bệnh nhân cần kiêng những thực phẩm chứa các chất gây dị ứng như sữa, trứng, lúa mì, đậu nành,… bởi chúng có thể là nguyên nhân khiến cho bệnh viêm tai giữa có mủ thêm trầm trọng hơn.

Bệnh viêm tai giữa có mủ cần ăn gì?

Để bệnh đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị, ngoài việc bệnh nhân cần kiêng những thức ăn kể trên, việc đảm bảo cho cơ thể luôn đầy đủ các chất dinh dưỡng, ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, kết hợp tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm mà bệnh nhân bị viêm tai giữa có mủ có thể tham khảo và bổ sung là bữa ăn hằng ngày nhé!

Thực phẩm chứa nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể

Vitamin ngoài có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, chúng còn giúp làm tăng thính lực. Do đó, bệnh nhân nên bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là các loại vitamin C, E, D và vitamin A. Bạn có thể bổ sung vitamin qua các loại rau củ tươi, các loại hoa quả, trái cây và nên nhớ là hãy rửa chúng đúng cách nhé!

Một số loại thực phẩm chứa lượng lớn vitamin cần thiết cho bệnh nhân bị viêm tai giữa có mủ được kể đến như: Cà rốt, cà chua, dưa leo, nho, việt quất, các loại quả mọng, các loại quả có múi và những loại rau lá có màu xanh đậm,…

Bị viêm tai giữa có mủ kiêng ăn gì?3

Vitamin có trong rau củ quả ngoài có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch, chúng còn giúp làm tăng thính lực

Thức ăn chứa các chất chống viêm

Các chất chống viêm rất phổ biến hiện nay như acid omega – 3 và iot như tảo, rong biển… đặc biệt là những thành phần rất tốt cho bệnh nhân đang bị viêm tai giữa có mủ.

Chế độ ăn uống thật sự đóng một vai trò rất quan trọng đối với người đang điều trị viêm tai giữa có mủ. Khi ăn uống đúng cách, không những góp phần quyết định khả năng hồi phục bệnh nhanh chóng, mà còn giúp bản thân người bệnh vượt qua được những căn bệnh nguy hiểm khác.

Xem thêm: Bệnh viêm tai giữa có tự khỏi không?

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin