Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Biến chứng của bệnh viêm họng: viêm họng dẫn đến ho

Ngày 25/04/2018
Kích thước chữ

Căn bệnh viêm họng nếu để kéo dài nhiều ngày sẽ gây ra nhiều biến chứng như viêm họng dẫn đến ho, viêm thanh quản, viêm thận… Bệnh nhân cần phòng chữa kịp thời để tránh các hậu quả nặng nghiêm trọng.

Căn bệnh viêm họng nếu để kéo dài nhiều ngày sẽ gây ra nhiều biến chứng như viêm họng dẫn đến ho, viêm thanh quản, viêm thận… Bệnh nhân cần phòng chữa kịp thời để tránh các hậu quả nặng nghiêm trọng.

1. Bệnh viêm họng là bệnh như thế nào?

Bệnh này là một trong các bệnh phổ biến nhất ở nước ta, nhất là đối tượng trẻ em có sức đề kháng còn yếu. Viêm họng được coi là bệnh thông thường nên bệnh nhân thường chủ quan không chữa trị kịp thời. Bệnh viêm họng thường phát triển qua 2 giai đoạn:

– Giai đoạn cấp tính: có các triệu chứng như người cảm thấy mệt mỏi, họng bị đau, cảm thấy có gì đó vướng ở cổ, giọng bị khàn, hơi sốt, một số người còn có cảm giác buồn nôn nuốt khó,…

Biến chứng của bệnh viêm họng: viêm họng dẫn đến ho 1

Bệnh viêm họng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu

– Giai đoạn mãn tính: biểu hiện viêm họng mãn tính cũng là cảm giác khó chịu thường trực ở cổ họng, vướng víu như có gì chặn ngang cổ họng, luôn phải đằng hắng,…Gây ảnh hưởng đối với chất lượng cuộc sống và trong giao tiếp.

2. Nguyên nhân dẫn tới biến chứng nguy hiểm

- Viêm họng dẫn đến ho chủ yếu là do virus gây ra, còn lại một số ít là do vi khuẩn gây nên. Tuy nhiên phần nhỏ nguyên nhân do vi khuẩn này lại cực kỳ nguy hiểm khi gây ra các biến chứng của bệnh viêm họng. Những vi khuẩn thông thường đó là những loại liên cầu, tụ cầu, phế cầu, H.influenzae,… Loại nguy hiểm nhất chính là liên cầu khuẩn tán huyết Beta nhóm A Streptococcus gây biến chứng về tim, khớp hay thận.

- Viêm họng cấp không được điều trị kịp lúc và triệt để dẫn tới bệnh viêm họng mãn tính kéo dài, là cơ hội để các biến chứng của bệnh biểu hiện.

- Xác định sai nguyên nhân: Nhiều người khi gặp phải các triệu chứng như viêm họng dẫn đến ho, đau rát cổ họng,…tự chẩn đoán mình bị viêm họng và tự mua thuốc kháng sinh về điều trị. Tuy nhiên, những biểu hiện này có thể bị nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp khác nên kháng sinh dường như vô tác dụng. Chính vì thế mà bện tiến triển trở nên nặng thêm và khó chữa hơn.

- Tâm lý chủ quan: Việc suy nghĩ cho rằng bệnh viêm họng dẫn đến ho là bệnh nhẹ và có thể tự khỏi là hoàn toàn sai lầm. Tạo điều kiện để người bệnh có các dấu hiệu viêm họng mãn tính chỉ trong thời gian rất ngắn,…

Biến chứng của bệnh viêm họng: viêm họng dẫn đến ho 2

Biến chứng của bệnh viêm họng: viêm họng  có thể dẫn đến ho 

3. Các biến chứng của bệnh viêm họng

Ngoài việc gây khó chịu trong ăn uống sinh hoạt hàng ngày và trong giao tiếp viêm họng còn gây ra các biến chứng nguy hiểm không thể xem thường được. Có 3 loại biến chứng mà bệnh viêm họng có thể gây nên đó là:

- Biến chứng tại chỗ: có thể gây ra áp-xe hay bị viêm tấy quanh họng, hoặc viêm tấy quanh amidan, ở trẻ em có thể gây áp-xe thành họng,…

- Biến chứng gần: mắc phải một số bệnh viêm nhiễm khác như: viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Đặc biệt, viêm họng còn lan xuống thanh quản gây viêm thanh quản hoặc là viêm cả khí quản, hen phế quản hay viêm phổi.

- Biến chứng xa: Có 3 biến chứng xa điển hình gây nguy hiểm là viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim,….

4. Biện pháp để đối phó với viêm họng dẫn đến ho

Bệnh nhân viêm họng cần thực hiện các biện pháp sau để tránh tình trạng bệnh gây ra các biến chứng ở trên:

- Tuân theo chỉ định của bác sĩ: uống đúng thuốc, đúng liều.

- Ăn các thực phẩm mềm, dễ nuốt, bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết để nâng cao sức đề kháng chơ cơ thể.

- Luôn giữ ấm cơ thể, nhất là lúc ra ngoài và vào ban đêm.

- Tránh ăn đồ ăn đồ uống lạnh, thức ăn cay nóng, các chất kích thích,…

- Súc miệng bằng nước muối ấm loãng hằng ngày để sát khuẩn vòm họng.

Biến chứng của bệnh viêm họng: viêm họng dẫn đến ho 3

Bệnh nhân viêm họng nên thường xuyên xúc miệng bằng nước muối

- Tránh nơi khói bụi và môi trường ô nhiễm, bảo vệ đường hô hấp cẩn thận,…

Khi có các dấu hiệu viêm họng dẫn đến ho, các bạn không nên tự chẩn đoán và dùng thuốc. Cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng  uy tín để được khám bệnh chính xác và có phương pháp điều trị thích hợp với từng giai đoạn.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin