Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Biểu hiện của những người thiếu axit béo Omega 3

Ngày 25/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Axit béo omega-3 là chất béo thiết yếu trong sự tăng trưởng và liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Vì thế chúng ra cần nhận biết ngay những biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3 để có cách khắc phục kịp thời.

Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa đa rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển trí não. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân và biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3 để có phương pháp xử lý kịp thời.

Những nguyên nhân khiến chúng ta bị thiếu hụt axit béo Omega 3

Biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3 1Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển trí não

Chế độ ăn với các thực phẩm giàu axit béo Omega 3 có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên đây cũng là loại vi chất cơ thể không tự tổng hợp được, nếu không được bổ sung đúng cách sẽ gây nên nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Trẻ sơ sinh thường bị thiếu axit béo omega 3 do mẹ không bổ sung kịp thời những vi chất này trong thời gian mang thai và sau khi sinh.

Chế độ ăn hằng ngày nghèo nàn những loại thực phẩm giàu omega như cá hồi, cá thu, trứng, sữa, ngũ cốc, cải bó xôi, bơ, hạt và dầu oliu…Chế độ chưa hợp lý khiến cơ thể không thể bão hòa các thành phần dinh dưỡng trong nhóm Omega 3.

Dùng quá nhiều các chế phẩm bổ sung vitamin như A, D, E, và K sẽ làm giảm sự hấp thụ các chất béo của cơ thể. Vì thế chúng ta hãy bổ sung chất béo lành mạnh từ những loại thực phẩm hằng ngày để giúp cơ thể hấp thu vitamin tốt hơn.

Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia và thuốc là có thể gây kích ứng và làm rối loạn các chức năng của cơ thể. Chúng sẽ khiến cho cơ thể chậm hấp thụ ở ruột đồng thời cũng hạn chế khả năng dung nạp axit béo Omega 3 trong thực phẩm.

Biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3

Biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3 2Trẻ em có nguy cơ cao thiếu hụt omega 3 trong cơ thể

Có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch

Omega 3 là loại chất béo không no lại có lợi cho sức khỏe vì chúng trung hòa cholesterol giúp giảm thiểu những bệnh liên quan tới tim mạch. Bổ sung đầy đủ omega 3 giúp điều hòa nhịp tim, chống đột quỵ, tăng tổng hợp adiponectin làm giảm cholesterol - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ vữa động mạch. Người bị thiếu hụt Omega 3 thường có cảm giác nhói ở lồng ngực, các triệu chứng đau tim nhẹ từ đó nâng cao khả năng mắc những bệnh về tim mạch. Vì thế bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 phòng bệnh tim mạch hiệu quả.

Suy giảm chức năng của mắt

Trong omega-3 có chứa DHA - thành phần cấu trúc chính của võng mạc mắt giúp cải thiện thị lực và bảo vệ mắt. Có thể thiếu omega-3 trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến thị lực, gây tổn thương và mù mắt vĩnh viễn.

Suy giảm chức năng của não bộ

Những nghiên cứu cho thấy rằng axit omega 3 giúp phát triển trí não đồng thời tăng khả năng tập trung chú ý, kỹ năng xã hội. Vì vật khi thiếu hụt vi chất này bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và trầm cảm. Sự thiếu hụt nguồn năng lượng cho não bộ khiến sức đề kháng của trẻ bị suy giảm và chậm phát triển trí não, gây ra những triệu chứng mệt mỏi và giảm sự tập trung. Bổ sung omega đúng cách giúp điều trị bệnh trầm cảm và giảm triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt…

Đau nhức xương khớp thường xuyên

Omega 3 có khả năng kháng viêm, chống sưng khớp, chống oxy hóa, tăng cường sự chắc khỏe cho xương. Việc thiếu hụt Omega 3 sẽ làm giảm lượng prostaglandin, khiến khớp xương dễ bị tổn thương. Những vận động viên hoặc những người thường xuyên hoạt động tay chân, sử dụng khớp quá mức cần được bổ sung Omega 3 đầy đủ để hạn chế đau nhức xương khớp, tổn thương các khớp.

Da khô ráp kém mịn màng

Tình trạng da bị khô, dễ đóng vảy, và ngứa có thể là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu hụt axit béo omega 3. Chúng làm cho làn da nhạy cảm hơn, khô ráp, thâm nám và đồi mồi… Tình trạng này của da là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu hụt Omega 3, khiến da không được giữ độ ẩm và sản sinh collagen khiến da nhanh lão hóa, kém mịn màng. Bổ sung Omega 3 giúp ích rất nhiều cho làn da của những bạn nữ, như quản lý việc tiết dầu, ngăn chặn quá trình tăng sừng của nang lông và giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.

Xuất hiện những triệu chứng như đau ngực, khó thở, ho và thở khò khè

Đây là biểu hiện của bệnh hen suyễn và các nghiên cứu chứng minh rằng axit béo omega-3 giúp giảm các triệu chứng này. Omega 3 còn giúp giảm các triệu khó chịu do tiếp xúc với nguồn không khí ô nhiễm trong khu vực sống và trong nhà.

Những cách bổ sung axit béo Omega 3 đúng cách

Biểu hiện của người thiếu axit béo Omega 3 3Cơ thể không tự tổng hợp omega 3 nên ta cần bổ sung qua thức ăn hằng ngày

Omega 3 là axit béo không bão hoà cơ thể không tự tổng hợp. Vì thế chúng ta phải bổ sung vi chất này thông qua thực phẩm như: quả óc chó, đậu nành, cá hồi, cá mòi, cá trích, trứng cá muối và gan cá tuyết...

Những người có nguy cơ cao bị thiếu axit béo Omega 3 là mẹ bầu và trẻ em. Vì thế bạn có thể bổ sung axit béo này thông qua những viên dầu cá Omega 3, với khoảng 1 gram omega-3 từ dầu cá mỗi ngày. Nên uống Omega 3 vào buổi sáng hoặc sau mỗi bữa ăn để cơ thể hấp thu hiệu quả nhất, uống đều đặn và tuân thủ đúng liều lượng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Omega 3