Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bổ sung dinh dưỡng ngay bằng cách nấu cháo với nước dashi 

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Các món ăn dặm cho trẻ cần được đảm bảo 2 yêu tố đó là dinh dưỡng và hương vị. Cùng học ngay cách nấu cháo với nước dashi cực thơm ngon và bổ dưỡng cho bé ăn dặm.

Ăn dặm là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Cũng vì vậy mà việc chuẩn bị những món ăn dặm đủ dinh dưỡng và ngon miệng cho bé là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Cháo là một trong những món ăn dặm được ưa chuộng nhất bởi vì nó dễ ăn, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên để các bé yêu thích và muốn ăn nhiều hơn các bậc phụ huynh cũng cần thay đổi cách nấu cháo để tạo sự thay đổi về hương vị và làm đa dạng hơn dinh dưỡng. Cùng khám phá ngay cách nấu cháo với nước dashi để tăng thêm hương vị cho cháo và cung cấp thêm dinh dưỡng cho bé yêu thông qua bài viết này.

Nước dashi là gì? Nên sử dụng như thế nào?

Nước dashi là một loại nước dùng truyền thống trong ẩm thực Nhật Bản, được sử dụng trong rất nhiều món ăn như mì ramen, súp miso hay mì udon… Nước dashi là đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực nơi đây.

Nước dashi được làm từ các nguyên liệu khá quen thuộc như cá cơm, rong biển hoặc cùng một số nguyên liệu khác. Các nguyên liệu này được sơ chế sẽ được nấu trong nước trong thời gian dài để tạo nước dùng thơm ngon và đậm đà. 

Bổ sung dinh dưỡng ngay bằng cách nấu cháo với nước dashi  1Nước dashi được sử dụng khá phổ biến khi nấu đồ ăn dặm cho trẻ

Với hương vị đậm đà và thơm ngon, nước dashi đã trở thành một loại nước dùng được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nước dashi được nhiều phụ huynh dùng để nấu các món ăn dặm cho con như nấu bột với nước dashi, hay dùng nước dashi nấu cháo cho bé…

Các nguyên liệu cần để nấu cháo với nước dashi

Việc dùng nước dashi để nấu đồ ăn dặm cho trẻ đang rất phổ biến hiện nay. Cách nấu cháo rây với nước dashi, cách nấu bột gạo với nước dashi hay cách nấu cháo bằng nước dashi nhìn chung đều khá đơn giản, dễ thực hiện và có thao tác khá giống nhau. 

Trước khi để nấu cháo với nước dashi các bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết như: Gạo, nước dashi cùng một số loại thực phẩm khác như rau củ, thịt hoặc hải sản tươi để tăng thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng và hương vị của món ăn, các bạn nên lựa chọn gạo ngon, nước dashi mới. Đối với rau củ và thịt, hải sản thì nên chọn các loại tươi mới, không có mùi hôi và có độ chín phù hợp. Đặc biệt với hải sản hãy ưu tiên các loại tươi sống và đã được chế biến sạch sẽ.

Bổ sung dinh dưỡng ngay bằng cách nấu cháo với nước dashi 2Cháo với nước dashi có hương vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng

Với nước dashi dùng để nấu cháo các bạn có thể tự chế biến tại nhà mua sẵn từ cửa hàng chuyên bán nguyên liệu nấu ăn Nhật Bản. Tuy nhiên, để đảm bảo độ an toàn và dinh dưỡng, hãy chọn nước dashi không chứa hóa chất và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chuẩn bị nguyên liệu đầy đủ và có chất lượng tốt sẽ giúp cho món cháo ăn dặm của bé có hương vị thơm ngon đậm đà và dinh dưỡng hơn.

Cách nấu cháo với nước dashi

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu hãy bắt đầu nấu cháo ăn dặm cho bé với nước dashi. 

  • Bước 1: Rửa sạch gạo và ngâm trong nước khoảng 20 phút để cho gạo mềm hơn và dễ nấu chín hơn.
  • Bước 2: Cho nước dashi vào nồi và đun sôi, sau đó cho gạo vào nồi và đảo đều cho gạo không bị dính đáy nồi. Sau khi nồi trở lại sôi, giảm nhỏ lửa và đậy kín nắp nồi. Nên đảo đều cháo để cho cháo không bị dính nồi và mềm đều hơn. Nếu muốn cháo có thêm hương vị và dinh dưỡng thì ở bước này các bạn có thể thêm rau củ, thịt hoặc hải sản vào nồi nấu cùng. Thời gian nấu cháo sẽ phụ thuộc vào loại nguyên liệu mà các bạn sử dụng, tuy nhiên thông thường sẽ dao động từ 20 đến 30 phút là cháo chín. 
  • Bước 3: Khi cháo đã chín, hãy tắt bếp và cho thêm gia vị như muối, tiêu hoặc đường tùy theo khẩu vị. Tuy nhiên không nên cho nhiều gia vị vì có thể ảnh hưởng đến việc tiêu hóa của trẻ.

Cháo nấu với nước dashi không chỉ có hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn rất giàu dinh dưỡng, giúp bé yêu của bạn phát triển toàn diện hơn. Hãy thử nấu cháo với nước dashi và thêm các nguyên liệu yêu thích của bạn để tạo ra một món ăn dặm dinh dưỡng và ngon miệng cho bé yêu của mình.

Bổ sung dinh dưỡng ngay bằng cách nấu cháo với nước dashi 2Nấu cháo với nước dashi kích thích vị giác của bé

Lưu ý khi nấu cháo với nước dashi

Để có được cháo ngon với nước dashi thơm ngon đúng vị cha mẹ cần lưu ý một số điểm quan trọng sau:

  • Đầu tiên, nên chọn loại nước dashi phù hợp với loại cháo các bạn muốn nấu. Nước dashi có thể được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như cá, rong biển hoặc nấm… Mỗi loại sẽ cho ra nước dashi với hương vị và màu sắc khác nhau. Vì vậy, tùy vào loại cháo mà bạn muốn nấu mà hãy lựa chọn nước dashi phù hợp.
  • Thứ hai, khi nấu cháo với nước dashi không nêm thêm muối quá nhiều. Nước dashi đã chứa một lượng muối nhất định nên nếu nêm quá nhiều muối sẽ làm cho cháo mặn hơn mức cần thiết và không tốt cho trẻ.
  • Thứ ba, nếu muốn cháo có hương vị thơm ngon hơn các bạn có thể thêm một số gia vị như hành tím, tỏi, gừng hoặc rau thơm vào trong cháo. Tuy nhiên, lưu ý không nên thêm quá nhiều gia vị để tránh làm mất đi hương vị đặc trưng của nước dashi.

Sử dụng nước dashi để nấu cháo hay các món ăn dặm cho bé sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng tốt hơn cho trẻ và giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn biết thêm cách nấu cháo với nước dashi cho bé tại nhà.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin