Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

“Bỏ túi” cách bảo quản bơ chưa chín cực hay

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ

Trái bơ có rất nhiều công dụng, không những là món ăn ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe, giúp làm đẹp da. Đó là lý do nhiều người mua bơ xanh về để dành ăn dần. Vậy chị em đã biết cách bảo quản bơ chưa chín chưa? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé.

Để ăn bơ được ngon, bạn phải biết cách chọn bơ. Bơ sau khi mua về, dù sống hay chín thì bạn cũng phải biết cách bảo quản đúng mới để được lâu và đảm bảo chất lượng. 

Cách chọn bơ ngon

Bơ là loại thức ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa, mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe nhờ thành phần dồi dào các loại vitamin và khoáng chất; đồng thời bơ không chứa cholesterol. Theo nghiên cứu, ăn bơ thường xuyên rất tốt cho hệ tim mạch, tiêu hóa, chống oxy hóa cũng như ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Đặc biệt, trong lĩnh vực làm đẹp, bơ là một trong những nguyên liệu đứng đầu danh sách chọn lựa. 

Nắm được công dụng của bơ rồi, vậy làm cách nào để chọn bơ ngon, dẻo, nhiều thịt, thơm béo? Bạn có thể tham khảo những bí quyết sau đây:

Nhận diện bơ sáp

Bơ có nhiều loại, trong đó bơ sáp được đánh giá là ngon nhất, thịt dẻo và thơm ngon hơn bơ thường nên nhiều người yêu thích. Để chọn được những trái bơ sáp, bạn để ý phần vỏ ngoài bơ sáp màu xanh có những chấm vàng lấm tấm. Bơ sáp thường thịt sẽ ít xơ hơn.

Lựa bơ ngon, không bị hỏng

Nhiều người gặp phải tình trạng khi lựa bơ nắn xung quanh thấy mềm, nghĩ đã chín ngọt nhưng mua về nhà khi ăn lại bị đắng. Nguyên do những trái bơ này là bơ chín ép khi còn non. 

Bí quyết cho chị em là khi chọn bơ hãy nhìn phần cuống bơ, đừng chọn cuống to vì nó chưa đủ già, nhiều khả năng khi ăn sẽ bị đắng. Nên chọn bơ có cuống nhỏ, còn tươi, đồng nghĩa với việc đây là những trái bơ già, vừa được chín tới chứ không phải bị chín ép.

Bên cạnh đó, nên chọn những trái bơ cầm nặng, chắc tay. Nhìn lớp vỏ ngoài căng mọng, không bị vết lạ, đục khoét, hỏng. Khi bạn cần mua bơ ăn liền, đừng chọn những trái đụng vào đã thấy mềm nhũn, bên trong rất dễ bị hư. Chọn những trái bơ khi bóp nhẹ thấy phần thịt bên trong mềm nhưng chắc là được.

Còn một mẹo chọn bơ nữa là lắc trái bơ để nghe âm thanh hạt bơ lăn bên trong. Hãy chọn trái mà khi lắc bạn cảm giác hơi lăn hạt nhẹ. Với những trái nghe rõ hạt kêu thì phần thịt sẽ ít và mỏng. 

“Bỏ túi” cách bảo quản bơ chưa chín cực hay 1 Bơ là loại thức ăn bổ dưỡng, dễ tiêu hóa

Cách bảo quản bơ chưa chín

Trước khi bảo quản, bạn hãy rửa sạch vỏ để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc có thể làm ảnh hưởng chất lượng bơ. Mẹo nhỏ rửa bơ là bạn nên rửa bơ nhẹ nhàng dưới vòi nước.

Cách làm bơ xanh nhanh chín

Thông thường, sau khi đã mua được những trái bơ ngon, nhiều người có thói quen để bơ tự chín. Trường hợp bạn muốn bơ nhanh chín thì có thể áp dụng một số bí quyết sau đây:

  • Rửa bơ sạch, lau khô rồi cho vào thùng gạo, đậy kín nắp và chờ trong 2 - 3 ngày là có thể ăn được.
  • Để bơ bên cạnh một số loại trái cây đã chín khác (ví dụ chuối). Nhờ khí gas từ trái cây chín khác sẽ thúc đẩy bơ chín nhanh trong vòng 1 - 3 ngày.
  • Dùng tăm/nĩa chọc quanh trái bơ, sau đó cho bơ vào lò vi sóng quay khoảng 30 giây.
  • Rửa sạch bơ, dùng giấy bạc bọc lại rồi cho vào lò nướng với nhiệt độ khoảng 90 độ C trong khoảng 5 - 10 phút rồi lấy ra.
  • Bạn cũng có thể ủ bơ xanh nhanh chín bằng cách để bơ chảy dưới vòi nước hoặc nhúng vào nước lạnh. Tiếp đó đặt bơ vào rổ thoáng, hướng phần cuống lên trên. Tiếp đến dùng khăn ướt phủ lên toàn bộ bề mặt rổ. Mỗi ngày thay khăn 2 - 3 lần sẽ giúp bơ xanh nhanh chín tự nhiên mà không bị mất nước.
“Bỏ túi” cách bảo quản bơ chưa chín cực hay 2
Để bơ bên cạnh một số loại trái cây đã chín để làm bơ chín nhanh

Cách bảo quản bơ chưa chín

Bảo quản bơ chưa chín bằng cách thông thường

Đầu tiên, việc chọn bơ ngon rất quan trọng. Tiếp đó, cũng quan trọng không kém là bạn cần biết cách bảo quản bơ chưa chín vì thường bạn sẽ mua bơ còn xanh để chín ăn dần.

Lưu ý là tuyệt đối không làm lạnh bơ còn sống bởi nếu được làm lạnh quá sớm, bơ sẽ bị sượng, không thể ăn được. Bơ sau khi hái từ cây, nó sẽ sản xuất ethylene để thúc đẩy quá trình chín. Sau đây là những cách bảo quản để giúp bơ chín từ từ bạn ăn dần vừa ngon mà lại không bị hư hỏng.

  • Nên lưu trữ bơ ở những chỗ tối, mát mẻ với nhiệt độ lý tưởng là 24 độ C.
  • Để rổ bơ trên bàn, kệ tủ... để bơ chín tự nhiên. Thông thường, bạn sẽ cần 2 - 3 ngày để bơ chín (trong túi giấy), 3 - 5 ngày (không có túi giấy).
“Bỏ túi” cách bảo quản bơ chưa chín cực hay 3
Dùng túi giấy là cách bảo quản bơ chưa chín rất hay.

Bảo quản bằng cách dùng giấy báo

Như đã đề cập bên trên, để bảo quản bơ chưa chín là bạn áp dụng những biện pháp phù hợp nhất để bơ chín dần tự nhiên. Trường hợp bạn muốn bơ chín nhanh hơn thì tiến hành cách bảo quản bơ bằng giấy báo. Việc này sẽ giúp tập trung lượng khí ethylene nhiều hơn, nhờ đó làm bơ chín nhanh hơn.

Tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều vùng trồng bơ như Đăk Nông, Đăk Lăk, Đồng Nai, Lâm Đồng với những loại bơ tròn, bơ dài rất phong phú. Trong đó, bơ sáp đặc sản là loại bơ được người tiêu dùng yêu thích hơn cả. Tuy nhiên, bơ thường rộ theo mùa nên nếu biết cách bảo quản bơ chưa chín sẽ giúp bạn tận hưởng loại trái cây bổ dưỡng này một cách hiệu quả nhất.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin