Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục ra sao?

Ngày 21/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân gót chân là chấn thương xảy ra khá phổ biến, thường xảy ra ở những người hay chơi thể thao. Khi gặp tình trạng này, rất nhiều người thường thắc mắc rằng bong gân gót chân bao lâu thì khỏi và cách khắc phục ra sao?

Tùy thuộc vào mức độ bong gân mà thời gian phục hồi sẽ có sự khác nhau ở mỗi người. Muốn biết được bong gân gót chân bao lâu thì khỏi, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Nguyên nhân dẫn đến bong gân gót chân

Bong gân gót chân chính là hệ quả khi người bệnh bị té ngã khi chơi thể thao, vận động hoặc gặp phải một số tai nạn bất ngờ. Những đối tượng rất dễ bị bong gân gót chân đó là trẻ nhỏ, người cao tuổi, vận động viên chơi thể thao, chị em hay đi giày cao gót…

Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục ra sao?1 Bong gân gót chân

Ngoài ra, việc khởi động khớp chân sai hay do ảnh hưởng của các điều kiện ở bên ngoài môi trường như di chuyển ở địa hình không bằng phẳng, trơn trượt… cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bong gân chân.

Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi?

Tùy thuộc vào mức độ bệnh lý mà bong gân gót chân được chia ra làm 3 cấp độ khác nhau. Theo đó, thời gian phục hồi của mỗi cấp độ cũng có sự khác nhau:

  • Cấp độ 1: Bệnh nhân không quá đau đớn nhưng việc di chuyển vẫn rất khó khăn. Ở cấp độ này, bệnh nhân chỉ mất dưới 3 tuần là đã có thể hoạt động bình thường.
  • Cấp độ 2: Bệnh nhân cảm thấy khó di chuyển khi gót chân rất đau đớn. Người bệnh phải cần đến 4 tới 6 tuần điều trị thì mới có thể di chuyển chậm rãi được.
  • Cấp độ 3: Dây chằng bị đứt khiến cho bệnh nhân không di chuyển được. Tình trạng này được đánh giá cực kì nguy hiểm, có trường hợp phải cần đến hơn 6 tuần mới có thể tập đi trở lại được.

Cách điều trị bong gân gót chân

Để tình trạng bong gân gót chân không trở nặng, bệnh nhân có thể áp dụng các cách điều trị như sau:

Xử lý sau khi gặp chấn thương

Khi phát hiện chấn thương tại gót chân, bệnh nhân nên dừng toàn bộ các hoạt động. Nếu cơn đau xảy ra với mức độ trầm trọng, khớp bị lỏng lẻo thì bạn có thể dùng nẹp y tế để cố định lại phần gót chân bị tổn thương. Sau đó, bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra chấn thương và có biện pháp điều trị phù hợp.

Chữa bong gân gót chân bằng Tây y

Bong gân bàn chân nên uống thuốc gì? Để chữa bong gân gót chân, bạn có thể sử dụng các loại thuốc Tây có tác dụng chống viêm, giảm đau như Alaxan, Alpha Choay, Ibuprofen, xịt chuyên dụng Ethyl Clorua… Các loại thuốc này rất dễ mua, thường cho hiệu quả tức thời. Tuy nhiên, thuốc chỉ cho hiệu quả tức thời và nếu như người bệnh dùng lâu thì có thể gây một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến cơ thể. 

Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục ra sao?2 Giảm bong gân gót chân bằng thuốc Tây

Với trường hợp bệnh nhân bị bong gân gót chân ở mức độ 3, bệnh nhân cần phải tiến hành phẫu thuật để phục hồi cũng như tạo hình lại dây chằng. Việc thực hiện phẫu thuật thường tồn tại khá nhiều rủi ro nguy hiểm. Chính vì vậy, người bệnh nên lựa chọn cho mình địa chỉ thực hiện phẫu thuật uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao. 

Chữa bong gân bằng mẹo dân gian

Mặc dù cho hiệu quả khá chậm nhưng các mẹo chữa bệnh dân gian lại có chi phí khá rẻ và độ an toàn cao. Khi bị bong gân, bạn có thể áp dụng những cách điều trị như sau:

  • Sử dụng bài thuốc đắp: Bạn có thể áp dụng bài thuốc đắp lá chữa bong gân cổ chân cho cả bong gân gót chân từ rau mùi. Theo đó, bệnh nhân giã nát rau mùi rồi đắp lên vùng chân bị bong gân đều đặn hàng ngày. 
  • Bài thuốc uống: Bệnh nhân thái mỏng nghệ vàng rồi sắc cùng với lá lốt rồi cỏ xước để uống hàng ngày. Mỗi lần uống 1 bát và nên chia làm 2 lần uống.
  • Bài thuốc rửa: Bạn lấy 40g lá trầu không rồi đun cùng với 2 lít nước. Khi nước nguội, bạn cho thêm đường phèn vào rồi rửa bên ngoài của vùng gót chân bị bong gân.

Các mẹo dân gian chữa bong gân gót chân như trên chưa được khoa học chứng minh về độ hiệu quả. Chính vì vậy, bệnh nhân nên cẩn thận khi sử dụng các bài thuốc này.

Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi? Cách khắc phục ra sao?3 Một số bài thuốc dân gian chữa bong gân gót chân chưa được kiểm chứng rõ ràng

Một số phương pháp điều trị bong gân gót chân khác

Một số phương pháp điều trị bong gân gót chân khác có thể kể đến như:

  • Thực hiện việc chườm lạnh: Phương pháp này có tác dụng giảm tình trạng tụ máu, sưng tấy và giảm đau hiệu quả. Bệnh nhân nên thực hiện việc chườm lạnh trong thời gian từ 20 đến 30 phút. Sau đó, người bệnh hãy nghỉ khoảng 30 phút rồi tiếp tục chườm. 
  • Sử dụng băng ép: Phương pháp này có tác dụng giảm viêm tấy, giảm sưng và đau nhức. Bệnh nhân dùng băng co giãn để băng ép lại máu tĩnh mạch ở vùng gót chân bị bong gân.
  • Kê cao gót chân: Phương pháp này có tác dụng giúp cho máu không bị dồn vào khu vực bị thương tổn và giúp giảm đau một cách hiệu quả. Bệnh nhân nên dùng gối để kê cao chân khoảng 10cm và ngang với hông là phù hợp nhất.
  • Nghỉ ngơi: Khi bong gân tại gót chân, bệnh nhân nên dành ra thời gian để nghỉ ngơi và tránh vận động cho đến khi nhận được sự đồng ý của bác sĩ.

Hy vọng với những thông tin ở trên đã giúp bạn giải đáp cho câu hỏi "Bong gân gót chân bao lâu thì khỏi?". Qua đó, hãy lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp để tình trạng nhanh chóng có sự cải thiện nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm