Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bong gân chân bao lâu thì khỏi? Phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả

Ngày 25/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bong gân chân là một chấn thương phổ biến, đặc biệt là với những người chơi thể thao. Vậy bong gân chân bao lâu thì khỏi và cách xử lý như thế nào? Nhiều người vẫn chưa biết cách xử lý khi bị bong gân nên đã dẫn đến những hệ quả nguy hiểm.

Bong gân chân là hiện tượng các dây chằng ở chân bị tổn thương, bị kéo giãn quá mức gây rách một phần hoặc hoàn toàn. Bong gân chân có thể xảy ra ở các vùng như gót chân, cổ chân, mắt cá chân, đầu gối và ngón chân. Đây là tình trạng thường gặp khi chân bị tác động một lực khá mạnh gây tổn thương. Vậy bị bong gân chân bao lâu thì khỏi?

Nguyên nhân gây bong gân chân

Bong gân chân là hệ quả của việc té ngã lúc vận động hay chơi thể thao, hoặc do tai nạn bất ngờ gây ra. Những đối tượng như vận động viên, người già, người béo phì hay những người thường xuyên đi giày cao gót sẽ có nguy cơ cao bị bong gân chân hơn so với người bình thường.

Ngoài ra, bong gân chân còn có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào có thể chất không tốt và khởi động sai. Các yếu tố ngoại cảnh như địa hình trơn trượt, trang phục không phù hợp cũng làm tăng nguy cơ bong gân chân.

Bong gân chân là hệ quả của việc té ngã lúc vận động hay chơi thể thao, hoặc do tai nạn bất ngờ gây ra Bong gân chân là hệ quả của việc té ngã lúc vận động hay chơi thể thao, hoặc do tai nạn bất ngờ gây ra

Bong gân chân khoảng bao lâu thì khỏi?

Bong gân chân khoảng bao lâu thì khỏi còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ. Bong gân chân được chia làm 3 cấp độ nặng nhẹ. Với mỗi cấp độ sẽ có những đặc điểm, phương pháp điều trị và thời gian hồi phục khác nhau. 3 cấp độ gồm:

  • Cấp độ 1: Người bệnh dù di chuyển còn khó khăn nhưng không quá đau đớn. Dây chằng chỉ bị giãn chứ chưa đứt. Đối với bong gân chân cấp độ 1, bệnh nhân chỉ mất khoảng dưới 3 tuần là có thể hoạt động lại bình thường.
  • Cấp độ 2: Bên cạnh cảm giác đau đớn, di chuyển khó khăn thì ở cấp độ 2 còn xuất hiện các vết sưng to hơn do có một số dây chằng đã bị đứt. Người bệnh thường phải mất từ 4 đến 6 tuần sau khi áp dụng các phương pháp điều trị mới có thể di chuyển chậm rãi.
  • Cấp độ 3: Đây là tình trạng nguy hiểm, dây chằng đã đứt làm cho người bệnh không thể di chuyển được. Nhiều trường hợp bong gân chân cấp 3 phải mất 6 tuần điều trị mới có thể tập đi trở lại.

Bong gân chân đặc biệt là các vùng cổ chân, đầu gối, gót chân cực kỳ nguy hiểm. Nó khiến cho người bệnh đau đớn và ảnh hưởng đến khả năng vận động. Thậm chí, nó còn có thể gây thương tật suốt đời nếu không được chữa trị sớm.

Các phương pháp điều trị bong gân chân an toàn, hiệu quả

Sơ cứu ngay sau khi bị bong gân chân

Sơ cứu giúp giảm cơn đau nhanh chóng, tránh các tổn thương nghiêm trọng cũng như giúp cho việc điều trị sau này sẽ dễ dàng hơn. Sơ cứu giúp giảm cơn đau nhanh chóng, tránh các tổn thương nghiêm trọng cũng như giúp cho việc điều trị sau này sẽ dễ dàng hơn

Bước sơ cứu cực kỳ quan trọng đối với tình trạng bong gân chân. Bước này sẽ giúp người bệnh giảm cơn đau nhanh chóng, tránh các tổn thương nghiêm trọng cũng như giúp cho việc điều trị sau này sẽ dễ dàng hơn.

Khi phát hiện bị bong gân chân, việc đầu tiên người bệnh cần làm là dừng toàn bộ các hoạt động. Nếu cơn đau dữ dội và khớp bị lỏng lẻo thì có thể dùng nẹp y tế để cố định phần chân bị chấn thương. Sau đó, hãy nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra chấn thương và điều trị kịp thời.

Điều trị bằng Tây y

Uống thuốc Tây y là biện pháp phổ biến nhất trong việc điều trị bong gân chân. Đa số các loại dược phẩm dùng để điều trị bong gân chân đều có công dụng giảm đau, kháng viêm. Điển hình như ibuprofen, alpha choay, alaxan,... Các loại thuốc này rất dễ mua và có tác dụng tức thì.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý rằng những loại thuốc này chỉ có tác dụng tạm thời. Không chỉ vậy, nếu dùng lâu còn có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như viêm dạ dày, loãng xương,... và xảy ra tình trạng kháng thuốc.

Đối với những trường hợp bong gân cấp độ 3, bệnh nhân cần được tiến hành phẫu thuật. Hình thức phẫu thuật thường được sử dụng là phẫu thuật nội soi để phục hồi và tạo hình lại dây bằng.

Các bài thuốc Đông y

Các loại thảo được được kê trong bài thuốc có tác dụng giảm đau, sưng viêm và giúp thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết Các loại thảo được được kê trong bài thuốc có tác dụng giảm đau, sưng viêm và giúp thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết

Hiện nay, Đông y đang được nhiều người tìm hiểu và áp dụng bởi mang lại hiệu quả lâu dài và mức độ an toàn cao. Các loại thảo được được kê trong bài thuốc có tác dụng giảm đau, sưng viêm và giúp thư giãn gân cốt, lưu thông khí huyết. 

Bên cạnh đó, tùy vào trường hợp mà các lương y có thể áp dụng một số biện pháp giúp giảm đau khi bị bong gân chân, gồm:

  • Xoa bóp, bấm huyệt.
  • Châm cứu.
  • Thủy châm.
  • Cấy chỉ.

Bong gân chân có nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Vì vậy, người bệnh cần phải áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Tốt nhất, người bệnh nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Tùy vào tình trạng bệnh và cơ địa thì thời gian hồi phục sẽ khác nhau. Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp được thắc mắc "Bong gân chân bao lâu thì khỏi?".

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm