Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các bài thuốc điều trị bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền

Ngày 21/03/2018
Kích thước chữ

Bệnh thủy đậu là căn bệnh thường xuất hiện nhiều vào tầm khoảng tháng 2 tới tháng 4 hàng năm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các cách chữa bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền.

Bệnh thủy đậu là căn bệnh thường xuất hiện nhiều vào tầm khoảng tháng 2 tới tháng 4 hàng năm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các cách chữa bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền.

1. Bệnh thủy đậu là bệnh gì?

Bệnh thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm điển hình. Căn bệnh gây ra do loại virus có tên là Varicella Zoster làm da người bệnh xuất hiện các mụn chứa nước và cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, và sốt cao. Đây cũng là những dấu hiệu bệnh thủy đậu rõ rệt nhất.

Các bài thuốc điều trị bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền 1

Biểu hiện của bệnh thủy đậu là mọc rất nhiều mụn nước trên cơ thể

Do thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm nên bệnh có thể dễ dàng lây từ người này qua người khác bằng nhiều cách và dễ bùng phát thành dịch bệnh. Hầu như các bệnh nhân bị bệnh thủy đậu đều có các triệu chứng khá lành tính, nếu được chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ khỏi chỉ trong tầm 1-2 tuần. Nhưng cũng có một số trường hợp xuất hiện biến chứng nặng như viêm não, hay xuất huyết, hoặc nặng hơn là nhiễm trùng máu, viêm gan...

Theo thống kê thì có tới hơn 3 triệu người bị mắc bệnh thủy đậu hằng năm và dịch bệnh hay xuất hiện nhất là vào tháng 3 tới tháng 5. Bất cứ một độ tuổi nào cũng có thể bị bệnh thủy đậu. Đặc biệt , trẻ nhỏ dưới 13 tuổi là đối tượng dễ dàng mắc bệnh nhất, chiếm 90% tổng số ca bệnh.

Tuy  nhưng khả năng thủy đậu tái phát bệnh lần thứ hai là rất thấp. Do những người đã từng bị bệnh thủy đậu sẽ tự sinh ra các kháng thể miễn dịch, ngăn ngừa virus gây bệnh xâm nhập lần 2.

2. Bài thuốc chữa bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền thì thủy đậu là bệnh nông, nhẹ, chỉ ở phần vệ, và rất ít khi gặp ở phần huyết. Căn cứ vào bệnh ở thể nhẹ hay nặng mà bệnh nhân có thể áp dụng 1 trong 2 bài thuốc chữa chữa thủy đậu theo y học cổ truyền như sau

- Bệnh thể nhẹ

Các triệu chứng của bệnh thể nhẹ: Các nốt thủy đậu hay mọc rải rác và có màu hồng nhạt, cơ thể hơi sốt, hoặc không sốt, ho ít. Người bệnh bị chảy nước mũi loãng trong, và hoạt động ăn uống bình thường. Y học cổ truyền cho rằng bệnh thể nhẹ đang ở phần vệ khí. Cách chữa là sơ phong thanh nhiệt.

Bài thuốc 1: Lá dâu 12 gram, cam thảo đất 8 gram, rễ sậy 10 gram lá tre 16 gram, cúc hoa 8 gram, kim ngân hoa 10 gram, kinh giới 8 gram. Sắc tất cả nguyên liệu đó lên để uống.

Khi thủy đậu mọc có thể dùng phương pháp trừ thấp giải độc sau:

Bài thuốc 2: Bạn cần chuẩn bị cam thảo dây 12 gram, lá tre 10 gram, sinh địa 12 gram, hoàng đằng 8 gram, rễ sậy 8 gram và 12 gram kim ngân hoa, 12 gram vỏ đậu xanh. Tương tự, sắc tất cả nguyên liệu trên và cho bệnh nhân uống.

- Bệnh thể nặng

Các triệu chứng của bệnh thể nặng: Các nốt thủy đậu thường mọc dày hơn, dày, có màu tím, và nước mụn hơi đục, quanh nốt thủy đậu có màu đỏ sẫm. Bệnh nhân lúc này sốt cao, mặt đỏ, bị viêm niêm mạc miệng, có các nốt phỏng,  rêu lưỡi vàng. Cách chữa trị là: thanh nhiệt giải độc ở khí phận, lương huyết ở doanh phận.

Các bài thuốc điều trị bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền 2

Các bài thuốc điều trị bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền

Bài thuốc: Chuẩn bị 12 gram kim ngân hoa, liên kiều 8 gram, bồ công anh 16 gram, 12gram sinh địa , thêm 8 gram xích thược, chi tử 8 gram. 

Những bài thuốc trên cần sắc ngày uống 1 thang, và chia làm 3 lần một ngày, uống lúc nóng, sau ăn tầm 30 phút.

Thủy đậu thường chỉ xuất hiện 1 lần trong đời mỗi người, tuy không tái nhiễm nhưng cần cẩn trọng chữa trị triệt để tránh các nguy cơ dẫn tới biến chứng nặng. Hy vọng các bài thuốc điều trị bệnh thủy đậu theo y học cổ truyền trên đây sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật.

Thanh Hiền

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin