Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Giới tính

Các bài thuốc Đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ

Ngày 19/04/2022
Kích thước chữ

Rối loạn kinh nguyệt là bệnh hay gặp ở chị em phụ nữ, gây trở ngại trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của phái đẹp. Bệnh này xảy ra ở những bạn gái mới dậy thì, mẹ bỉm sữa và có khi ở những phụ nữ trung niên. Khi mắc phải bệnh thì cần theo dõi và đến bệnh viện để thăm khám, điều trị dứt điểm. Ngoài Tây y thì bạn có thể tham khảo áp dụng điều trị bằng Đông y, vừa hiệu quả lại an toàn.

Trị rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y luôn được các chị em ưa chuộng vì độ lành tính, an toàn và hiệu quả mà nó mang lại. Cùng Nhà thuốc Long Châu điểm qua những bài thuốc trị kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là sự thay đổi trong chu kỳ hành kinh của phụ nữ như rong kinh, vô kinh, lượng máu kinh thất thường, đau bụng, đau thắt lưng, chu kỳ ngắn dài không đều. Những dấu hiệu nhận biết khi bị rối loạn kinh nguyệt rất dễ thấy

  • Máu kinh có màu bất thường: Máu kinh có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, nâu, đen nhiều khi lẫn cục máu đông và có mùi hôi vùng kín khó chịu.
  • Chu kỳ thay đổi liên tục: Phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt rơi từ 28-35 ngày là bình thường, nhưng những phụ nữ bị rối loạn sẽ thất thường, có tháng có, có tháng lại không, lượng máu cũng không đều, thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày.
  • Tắc kinh: Kinh nguyệt không có trong thời gian dài.
  • Đau bụng khi hành kinh: Trước và trong thời gian hành kinh thường bị đau bụng dữ dội ở những chị em bị rối loạn kinh nguyệt, cơn đau kéo dài dai dẳng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc của nhiều chị em.

Các bài thuốc đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ. 1

Chu kỳ kinh nguyệt sẽ thay đổi nếu bị rối loạn kinh nguyệt

Các bài thuốc đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ

Khi phát hiện có dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt thì nên đi khám và kịp thời điều trị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chị em sau này. Ngoài việc chữa bằng Tây y thì Đông y cũng là một lựa chọn tuyệt vời không kém, giúp giảm khí hư, huyết hư, lưu thông khí huyết,... từ đó giảm tình trạng rối loạn và kinh nguyệt điều hòa hơn.

Bài thuốc 1: Một bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt được các bác sĩ Đông y hay kê đơn cho chị em phụ nữ giúp ổn định khí huyết, ngăn ngừa máu kinh vón cục, có mùi hôi tanh.

  • Nguyên liệu: Hoàng Cầm 12g, Bạch môn đông 12g, Sinh địa 12g, Xích thược 12g, Đan bì 2g, Bạch linh 2g, Thạch hộc 10g.
  • Cách dùng: Trước ngày kinh tầm 7 ngày thì sắc uống sẽ có hiệu quả.

Bài thuốc 2: Một bài thuốc cũng được các bác sĩ khuyến khích bệnh nhân chữa chứng khí hư, nhiệt, hạn chế kinh nguyệt ra sớm, không vón cục, giúp cải thiện giấc ngủ, giải nhiệt, mặt mày khô khốc, miệng lở loét.

  • Nguyên liệu: Huyền sâm 40g, Sinh địa 40g, A giao 12g, Địa cốt bì 12g, Mạch môn 20g, Bạch thược 20g.
  • Cách dùng: Uống 1 thang/ngày, duy trì liên tục 7-10 thang để mang lại kết quả tốt nhất.

Bài thuốc 3: Một bài thuốc rất hiệu quả trong việc chữa rối loạn kinh nguyệt như lưu thông khí huyết, điều chỉnh đồng đều lượng máu kinh ra mỗi tháng,... những chị em nào bị chứng hư hàn hoặc người thể hàn, hay đau bụng, đau thắt lưng, môi tái nhạt thì rất thích hợp để sử dụng.

  • Nguyên liệu: Đảng sâm 12g, Thục địa 12g, Xuyên khung 10g, Xương hồ 8g, Hà thủ ô 10g, Can khương 8g, Ngải cứu 12g.
  • Cách dùng: Uống 1 thang/ ngày, uống liên tục 8-10 thang để điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sức khỏe, da dẻ hồng hào.

Bài thuốc 4: Một bài thuốc dùng cho phụ nữ bị rong kinh, người hay mệt mỏi, uể oải, máu kinh nhạt, lượng máu kinh ít thì nên sử dụng bài thuốc này.

  • Nguyên liệu: Hoàng kỳ 20g, Đẳng sâm 12g, Đương quy 12g, Chích thảo 4g, Thăng Ma 6g, Trần bì 5g, Sài hồ 10g, Bạch truật 12g.
  • Cách dùng: Uống 1 thang/ ngày, uống liên tục 10 thang để cải thiện chứng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, điều hòa lượng máu kinh.

Bài thuốc 5: Một bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt được các bác sĩ Đông y hay kê đơn cho những bệnh nhân rối loạn, rong kinh, cơ thể suy nhược, lượng máu kinh bất ổn.

  • Nguyên liệu: Đương quy 12g, Đẳng sâm 12g, Bạch truật 12g, Bạch linh 12g, Thục địa 12g, Chích thảo 3g, Đại táo 2 quả, Xuyên khung 7g, Sinh khương 2 lát.
  • Cách dùng: Uống 1 thang/ ngày, dùng 5 thang liên tục sẽ thấy được hiệu quả mang lại.

Bài thuốc 6: Một bài thuốc trị chứng huyết ứ không thể bỏ qua, giúp những chị em vừa sinh nở xong hoặc phụ nữ hay bị đọng máu kinh trong tử cung khiến đau bụng khi hành kinh, máu kinh màu nâu sẫm, vón cục. Ngoài ra những chị em nào sức khỏe kém, mặt mày kém sắc, hay đau bụng kinh… sử dụng đều rất tốt.

  • Nguyên liệu: Sinh địa 12g, Xuyên khung 8g, Kê huyết đằng 16g, Uất kim 8g, Ích mẫu 16g.
  • Cách dùng: Uống 1 thang/ ngày, uống 8-10 thang sẽ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, gia tăng sức khỏe.

Các bài thuốc đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ. 2

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng các bài thuốc Đông y vừa hiệu quả vừa an toàn

Các chú ý quan trọng khi chữa kinh nguyệt bằng thuốc Đông y

Các bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc Đông y rất an toàn, lành tính cho người bệnh cũng như công dụng tuyệt vời mang lại không có gì bàn cãi nhưng khi sử dụng cũng nên chú ý một số điều sau để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất.

  • Tham khảo ý kiến các bác sĩ Đông y trước khi sử dụng, không được tự ý kê đơn hoặc uống theo toa của người khác. Song song với đó là phải uống đúng giờ, đúng thuốc theo liều lượng các bác sĩ đã kê đơn.
  • Tuân thủ theo điều trị và quy định của bác sĩ Đông y đã đưa ra.
  • Không tự ý dùng thêm thuốc Tây y khi đang uống những bài thuốc Đông y trên.
  • Lựa chọn thầy thuốc uy tín, có kinh nghiệm nhiều năm để điều trị đúng bệnh, và khi có dấu hiệu bất thường cần phải ngưng thuốc và nhanh chóng đến gặp bác sĩ .
  • Bên cạnh những bài thuốc trên thì có thể áp dụng estrogen thảo dược (tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng) để cân bằng bổ sung nội tiết tố.

Các bài thuốc đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ. 3

Không được dùng song song thuốc Đông y và Tây y mà không tham khảo ý kiến bác sĩ

Chế độ dinh dưỡng với khi chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y

Chú trọng đến chế độ dinh dưỡng (kiêng khem một số loại thức ăn) và luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, giúp đẩy lùi hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Những thực phẩm như đu đủ, nghệ tươi, dứa, nha đam, mướp đắng, rau mùi tây,... là những thực phẩm được khuyến khích tăng cường bổ sung để giúp cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt đồng thời không kỵ với các bài thuốc Đông y.

Các bài thuốc đông y trị rối loạn kinh nguyệt an toàn cho phụ nữ. 4

Nên có một chế độ ăn uống phù hợp giúp điều hòa kinh nguyệt

Trên đây là những bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y, hy vọng sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng kinh nguyệt của mình, nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

 Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin