Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả

Ngày 24/02/2023
Kích thước chữ

Hệ xương đảm bảo chức năng vận động của cơ thể. Khi bị loãng xương, khả năng vận động bị suy giảm và gây đau đớn cho người bệnh. Hiện nay, bệnh loãng xương vẫn chưa thể chữa trị được. Do đó, bạn cần phòng tránh loãng xương bằng các thực phẩm bổ sung canxi và xây dựng một chế độ sinh hoạt lành mạnh.

Chế độ dinh dưỡng và tập luyện có liên quan mật thiết đến bệnh loãng xương. Bệnh diễn ra trong âm thầm ở mọi lứa tuổi và chỉ có thể phát hiện khi có biến chứng nặng. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị các biện pháp phòng chống loãng xương cho gia đình và bản thân ngay hôm nay!

Nhu cầu bổ sung canxi hằng ngày như thế nào?

Việc bổ sung canxi phòng chống loãng xương cần được thực hiện từ khi còn nhỏ thông qua chế độ ăn hợp lý. Bên cạnh canxi, bạn cũng cần cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể để xương phát triển tốt, đạt mật độ xương đỉnh cao trong giai đoạn từ 25 - 30 tuổi. Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh và nam giới từ sau 55 tuổi, mật độ xương sẽ giảm xuống. Do đó, những người lớn tuổi thường bị loãng xương trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, những người trẻ tuổi vẫn có thể mắc bệnh loãng xương. Để hạn chế nguy cơ loãng xương, bạn nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe ngay từ khi còn trẻ bằng cách bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể.

Tùy theo độ tuổi, cơ thể cần một lượng canxi và vitamin D khác nhau. Đối với người từ 19 - 50 tuổi, bạn cần 1.000mg canxi/ngày và 400 - 800 đơn vị vitamin D/ngày. Mỗi ngày, trẻ dưới 15 tuổi cần khoảng 600 - 700mg canxi, phụ nữ có thai và người trên 50 tuổi cần 1.200mg canxi. Ngoài bổ sung canxi, người bị loãng xương nên bổ sung vitamin K2 và Magie để hỗ trợ xương chắc khỏe.

Cơ thể của chúng ta có khả năng tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, canxi cần được bổ sung qua chế độ ăn phù hợp và các thực phẩm bổ sung canxi khác.

Các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả1 Bạn nên phòng chống loãng xương từ khi còn nhỏ với một chế độ hợp lý

Các biện pháp bổ sung canxi và khoáng chất, phòng tránh bệnh loãng xương

Chế độ ăn cung cấp đầy đủ canxi

Cung cấp thực phẩm bổ sung canxi cho cơ thể

Các loại thức ăn giàu canxi như tôm, cá, cua, tép,... cần có trong khẩu phần ăn hằng ngày. Để hấp thụ nhiều canxi nhất, bạn nên hầm nhừ để có thể ăn cả vỏ lẫn xương.

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung canxi bằng các loại rau như rau muống, đậu nành, rau dền, măng khô, súp lơ,... Một nguồn cung cấp canxi phổ biến khác là các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, bơ, kem,... rất giàu canxi, được khuyến cáo nên có trong thực đơn của mỗi người.

Cung cấp thực phẩm chứa vitamin D, vitamin K, Magie...

Để bổ sung vitamin D cho cơ thể, bạn nên dùng các loại thực phẩm như cá hồi, nấm tươi, trứng, sữa, các loại sò,... rau xanh, các loại đậu,... đều là nguồn cung cấp Magie tự nhiên cho cơ thể. Trong khi đó, các loại rau có màu xanh đậm như bắp cải, súp lơ xanh, rau cải,... và những loại trái cây giàu vitamin K sẽ giúp xương chắc khỏe hơn.

Các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả2 Chế độ ăn hợp lý giúp bổ sung canxi và các chất cần thiết chống loãng xương

Chế độ sinh hoạt phòng ngừa loãng xương

Tập luyện thể dục thường xuyên

Để phòng ngừa loãng xương, bạn nên tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, chạy bộ, nhảy dây, tennis, bóng chuyền, cầu lông,... Những môn thể thao trên sẽ gây áp lực nhiều vào phần hông, chân và cột sống, giúp làm chậm quá trình loãng xương.

Ngoài ra, người lớn tuổi nên tăng sự dẻo dai của cơ bắp bằng cách tập thái cực quyền. Đối với những người có dấu hiệu loãng xương nặng nên tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Phòng tránh các nguy cơ loãng xương

Bạn nên bỏ các thói quen có hại như uống bia rượu, thuốc lá, thức khuya,... Đối với người lớn tuổi, bạn cần phòng chống nguy cơ té ngã bằng cách bố trí an toàn bên trong nhà ở. Một số cách hạn chế chấn thương thường dùng là trải thảm xốp nền nhà, bố trí phòng ngủ tầng trệt, tránh làm ướt sàn, sắp xếp đồ vật trong tầm tay với,...

Các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả3 Cần tập luyện thể thao để ngăn ngừa nguy cơ loãng xương

Bổ sung viên uống canxi Pharma Word CalcI K-2 phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Viên uống Pharma Word CalcI K-2 thích hợp dùng cho phụ nữ đang mang thai, người bị loãng xương, người lớn tuổi và những người bị thiếu canxi theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Công dụng của viên uống Pharma Word CalcI K-2 đến từ các thành phần bao gồm:

  • Canxi: Là thành phần chính làm tăng mật độ xương và giúp xương phát triển toàn diện.
  • Vitamin D3: Thành phần này làm tăng khả năng hấp thụ canxi và photphat ở thành ruột non, giúp ổn định nồng độ canxi có trong máu và tham gia trong quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng.
  • Vitamin K2: Dẫn canxi đến xương và tham gia trong quá trình chuyển hóa canxi. Bên cạnh đó, vitamin K2 còn giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ bằng cách hạn chế lắng đọng canxi trong động mạch.
  • Magie: Giúp cơ thể hấp thụ canxi và vitamin D tốt hơn, hỗ trợ tái tạo tế bào xương, làm tăng mật độ canxi đáng kể.
  • Kẽm: Là thành phần quan trọng để hình thành và phát triển khung xương toàn diện.
Các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả4 Viên uống canxi Pharma Word CalcI K-2 phòng ngừa nguy cơ loãng xương

Sản phẩm này có chứa canxi, vitamin D, vitamin K,... giúp xương chắc khỏe, tăng khả năng hấp thu canxi và giảm nguy cơ loãng xương hiệu quả.

Bạn nên áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh loãng xương sớm hiệu quả với một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Bên cạnh đó, người có nguy cơ mắc bệnh loãng xương nên sử dụng thực phẩm bổ sung canxi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Uyên Trương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm