Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các cách chăm sóc trẻ cảm sốt mùa hè

Ngày 22/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sốt ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của trẻ, nhiều trẻ khi sốt có thể bị co giật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng. Vì thế, ba mẹ cần phát hiện kịp thời và có những biện pháp xử lý nhanh chóng để hạ sốt cho bé. 

Dưới đây là một số cách ba mẹ có thể áp dụng để chăm sóc trẻ khi bị sốt vào mùa hè.

Vì sao trẻ thường bị cảm sốt mùa hè?

Sốt là một bệnh rất hay gặp ở trẻ vào mùa hè. Vì mùa hè khí hậu khô nóng, cơ thể trẻ chưa kịp thích nghi với thời tiết và nhiệt độ bên ngoài nên rất dễ bị sốt cao. Một phần nữa do hệ thần kinh, hệ nội tiết trẻ chưa hoàn thiện nên rất dễ bị sốt. 

Cảm sốt mùa hè ở trẻ có thể do nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do virus, nhất là do các virus thuộc chi entero gây ra. Các virus thuộc chi Entero rất ưa thích nhiệt độ cao của mùa hè nên đối với những bé có hệ miễn dịch yếu thường bị loại virus này tấn công, gây ra cảm sốt. Ngoài ra, thời tiết mùa hè cũng tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển nhanh, dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ.

Một số bệnh dễ mắc phải vào mùa hè như ho, cảm cúm, sốt xuất huyết, tiêu chảy,... khiến hệ miễn dịch trẻ yếu đi, không thể phát hiện và tiêu diệt virus kịp thời, do đó, cơ thể sẽ phản ứng thành sốt.

Các cách chăm sóc trẻ cảm sốt mùa hè 1

Sốt là một bệnh rất hay gặp ở trẻ vào mùa hè

Chăm sóc trẻ cảm sốt mùa hè  

Khi trẻ bị sốt, các bậc phụ huynh có thể hạ sốt nhanh tại nhà cho bé và theo dõi thường xuyên nhiệt độ cơ thể của bé để tránh những tình trạng xấu nhất. 

Bổ sung đủ nước cho trẻ 

Sốt sẽ gây ra tình trạng mất nước, nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe bé. Do đó, bố mẹ nên cho bé uống thêm nhiều nước như nước trái cây, nước lọc, sữa hoặc có thể ăn súp, cháo, canh để bổ sung nước. Ngoài ra, bố mẹ có thể cho bé uống thêm các chế phẩm bù nước và điện giải như oresol để bù nước, thanh lọc cơ thể giúp bé nhanh giảm sốt. 

Cách hạ sốt cho những bé còn quá nhỏ và đang bú sữa mẹ là nên cho bé bú nhiều hơn, có thể chia nhỏ thành nhiều lần bú trong ngày. Đối với những bé đã ăn dặm, nên chế biến các món ăn thanh mát, ngon miệng để trẻ ăn ngon hơn, lấy sức chống lại bệnh. 

Các cách chăm sóc trẻ cảm sốt mùa hè 2

Bố mẹ nên cho bé uống thêm nhiều nước như nước trái cây

Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi

Tuy trẻ bị sốt nhưng vẫn chơi đùa, uống đủ nước, ăn tốt và đi đại tiện, tiểu tiện bình thường thì các bố mẹ không nên cho bé uống thuốc. Trong trường hợp này, cách hạ sốt đúng nhất là cho trẻ mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi để cơ thể tỏa bớt nhiệt, trẻ sẽ giảm sốt nhanh hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể dùng miếng hạ sốt để giúp trẻ bớt khó chịu. 

Lau người bé bằng nước ấm cho bé

Một cách hạ sốt bé nhanh chóng, đơn giản nữa là các bậc phụ huynh có thể lau người bé bằng nước ấm. 

Đầu tiên, các ba mẹ cần cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhúng vào nước ấm, vắt ráo bớt nước rồi đặt 2 bên háng bé, 2 bên nách và chiếc khăn còn lại dùng để nhúng nước ấm lau người bé. Tiếp tục lau khi nhiệt độ trẻ hạ xuống mức bình thường là 37 độ C. Thông thường, khoảng thời gian để nhiệt độ hạ xuống là khoảng 30-45 phút. Với phương pháp này, nước ấm sẽ bốc hơi và làm giãn mạch máu, giúp làm mát cơ thể. 

Các cách chăm sóc trẻ cảm sốt mùa hè 3

Các bậc phụ huynh có thể lau người bé bằng nước ấm để hạ sốt

Hạ sốt nhanh cho trẻ bằng cách bổ sung vitamin C

Bổ sung nước cam hoặc các loại nước trái cây giàu vitamin C như quýt, bưởi,... sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, các loại trái cây như dưa hấu, thanh long, nho,... ướp lạnh cũng giúp bổ sung nước, làm dịu cơn nóng cho bé. Do đó, hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, các loại trái cây vào thực đơn hàng ngày để tăng dưỡng chất, giúp bé hạ sốt nhanh hơn.

Dùng thuốc hạ sốt

Khi trẻ sốt quá cao, trên 39 độ C, bạn nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt. Có thể cho trẻ dùng paracetamol đơn chất dạng gói hoặc siro để bé dễ sử dụng, có hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ hạ sốt sau 30 phút và kéo dài 4-6 giờ, không có tác dụng phụ. Bố mẹ nên cho bé uống theo liều lượng quy định, chỉ 10 – 15mg/kg thể trọng/lần, và lặp lại sau 4 giờ nếu bé vẫn còn sốt. Bố mẹ chỉ nên cho trẻ dùng với tần suất 3 – 4 lần/ngày, tổng liều tối đa không vượt quá 60mg/kg thể trọng/ngày. 

Tuy nhiên đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, liều dùng sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và cân nặng. Do đó, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

Ngoài những phương pháp chăm sóc trẻ khi bị sốt ở nhà mà nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho bạn ở trên, bạn cần phải kết hợp với việc theo dõi thân nhiệt bé thường xuyên để kịp thời có phương pháp hạ nhiệt thích hợp, tránh để bé sốt quá cao vì có thể gây ra hiện tượng co giật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bé. 

Bạn có thể sử dụng nhiệt kế hồng ngoại MediUSA TP-336N để đo thân nhiệt cho trẻ. Dựa trên nguyên lý hoạt động đo lượng hồng ngoại cơ thể tỏa ra nên không cần chạm vào người bé vẫn cho kết quả chính xác trong vòng 3 giây, kích thước cực kỳ nhỏ gọn nên dễ dàng mang theo khi di chuyển. Thiết bị này có khả năng lưu trữ 10 kết quả gần nhất nên các bậc phụ huynh có thể so sánh nhiệt độ thân nhiệt của con ở mỗi lần đo. Nhiệt kế được thiết kế màn hình lớn, có khả năng tự tắt khi không sử dụng nên rất tiết kiệm pin. 

NHIỆT KẾ HỒNG NGOẠI MEDIUSA TP-336N

Nhiệt kế hồng ngoại MediUSA TP-336N đo không chạm, nhanh chóng và chính xác

Hy vọng với những thông tin ở bài viết này sẽ giúp cho các bậc phụ huynh biết mình cần phải làm gì khi bé bị sốt cảm vào mùa hè. Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn và ăn mau chóng lớn nhé. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm