Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các cách tính tuổi thai chính xác nhất dành cho mẹ bầu

Ngày 25/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tính tuổi thai là phương pháp giúp các mẹ bầu đánh giá sự phát triển của thai nhi trong bụng. Vậy, cách tính tuổi thai được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu trả lời câu hỏi này qua bài viết dưới đây!

Tính tuổi thai là phương pháp cần thiết giúp người mẹ cũng như các bác sĩ đánh giá và theo dõi sự phát triển của thai nhi trong tử cung, đồng thời là một mốc để các bác sĩ có thể căn cứ vào nhằm đưa ra quyết định về những xét nghiệm cần thiết. Ở bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu về các cách tính tuổi thai đang được sử dụng hiện nay.

Các cách tính tuổi thai đang được sử dụng hiện nay

Dưới đây là một số phương pháp tính tuổi thai đang được các mẹ bầu và bác sĩ sử dụng.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của mẹ bầu

Đây là phương pháp có độ chính xác tương đối cao và dễ thực hiện được mẹ bầu áp dụng hiện nay. Tuần thai được tính dựa trên chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Tuần mang thai đầu tiên bắt đầu được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng và sau đó lần lượt cộng thêm vào, tuy nhiên sẽ thường có độ sai lệch (2 - 3 tuần), bởi vì vào thời điểm tính tuần thai, trứng chưa thật sự được thụ tinh. Ví dụ, nếu bạn có kinh lần cuối từ ngày 1/2 thì bạn đã mang thai được 8 tuần vào ngày 28/3.

Các cách tính tuổi thai chính xác nhất dành cho mẹ bầu 1 Cách tính tuổi thai dựa vào chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính tuổi thai này thường chỉ được áp dụng cho những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều và nhớ được chính xác ngày đã quan hệ tình dục, còn đối với những bạn có chu kỳ kinh không đều thì việc xác định được ngày rụng trứng chính xác là điều vô cùng khó khăn. 

Tính theo ngày quan hệ và ngày rụng trứng

Tinh trùng có thể sống trong cơ thể nữ giới 5 ngày, tuy nhiên, sau khi rụng trứng thì tinh trùng chỉ sống được 1 ngày. Vì vậy, trứng chỉ có thể được thụ tinh trong khoảng thời gian này.

Theo lý thuyết, thai nhi phát triển trong tử cung người mẹ trong khoảng 266 ngày, tương đương 38 tuần kể từ ngày thụ thai hay còn gọi là ngày quan hệ có rụng trứng. Chẳng hạn, nếu ngày rụng trứng là 4/3/2022, trong khoảng thời gian đó bạn có quan hệ vợ chồng thì ngày thụ thai sẽ rơi vào 4/3 hoặc 5/3/2022. Dựa vào đó, bạn có thể tính tuổi thai dựa vào số ngày quan hệ.

Tuy nhiên, cách tính tuổi thai này thường chỉ được áp dụng cho những người nhớ rõ ngày quan hệ và xác định đúng ngày trứng rụng.

Dựa vào biểu đồ mang thai theo tuần và tháng

“Tam cá nguyệt” là 3 tháng, bởi hầu hết việc mang thai được diễn ra trong 9 tháng nên một thai kỳ thường được chia thành 3 “tam cá nguyệt”:

  • Tam cá nguyệt thứ nhất diễn ra kể từ ngày thụ thai đến khi thai được 13 tuần 6 ngày. Trong giai đoạn này, người mẹ có cảm giác háo hức và mong chờ, tuy nhiên khó có thể tránh khỏi việc mệt mỏi do ốm nghén.
  • Tam cá nguyệt thứ hai diễn ra kể từ tuần thứ 14 đến 27 tuần 6 ngày của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt này, mẹ bầu sẽ cảm thấy sức khỏe ổn định hơn tam cá nguyệt đầu tiên và trở nên tươi tắn hơn bởi tình trạng ốm nghén đã qua đi, đồng thời bụng bầu ngày một to dần lên.
  • Tam cá nguyệt thứ 3 diễn ra khi thai kỳ được 28 tuần tuổi cho đến khi hạ sinh. Bạn sẽ cần nạp nhiều năng lượng để giúp em bé phát triển mạnh khỏe cũng như chống chọi với nỗi mệt mỏi đang quay trở lại vào giai đoạn cuối thai kỳ.

Cách tính tuổi thai bằng phương pháp siêu âm

Dựa vào hình ảnh siêu âm bụng người mẹ mà các bác sĩ sản khoa có thể xác định được tuần tuổi của thai nhi. Cụ thể, thai nhi 5 – 6 tuần tuổi bắt đầu làm tổ trong tử cung, 7 – 8 tuần tuổi xuất hiện tim thai.

Các cách tính tuổi thai chính xác nhất dành cho mẹ bầu 2 Siêu âm là cách tính tuổi thai có độ chính xác cao

Siêu âm là cách tính tuổi thai có độ chính xác cao hơn so với các phương pháp truyền thống kể trên, đồng thời mẹ bầu không cần phải nhớ rõ ngày kinh nguyệt cuối cùng hay ngày rụng trứng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ xác định được đúng tuổi thai trong 3 tháng đầu thai kỳ. Kể từ tuần thứ 20, việc tính tuổi thai thường được thực hiện bằng cách đo chiều cao tử cung.

Tính tuổi thai dựa vào chiều cao của tử cung

Đây cũng là cách tính thai kỳ có tính khoa học cao và thường được các bác sĩ sử dụng hiện nay. Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ thực hiện bằng cách đo khoảng cách từ xương mu đến đáy tử cung. Thông thường ở các thai phụ, hết tháng đầu tiên trong thai kỳ, trung bình chiều cao tử cung tăng khoảng 4 cm trong 1 tháng. Vậy, công thức tính tuần thai là:

Tuổi thai tính theo tháng = Chiều cao tử cung/4 + 1.

Tuổi thai tính theo tuần = Chiều cao tử cung + 4.

Dưới đây là cách ước lượng về cách tính ngày mang thai dựa vào chiều cao của tử cung:

  • Thai 12 tuần tuổi: Chiều cao tử cung có độ dài bằng 1/3 so với xương mu của các mẹ.
  • Thai 16 tuần tuổi: Chiều cao tử cung có độ dài bằng 2/3 so với xương mu của các mẹ.
  • Thai 20 tuần tuổi: Chiều cao tử cung ngang với rốn của các mẹ.
  • Thai 24 tuần tuổi: Chiều cao tử cung cao hơn rốn của các mẹ bầu một chút.
  • Thai 28 tuần tuổi: Chiều cao tử cung có độ dài bằng 1/4 của đỉnh bụng, nằm ở trên rốn của các mẹ.
  • Thai 32 tuần tuổi: Chiều cao tử cung có độ dài bằng 2/4 của đỉnh bụng, nằm ở trên rốn của các mẹ.
  • Thai 36 tuần tuổi: Chiều cao tử cung có độ dài bằng 3/4 của đỉnh bụng, nằm ở trên rốn của các mẹ.
Các cách tính tuổi thai chính xác nhất dành cho mẹ bầu 3 Cách tính tuổi thai dựa vào chiều cao của tử cung

Cách tính tuổi thai nhi sau khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Đây là cách tính tuần tuổi thai nhi dành cho những mẹ bầu sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Ở phương pháp này, mẹ bầu và bác sĩ đã biết được chính xác ngày trứng gặp tinh trùng nên việc tính tuổi thai trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào kết quả siêu âm và hỏi ý kiến của bác sĩ để dự đoán ngày dự sinh một cách chính xác hơn.

Các cách tính tuổi thai chính xác nhất dành cho mẹ bầu 4 Cách tính tuổi thai nhi sau khi thụ tinh trong ống nghiệm IVF

Cách tính ngày dự sinh dành cho các mẹ bầu

Ngày dự sinh được xác định bằng cách cộng thêm 38 tuần (tức 266 ngày) kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng. Điều này được thực hiện bằng cách giả định rằng bạn có chu kỳ kinh kéo dài 28 - 30 ngày đều, và bạn nhớ được chính xác ngày bắt đầu có kinh của kỳ kinh cuối cùng. Hai tuần sau ngày đầu tiên xuất hiện kinh nguyệt của kỳ kinh cuối, sự rụng trứng mới bắt đầu xảy ra. Đây là thời điểm trứng mới có thể thụ thai. 

Ngày dự sinh chỉ là ước tính thời điểm em bé chào đời, tuy nhiên chỉ có 5% trẻ sơ sinh chào đời đúng ngày dự sinh. Tuy nhiên, trẻ em thường được sinh ra vào tuần 37 – 42 của thai kỳ, gặp nhiều nhất là các trường hợp lệch 1 tuần so với ngày dự sinh.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn tìm hiểu về các cách tính tuổi thai để các mẹ bầu có thể nắm bắt được quá trình phát triển của em bé. Chúc bạn đọc có nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo trên trang web của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm