Long Châu

Các dạng phổ biến nhất của bệnh dị ứng ban đỏ và cách nhận diện chúng

Ngày 31/03/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh dị ứng ban đỏ là một hiện tượng khá phổ biến trong đời sống. Có rất nhiều dạng dị ứng có chung biểu hiện nốt phát ban đỏ trên da.

Bệnh dị ứng ban đỏ là một hiện tượng khá phổ biến trong đời sống. Có rất nhiều dạng dị ứng có chung biểu hiện nốt phát ban đỏ trên da.

Trên da bỗng dưng nổi các nốt mẩn, phát ban đỏ là tình trạng rất hay gặp trong cuộc sống sinh hoạt của một người. Các nốt này có nhiều hình dạng khác nhau có những cái chỉ nổi đỏ nhỏ li ti, có cái thành từng đám, có cái hình tròn có cái lại lan thành từng mảng,… Với những người bị bệnh dị ứng ban đỏ, nếu cố tình gãi thì các nốt càng nổi nhiều và càng ngứa hơn.

Nổi ban đỏ do dị ứng thực phẩm

Bệnh dị ứng ban đỏ: các dạng phổ biến nhất 1
Nên mang theo thuốc để phòng ăn phải thực phẩm bạn dị ứn

Đây được coi là dạng dị ứng phổ biến nhất có thể gặp ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào. Những người thuộc nhóm này mỗi khi ăn phải đồ ăn không phù hợp sẽ bị nổi mẩn đỏ ngoài da, ngứa ngáy, sưng phù mạch máu. Ngoài ra vùng miệng, môi, họng cũng sưng phồng gây ho và ngứa cực khó chịu. Một vài biểu hiện khác đi kèm như khó thở, thở khò khè, nghẹt hoặc chảy nước mũi,…

Thông thường người bị bệnh dị ứng ban đỏ do thực phẩm có biểu hiện sau vài giờ, có khi vài ngày sau đó. Có những người bị nặng không cần ăn mà chỉ cần ngửi, sờ vào thực phẩm đã có thể bị nổi ban dị ứng. Đây được coi như bệnh dị ứng bẩm sinh chỉ xuất hiện ở một số người và mang tính di truyền cao.

Dị ứng thời tiết

Bệnh dị ứng ban đỏ: các dạng phổ biến nhất 2
Rất nhiều người bị dị ứng khi thời tiết thay đổi

Người bị dị ứng thời tiết thường có biểu hiện như ban đỏ nổi gần như khắp người, đặc biệt ngứa ở mắt, mũi, tai, xung quanh miệng và trong họng. Ngoài ra còn có các biểu hiện như hắt hơi, sổ mũi, nặng hơn thì nghẹt mũi, đau họng, ho khan, ù tai. Một số người bị dị ứng thời tiết còn có quầng thâm ở mắt, mi mắt sưng phù, cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ. Có người còn thấy mình hay quên một số việc.

Mỗi khi thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh người bị dị ứng thời tiết lại bị ảnh hưởng. Lúc này, nên ủ ấm họ trong chăn để cơ thể ra mồ hôi khiến da bớt khô, đỡ bị kích ứng hơn. Người bệnh nên hạn chế việc tắm, uống nước nóng và sử dụng chất kích thích.

Đôi khi có người xuất hiện các dấu hiệu bệnh dị ứng khắp người như trên nhưng không hẳn là dị ứng thời tiết mà chỉ vì bụi bẩn. Do đó, bạn hãy vệ sinh chăn gối thường xuyên, thông thoáng quạt gió và dọn dẹp nhà cửa.

Viêm mũi dị ứng

Bệnh dị ứng ban đỏ: các dạng phổ biến nhất 3
Nếu bị viêm mũi dị ứng bạn nên hạn chế ra ngoà

Đây cũng được coi là một dạng của dị ứng. Mỗi khi tiếp xúc với bụi, lông, khói. độ ẩm, áp suất cao là người bệnh lại bị dị ứng. Những biểu hiện thông thường nhất của viêm mũi dị ứng là nổi ban đỏ ngứa ở mũi, họng, mắt, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi nhất là vào buổi sáng và giảm dần về trưa và chiều. Ngoài ra, cũng có một số dấu hiệu đi kèm như nhức đầu, ho và sốt nhẹ.

Những người viêm mũi dị ứng bị theo mùa thì tốt nhất nên hạn chế ra ngoài, đóng cửa sổ tránh dùng quạt thông gió vì dễ đem bụi bẩn bên ngoài vào.

Khi bạn có các dấu hiệu bệnh dị ứng ban đỏ thì nên tìm hiểu rõ nguyên nhân trước. Bị dị ứng thực phẩm thì tránh ăn các loại thức ăn này, nặng hơn thì nên đem theo thuốc. Cũng có một số loại thuốc bôi ngoài da có khả năng giảm ngứa ban đỏ bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Huyền Trang

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng